x close

แฉซีไอเอใช้คุกลับในไทย ทรมานโหดผู้ก่อการร้าย

ซีไอเอ


ปชป.ขอสอบข้อมูล"วอชิงตันโพสต์"แฉรูปถ่าย"ซีไอเอ"ใช้คุกลับในไทยยุค"แม้ว"ทรมานโหด"ผู้ก่อการร้าย" (มติชนออนไลน์)

        หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่แฉ "ซีไอเอส" สหรัฐอเมริกา เค้นปากคำผู้ต้องหาก่อการร้ายอาหรับอย่างสุดโหด ในคุกลับประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2545 แถมยังพารักษาตัวใน กทม. ด้านโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ปัดรัฐบาลอภิสิทธิ์ ไม่มีละเมิดสิทธิฯ
 

        "เดอะ วอชิงตันโพสต์" รายงานเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมว่า คณะกรรมการประจำกิจการข่าวกรองสภาสูงสหรัฐ  กำลังตรวจสอบแผนปฎิบัติการสอบปากคำผู้ต้องหาของซีไอเอ จำนวนนี้รวม นายอาบู ซูไบดา ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ถูกจับกุมในปากีสถาน และถูกส่งตัวไปยังคุกลับในไทย เมื่อปี พ.ศ.2545 

        โดยจากการสอบสวน นายเจมส์ อี มิเชลล์ นักจิตวิทยาประจำกองทัพอากาศสหรัฐ ซึ่งศึกษาเทคนิคการต่อต้านของกลุ่มก่อการร้ายอัล เคด้า ระบุว่า เมื่อปี พ.ศ.2545 นายอาบู ซูไบด้า ได้ถูกนำตัวจากปากีสถาน มารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพ และถูกนำตัวไปยังคุกลับในเมืองไทย โดยซีไอเอกังวลว่า  นายอาบู ซูไบด้า จะไม่รับสารภาพหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่พวกเขา จึงได้หารือถึงแผนดำเนินการทรมานนายซูไบด้า ในหลายรูปแบบ รวมทั้งการให้อยู่ในห้องขังที่เต็มไปด้วยซากศพ หรือใช้ไฟฟ้าช็อตฟันเขา โดยเทคนิคที่จะทำให้ผู้ต้องหารายนี้พูดก็คือ สร้างความกลัวให้แก่เขา 

        รายงานระบุว่า จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยรายหนึ่ง เกี่ยวกับการเปิดเผยของบุคคลที่คุ้นเคยกับเหตุการณ์ที่เกดขึ้นในคุกลับซีไอเอในเมืองไทย ได้เพิ่มความเข้าใจต่อบทบาทของเจ้าหน้าที่ซีไอเอมากกว่าที่เคย  โดยจากการขอข้อมูลเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายสิบคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน ต่างชี้ให้เห็นหลักฐานว่า ความพยายามใช้เทคนิครุนแรงได้สร้างความเห็นที่แตกต่างในหมู่เจ้าหน้าที่ที่สอบสวน นายอาบู ซูไบด้า ตั้งแต่ช่วงที่เขาถูกจับกุมตัวจนถึงช่วงที่ตัวเองถูกทรมาน ขณะที่เจ้าหน้าที่มีอำนาจและเข้าร่วมในการสอบสวนนายซูไบด้าอย่างรุนแรง ยังคงขัดแย้งกันเกี่ยวกับแนวทางเค้นปากคำเขาด้วยการทรมาน และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งบอกว่า ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ต้องมีการล้มแผนการทรมานนายซูไบด้าให้เขาสารภาพผ่านการทรมาน  

        ขณะที่ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า  มีเจ้าหน้าที่ซีไอเอรายหนึ่งไปให้การกับรัฐสภาสหรัฐ ในช่วงระหว่างที่เกิดสงครามก่อการร้ายขึ้น ว่า มีการนำนักโทษหรือผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย มาสอบสวนในประเทศไทย ด้วยวิธีการที่ไม่เคารพถึงสิทธิมนุษยชน ขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างการสอบหาข้อเท็จจริง แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการปล่อยให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนั้นเด็ดขาด เนื่องจากรัฐบาลนี้เคารพข้อตกลง และกฎบัตรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทุกฉบับที่ไทยเคยเซ็นไว้ โดยเฉพาะสนธิสัญญาเจนีวา ที่ว่าด้วยการปฏิบัติต่อนักโทษอย่างเคร่งครัด

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงปี พ.ศ.2545 ตามที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์อ้างถึงเป็นช่วงรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉซีไอเอใช้คุกลับในไทย ทรมานโหดผู้ก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2552 เวลา 11:18:10 54,881 อ่าน
TOP