x close

น้ำป่าทะลัก ท่วมตะกั่วป่า หนักสุดรอบ 30 ปี

น้ำท่วม


น้ำป่าทะลักท่วมตะกั่วป่า หนักสุดรอบ 30 ปี (คมชัดลึก)

          (13ก.ค.) นายสันติสุข ณ ถลาง รองนายกเทศมนตรีเมืองตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ตั้งแต่ช่วงใกล้เที่ยงคืนของคืนที่ผ่านมา หากแยกตามความหนักแล้ว ในพื้นที่หน้าตลาดย่านยาวน้ำท่วมประมาณ 60 % ของพื้นที่

          โดยถนนเพชรเกษม หน้าที่ทำการเทศบาลฯ นั้น น้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ในส่วนตลาดเก่า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลตลาดใหญ่ เขตเทศบาล น้ำท่วมไปประมาณ 90 % ของพื้นที่ ระดับน้ำสูง 1- 2  เมตร ซึ่งนับว่ารุนแรงมากเท่าที่ตนเองจำความได้ ในรอบ 30 ปี ขณะนี้ ทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเรือท้องแบนออกช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนแล้ว
 
          นาย สันติสุข กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเตรียมอาหารนั้น ทางเทศบาลได้จัดโรงครัวขึ้นเพื่อประกอบอาหาร และนำไปส่งให้ผู้ประสบภัยในจุดต่างๆ ได้รับประทานบางแล้ว แต่จำนวนผู้เดือดร้อนที่คาดว่า จะมีนับพันคน จะต้องใช้เวลาในการให้ความช่วยเหลือ สำหรับในด้านความเสียหายนั้น นับเป็นเรื่องที่ยังประมาณไม่ได้ตอนนี้ เพราะระดับน้ำยังทรงตัว สาเหตุหนึ่งมาจากน้ำทะเลหนุน แต่เนื่องจากขณะนี้ (09.00 น.วันนี้) ฝนทำท่าว่าจะตกลงมาอีก จะต้องเดินหน้าอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง ขึ้นไปอยู่ในพื้นที่สูงอย่างต่อเนื่อง
 
           "เป็นที่น่ายินดีอย่างหนึ่งคือ ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้เตรียมตัวไว้อย่างดีมากในการเคลื่อนย้าย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ปีนี้ในระยะเวลาแค่ชั่วโมงเศษ น้ำก็ไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลได้เกือบ 1-2 เมตรแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นเพราะพื้นที่เหนือน้ำ ที่เป็นภูเขาในเขต อ.คุระบุรี อ.กะปง และ บางส่วนของอำเภอท้ายเหมือง เคยมีต้นไม้อย่างหน้าแน่นจะถูกทำลายไป เลยไม่มีอะไรช่วยชะลอความแรงของกระแส น้ำ" นายสันติสุข กล่าว
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของอำเภอตะกั่วป่านั้น นับว่าเป็นพื้นที่รับน้ำจุดสุดท้าย จากภูเขาในพื้นที่อำเภอต่างๆ ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ที่ตำบลบางนายสี ทำให้หลายตำบลที่อยู่รอบเทศบาลตะกั่วป่า ได้แก่ ตำบลบางนายสี ตำบลโคกเคียน ตำบลบางไทร ตำบลตำตัว ตำบลบางม่วง ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ นับพันครอบครัว
 
          สำหรับบริเวณถนนเพชรเกษมตั้งแต่ อ.ท้ายเหมือง ผ่านเขาหลัก มุ่งหน้า อ.ตะกั่วป่า ต่อเนื่องไปยัง อ.คุระบุรี และจังหวัดระนอง หลายช่วงตอนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ขณะรายงานข่าว ท้องฟ้ายังมืดและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

          ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพังงาว่า ด้าน อ.คุระบุรี นายสุรัตน์ อัครวิโรจน์กุล นายอำเภอคุระบุรี เปิดเผยขณะลงตรวจพื้นที่ความเสียหายในวันนี้ว่า แม้เขตเทศบาล อ.คุระบุรี น้ำจะลดระดับลงไปแล้วส่วนหนึ่งก็ตาม แต่ยังประมาทไม่ได้ ทางอำเภอได้ประสานไปยังท้องถิ่นเช่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อบต.รวมไปถึงชุดกู้ภัยท้องถิ่นให้อพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงกว่า 10 แห่ง ขึ้นพื้นที่สูงไปอีกกว่า 60 ครัวเรือน เพราะจากคำเตือนของกรมอุตุฯ ประกอบกับท้องฟ้ายังคงพายุฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถนิ่งนอนได้ต้องอยู่ในสภาพที่ต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับ สถานการณ์อีก
 
          ขณะเดียวกัน ด้านความเสียหายที่ได้รับรายงาน ขณะนี้มีถนนสายต่างๆ ถูกตัดขาดไปประมาณ 30 สาย สะพานคอนกรีตพื้นที่ หมู่ 2 ต.คุระบุรี ที่มีความยาว 40 เมตร ถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวอย่างแรง จากเทือกเขาเหมืองโชนซัดหักกลางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ สัตว์เลี้ยงตั้งแต่โค กระบือ หมู และเป็ดไก่ต่างๆ สูญหายจำนวนมาก ซึ่งต้องรอให้เข้าสู่สภาวะปกติก่อน จึงจะได้สำรวจความเสียหาย ตอนนี้ต้องดำเนินการที่จะเผชิญเหตุที่จะเกิดขึ้นต่อ
 
          ในส่วนของประชาชนที่เดือดร้อนนั้น เรื่องอาหารทางอำเภอ ได้ร่วมกับเทศบาลคุระบุรีจัดทำโรงครัวขึ้น เพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อน ประมาณ 200 คนเศษ ได้รับประทาน และส่วนหนึ่งก็ต้องเพิ่มเป็นเสบียงไว้ในวันต่อไป

          ด้านความปลอดภัยในทรัพย์สินของผู้ประสบภัยที่ได้นำมาเก็บไว้ตามที่ต่างๆ นั้น ตนได้ประสานงานกับ พ.ต.ท. เอกชัย เผือกมณี รอง ผกก.ป สภ.คุระบุรี เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลป้องกันโจรที่จะมากับน้ำป่าและซ้ำเติมประชาชน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มและมีฝนโปรยปรายมาอย่างต่อเนื่อง




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำป่าทะลัก ท่วมตะกั่วป่า หนักสุดรอบ 30 ปี อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:09:00 10,898 อ่าน
TOP