x close

เพื่อไทย จวก สุเทพ สร้างภาพลาออก


เพื่อไทยจวก"เทือก"สร้างภาพลาออกส.ส. (คมชัดลึก)

         (18ก.ค.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ลาออกจากส.ส.สุราษฎ์ธานีว่า มองว่า หากนายสุเทพต้องการแสดงสปิริตจริงนั้น นายสุเทพก็ควรลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะการลาออกจาก ส.ส. ก็ไม่ได้เป็นแสดงสปิริตอะไร เนื่องจากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่อยู่แล้ว แต่ตำแหน่งรองนายกฯ เป็นตำแหน่งบริหาร ให้คุณให้โทษ อีกทั้งยังถูกฝ่ายค้านและกระแสสังคมกดดันให้ออกอีก แต่นายสุเทพเป็นมือเก๋าทางการเมือง จึงรู้ทันรีบลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. เพื่อลดแรงกดดันให้กับรัฐบาล เพราะรู้ตัวดีว่า ยังไงตนเองก็หนีไม่รอดอยู่แล้ว เนื่องจากหากเปรียบเทียบกับกรณี สว.ที่ถูกวินิจฉัยการสิ้นสภาพไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งเมื่อไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 48 และ มาตรา 265 (2) (4) ก็พบว่า เข้าข่ายความผิดชัดเจน
 
         "การลาออกจาก ส.ส. ของนายสุเทพ เป็นเพียงการพยายามลดกระแสกดดันให้กับรัฐบาล ซึ่งเป็นเกมถนัดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ชอบเล่นการเมืองแบบสร้างภาพ อีกทั้งนายสุเทพเองก็อ่านเกมการเมืองออก ดังนั้น หากนายสุเทพ รวมทั้งกรณีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ต้องการแสดงสปิริตให้สังคมเห็น และ เป็นตัวอย่างให้กับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อีก 12 คน นายสุเทพ และ นายกษิต ต้องกอดคอกันลาออก เพื่อต่ออายุให้กับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กำลังโดนมรสุมรุมเร้า สามารถบริหารประเทศได้ต่อไป" นายพร้อมพงศ์ กล่าว 
 
         สำหรับพรรคเพื่อไทยนั้น ก็ยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครลงแข่งขันแน่นอน แม้จะเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม โดยในสัปดาห์หน้าคงจะได้รู้ตัวผู้สมัครที่ชัดเจน ส่วนกรณีที่กกต.จะวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติของส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้ประเมินว่า จะมีส.ส.ของพรรค โดยวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติจำนวน 5 คน คือ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. รท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น นายจุลพันธ์ อมรวิซัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายสมพล เกยุราพันธ์ ส.ส.สัดส่วน และนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน ซึ่งทั้งหมดคงไปเปรียบเทียบกับกรณีการลาออกจาก ส.ส.ของนายสุเทพไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสปิริตของ ส.ส. แต่มองว่า ตำแหน่งส.ส.ไม่ได้มีอำนาจบริหารเหมือนกับกรณีนายสุเทพ 

         นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการติดตามกรณีไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ในวันพรุ่งนี้ 19 ก.ค. ตนจะแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ ที่ระบุใว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญอยู่มาตราหนึ่งว่า รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบการตรวจและรักษาโรคระบาด ที่เกิดขึ้นอย่างกรณีของการระบาดไข้หวัด 2009 

         ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี ว่า เป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ไม่มีข้อผูกมัดหรือจะเป็นเงื่อนไขให้กับ ส.ส.ทั้ง 12 คน ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้มูล ถือเป็นการสละสิทธิ์การต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญของนายสุเทพเอง ซึ่งต้องเคารพในการตัดสินใจของท่าน 

         ส่วน ส.ส.อีก 12 คน ก็เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมตามกฏหมายที่จะขอใช้สิทธิ์ต่อสู้ในชั้นศาล เพราะมีความเชื่อว่าทั้ง 12 คน คงมีเหตุผลของแต่ละคนที่จะชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญฟังและเชื่อว่า จะสามารถชี้แจงเหตุและผลจนหลุดพ้นจากข้อกล่าวหานี้ 

         "ผมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะฉวยโอกาสยกเรื่องนี้ ขึ้นมาเป็นประเด็นขยายผลทางการเมือง เช่นเดียวกับหลายครั้งที่ผ่านมา เพราะล่าสุด ก็ระบุกระแนะกระแหนว่า นายสุเทพคงไม่รับผิดชอบใดๆ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีมาตรฐานทางการเมืองที่สูงกว่าพรรคอื่น และแม้ว่าการลาออกของนายสุเทพครั้งนี้ จะไม่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่พรรคเพื่อไทยเองก็ควรจะมีความสำนึกและละอายแก่ใจ ที่เห็นการแสดงความรับผิดชอบของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และไม่อยากให้หยิบยกขึ้นมาเปรียบเทียบ เพราะมีความต่างกันชนิดฟ้ากับเหว ดังนั้น ก่อนที่จะมากดดัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอให้พรรคเพื่อไทยรอดูการชี้มูลของ กกต. กับ ส.ส. ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ติดข้อกล่าวหาเดียวกันด้วย ว่าจะทำอย่างไรต่อไป" นายเทพไท กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย จวก สุเทพ สร้างภาพลาออก อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:49:30 4,319 อ่าน
TOP