x close

พบแผนเสื้อแดงป่วนบุรีรัมย์ แฝงตัวปาไข่นายกฯ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง  กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัย กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ว่า ได้สั่งการไปตามปกติ เป็นหน้าที่ตำรวจดูแล โดยตำรวจจะต้องทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวลใจต่อกระแสข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจเดินทางไปป่วนที่นั่น เพราะรู้ชัดเจนแล้วว่าเขาต้องไปหาเรื่องแน่นอน แต่ก็ให้ที่ตำรวจไปดูตามหน้าที่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องคาดโทษใคร แค่ให้ทุกคนทำตามหน้าที่อย่างดี

          "ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วไม่สามารถพบปะประชาชนได้ก็แย่แล้ว เราก็ต้องไปตรงไหนที่มีงานมีการมีเรื่องมีราวก็ต้องไปดูกัน" นายสุเทพกล่าว

          นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรค ภูมิใจไทย กล่าวว่า จะร่วมเดินทางไปกับนายกฯ ด้วย ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกฯ เป็นอย่างดี ไม่มีความกังวลใดๆ เมื่อถามว่ากลัวม็อบเสื้อแดงหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า "ทำไมจะต้องกลัว คนเสื้อแดงก็เป็นคน เพียงแค่ใส่เสื้อแดง พวกเราก็เป็นคน ที่ใส่เสื้อน้ำเงิน แค่สีเสื้อที่ต่างกันเท่านั้น จึงไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะการเป็นผู้นำจะต้องสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนอื่นๆ และบ้านเมืองมีขื่อมีแป ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ในการรับมือแล้ว ไม่ต้องสั่งซ้ำ เพราะผู้ว่าฯ รู้หน้าที่ตัวเอง เหมือนที่บ้านมีแม่บ้าน คงไม่ต้องสั่งว่าทำกับข้าวจะต้องหุงข้าวหรือทำกับข้าว"

          พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) กล่าวว่า เท่าที่ประเมินสถานการณ์ขณะนี้ดูจากแผนต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่พบว่ามีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันแน่นหนา มีความสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีการระดมมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลมาเป็นแนวกั้นอีกชั้น ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่ากลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลไม่สามารถเคลื่อนขบวนใหญ่เข้ามาในบริเวณใกล้เคียงได้ 

          ผบช.ส.กล่าวว่า จากข้อมูลก็มีการปล่อยข่าวมามากว่าจะมีการขนคนที่ต่อต้านเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก สันติบาลก็พยายามเจรจากับแกนนำเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง เท่าที่ประเมินจำนวนไม่น่าเกิน 1,000 คน อย่างไรก็ตาม ได้ส่งตำรวจสันติบาลประจำจุดเข้าออกในพื้นที่ทุกจุดเพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหวกลุ่มมวลชนอย่างที่ต่อต้าน เพื่อจะได้ประสานงานและป้องกันเหตุวุ่นวายได้ทันท่วงที ทั้งนี้ แม้แผนการวางกำลังของทุกฝ่ายดูรัดกุม แต่ยอมรับว่าห่วงเกรงจะมีการปะทะกันของมวลชนที่ความเห็นต่างกัน เพื่อสร้างเหตุวุ่นวายและสร้างข่าว ซึ่งตำรวจกำลังเจรจากับแกนนำอยู่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยสงบ

          ขณะที่แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิด นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยเจ้าของพื้นที่เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันนายเนวินได้เรียกประชุมแกนนำชาวบ้านที่บ้านพักในตัวเมืองบุรีรัมย์ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจก่อนนายกฯ ลงพื้นที่ พร้อมกล่าวกับชาวบ้านว่า การมาของนายกฯ เปรียบเสมือน "ช้างเหยียบนา พระยาเหยียบเมือง" ประชาชนไม่ควรออกไปขับไล่ เพราะนายกฯ มารับฟังปัญหา และนำงบฯมาพัฒนาพื้นที่ หากมีการรวมกลุ่มกันขับไล่ รัฐบาลก็อาจจะจัดสรรงบฯ ไปลงพื้นที่อื่นแทน จากนั้น นายเนวินได้สั่งการให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ ไปเจรจากับกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยประมาณ 1,000 คนเพื่อเจรจาขอร้องมิให้มา

          นอกจากนี้ยังมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และ ส.จ.บุรีรัมย์ได้มารายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงให้รับทราบ โดยระบุว่า นายโสภณนำเสื้อแดงมาตั้งเวทีหลายจุด เช่น อ.นางรอง เป็นการขนประชาชนมาจากนอกพื้นที่ ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบพยายามสกัดกั้นจนบางจุดเหลือเพียงเล็กน้อย

          "นายตำรวจยังประเมินสถานการณ์ด้วยว่า กลุ่มเสื้อแดงอาจใส่เสื้อสีอื่นแล้วแฝงเข้ามาคราวละประมาณ 10 คน และมีแนวโน้มจะใช้ไข่ไก่ และขวดขว้างปาใส่นายกฯ" แหล่งข่าวกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแผนเสื้อแดงป่วนบุรีรัมย์ แฝงตัวปาไข่นายกฯ อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:58:14 3,422 อ่าน
TOP