x close

ประมวลภาพสุริยุปราคา ทั่วภูมิภาคเอเชีย

สุริยุปราคา
ปรากฏการณ์สุริยุปราคาจากเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน

 

สุริยุปราคา
มุมหน้าเสาพระจันทร์เสี้ยวเหนือมัสยิดในประเทศจีน


สุริยคราส
ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศอัฟกานิสถาน

 


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศอินเดีย

 


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศญี่ปุ่น

 


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศจีน

 


ผู้นับถือศาสนาฮินดูลงล้างตัวในแม่น้ำคงคา



เด็กญี่ปุ่นถึงขนาดนอนดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา

 


ประชาชนบังกลาเทศแห่ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา



นักศึกษาในเวียดนามชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา

 


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศอินเดีย

 


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศปากีสถาน



ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศอินเดีย

 

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐวิกิพีเดีย, thaiastro.nectec.or.th, chinanews.com, มติชนออนไลน์ 


          เมื่อเช้าวันที่ 22 กรกฎาคม หลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่ยาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 ช่อง คือ 6 นาที 39 วินาที โดยจุดแรกที่จะได้ชมปรากฏการณ์ธรรมชาติแห่งสุริยะครั้งนี้ คือ ที่อ่าวแคมเบย์ ทางตอนเหนือของนครมุมไบ ประเทศอินเดีย จากนั้นจะเคลื่อนไปทางตะวันออก ข้ามผ่านอินเดีย เนปาล พม่า บังกลาเทศ ภูฏาน และจีน นอกจากนี้ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ยังจะพาดผ่านหมู่เกาะทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น และยังสามารถมองเห็นได้จากเกาะนิคุมาโรโระ ในทะเลแปซิฟิคใต้ ส่วนประเทศไทยเห็นได้เพียงบางส่วน ในช่วง 07.00 น. – 09.00 น. ซึ่งแม้จะสามารถมองเห็นได้เพียงบางส่วน แต่ประชาชนต่างให้ความสนใจติดตามชมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหากไม่ได้ชมครั้งนี้ต้องรอในวันที่ 15 มกราคม 2553 และจะเห็นเต็มดวงในเดือนเมษายน ปี พ.ศ.2613 หรือ อีก 61 ปีข้างหน้า



สุริยุปราคา ที่จังหวัดเชียงราย


          ทั้งนี้ ที่ประเทศไทย ดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนบังดวงอาทิตย์ เวลา 07.02 น. และบังนานสุดเวลา 08.02 น. สิ้นสุดการบังเวลา 09.11 น. รวมระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพอากาศที่ไม่ค่อยเป็นใจ ช่วงเช้าท้องฟ้าค่อนข้างมีเมฆมาก คนไทยหลายพื้นที่จึงอดเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง แต่ที่จังหวัดเชียงรายประชาชนแห่ชมสุริยุปราคา และก็ไม่ผิดหวัง สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมองเห็นเต็มดวงเวลาประมาณ 08.04 น. กินเวลานาวนานประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารเครื่องบินเที่ยวบินกรุงเทพมหานคร - เชียงใหม่ มีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคา เหนือเมฆ ในเวลา 07.50 น. ด้วยเช่นกัน



ประชาชนจีนแห่ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา


          ขณะที่บรรยากาศการติดตามชมสุริยุปราคาหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศไทยนั้น เป็นไปอย่างคึกคัก บริเวณท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการตั้งกล้องสำหรับดูสุริยุปราคา 5 ตัว ให้ประชาชนได้รับชม ก็มีผู้ให้ความสนใจเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหว และต่างใจจดจ่อรอคอย แต่สภาพท้องฟ้าบริเวณกรุงเทพมหานครไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ ทางด้านวัดไตรมิตร ย่านเยาวราช ซึ่งจัดงานพิธีบูชาพระราหู เพื่อความสงบร่มเย็นเนื่องจากมีเชื่อว่าสุริยุปราคานี้ ทำให้เกิดเคราะห์ โดยมีการเตรียมเครื่องเซ่นไหว้บูชา ท่ามกลางประชาชนนับร้อยเข้าร่วมพิธี และที่จังหวัดตราด จังหวัดตรัง และประจวบคีรีขันธ์ โดนเมฆฝนปกคลุม และมีฝนตกลงมาด้วยทำให้ไม่สามารถมองเห็นได

          ส่วนการดูสุริยุปราคาที่จังหวัดนราธิวาส พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากคืนที่ผ่านมามีฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า ทำให้ไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคา ทำให้ประชาชนและนักเรียนที่เฝ้ารอดูต่างผิดหวังไปตามๆ กัน




ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศจีน


          สำหรับประเทศที่เห็นสุริยุปราคาได้ชัดเจนและยาวนานที่สุดคือเมืองจินชาน ประเทศจีน ประมาณ 6 นาที ตั้งแต่เวลา 08.23 น. - 09.42 น. ตามเวลาท้องถิ่นของจีน ซึ่งเป็นสุริยุปราคาเต็มดวงที่นานมาก ทำให้บรรดานักดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างเดินทางไปชม 




          ทั้งนี้ สุริยุปราคา หรือสุริยคราส เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน โดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากพื้นโลก จะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ อาจบดบังแบบเต็มทั้งดวง หรือบดบังบางส่วน

 

สุริยคราส




ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศจีน



ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ประเทศญี่ปุ่น

 

สุริยุปราคา หรือ สุริยคราส



สุริยุปราคา หรือ สุริยคราส เหนือน่านฟ้าอินเดีย 22 ก.ค. 52



สุริยคราส ถ่ายจากเรือกลางมหาสมุทรแปซิฟิก


สุริยุปราคา Solar Eclipse 2009 สุริยคราสแบบเต็มดวง ที่จีน








ขอขอบคุณข้อมูลจาก
                    
   

                       
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวลภาพสุริยุปราคา ทั่วภูมิภาคเอเชีย อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:49:22 106,331 อ่าน
TOP