x close

ทึ่ง หมอเท้าไฟ - เหยียบนวด รักษาโรค

หมอเท้าไฟ


ทึ่งหมอเท้าไฟ-เหยียบนวดรักษาโรค (ข่าวสด)

         สุดทึ่ง หนุ่มใหญ่ใช้เท้าลนกับจอบเหล็กเผาไฟ รักษาสารพัดโรค มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาแล้ว กว่า 1 พันราย และยืนยันหายจากอาการเจ็บปวด ถึง 80% ระบุ เป็นหมอพื้นบ้าน ผสมผสานความเชื่อตามโบราณกาล เผย ทุกวันมีชาวบ้านเข้าคิวรออื้อ

         จากกรณีมีหมอรักษาโรคด้วยการใช้เท้าไฟเหยียบนวดคลายเมื่อยให้กับประชาชน ที่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 7 บ้านพนมทอง เทศบาลตำบลห้วยเม็ก อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธ์ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายสุพันธุ์ หารปราบ อายุ 55 ปี มีประชาชนมาเข้าคิวรอ เพื่อเข้ารับการบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว ทั้งนี้เนื่องจาก นายสุพันธุ์เป็นหมอพื้นบ้านที่มีชื่อเสียง ซึ่งใช้วิธีการบำบัดรักษาอาการให้คนไข้ โดยการนวดด้วยฝ่าเท้า ที่เรียกว่าเหยียบน้ำมันประคบ โดยเผาจอบด้วยถ่านไฟร้อนๆ พรมด้วยน้ำมันมะพร้าวผสมน้ำมันงา แล้วใช้ฝ่าเท้าเหยียบและนวดรักษาอาการ 

         จากการสอบถาม ทราบว่า นายสุพันธุ์ อดีตเป็นผู้สื่อข่าวสาธารณสุข (ผสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้มีภูมิความรู้ด้านยาสมุนไพรหลายขนาน โดยศึกษาวิธีการรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เพิ่มเติมจากพระครูมงคลสิทธิ์ (นิน ฐิตะธมมฺโม) เจ้าคณะตำบลห้วยเม็ก จนมีความเชี่ยวชาญ ด้านการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน โดยเฉพาะการรักษาอาการเจ็บปวดตามข้อ, กระดูก, กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น ที่เกิดจากการทำงานหนัก หรืออาการเจ็บปวดเรื้อรังจากการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยการใช้ฝ่าเท้าเหยียบจอบเผาร้อนๆ แล้วเหยียบนวด ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า สามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดและหายขาดได้ ถึง 80% ส่วนสาเหตุที่ใช้จอบเผาไฟ เพราะเป็นคติความเชื่อ มาจากการที่จอบเป็นวัสดุสำหรับขุด จึงได้ใช้จอบเผาไฟ เพื่อให้ขุดโรคขุดภัยและอาการเจ็บปวดออกจากร่างกาย

         นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ตนทำหน้าที่เป็นหมอพื้นบ้านมาประมาณ 10 ปี แต่เพิ่งจะเป็นที่นิยมหรือรู้จักแพร่หลายเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีประชาชนเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ผู้ที่มารับบริการจะเป็นในกลุ่มที่ได้รับอุบัติเหตุ มีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง รักษากับแพทย์แผนปัจจุบันไม่หาย และโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็นฤดูทำนา ที่ประชาชนส่วนมากประกอบอาชีพทำนา ซึ่งจะทำให้มีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ได้มาให้ตนรักษา วันละ 15 ราย หรือหากเฉลี่ยในฤดูทำนาปีนี้ มีประมาณ 1 พันราย มีทั้งมาจากพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัด ใช้เวลาในการนวดรักษา แต่ละรายคราวละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หรือแล้วแต่อาการ สำหรับค่าบริการตนไม่ได้เรียกร้องหรือกำหนด แล้วแต่ผู้มาใช้บริการจะพอใจช่วยเป็นค่ารักษา และสำหรับผู้ที่จะมาใช้บริการไม่ควรมาในวันพระวันศีล เพราะตนจะหยุดไปรักษาศีลที่วัด

         ด้าน น.ส.ประกายแก้ว อนันตา อายุ 25 ปี เลขที่ 65 ม.6 บ้านโคกเครือ ต.ดงลมูล อ.หนองกุงศรี กล่าวว่า มีอาการเจ็บปวดสันหลัง เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เทียวเข้ารับการรักษาจากหมอที่โรงพยาบาลและไปปรึกษาหมอคลินิกหลายแห่ง อาการก็ไม่ดีขึ้น ยังมีอาการเจ็บปวดจนไม่สามารถทำงานได้ เมื่อมารักษาด้วยฝ่าเท้ากับหมอพื้นบ้าน อาการก็ค่อยทุเลาและดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง หมอเท้าไฟ - เหยียบนวด รักษาโรค อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2552 เวลา 19:11:28 27,369 อ่าน
TOP