x close

องคมนตรี หารือ ฎีกาเสื้อแดง หวั่นเหตุรุนแรง



พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

 

องคมนตรีหารือฎีกาเสื้อแดง หวั่นเหตุรุนแรง (ไทยรัฐ)

          องคมนตรี ประชุมถกฎีกาคนเสื้อแดง ที่กำหนดยื่นถวายวันที่ 7 สิงหาคม เชื่อคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะผิดขั้นตอนกฎหมาย ไม่เคยมีกรณี "เข้าชื่อ" ถวายฎีกามาก่อน ชี้ "ทักษิณ" กลับมาสู้คดีเหมาะกว่า

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม) ที่ ทำเนียบองคมนตรี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานประชุมองคมนตรี โดยมีองคมนตรีเข้าร่วมประชุมพร้อมเพียง มีการหยิบยกกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ องคมนตรีหลายคนแสดงความเป็นห่วงว่า การดำเนินการของแกนนำคนเสื้อแดงต่อเรื่องดังกล่าว เป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม และสร้างความคาดหวังให้ผู้ที่มาร่วมลงชื่อมั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวสามารถทำได้ตามกฎหมาย  

          องคมนตรี รายหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษาให้ความเห็นว่า การดำเนินการล่าชื่อเพื่อถวายฎีกาไม่เคยมีมาก่อน และทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะตามกฎหมายผู้กระทำความผิดและศาลพิพากษาคดีลงโทษทัณฑ์แล้ว จากนั้นจึงจะมีการถวายฎีกาได้ จึงจะเข้ากระบวนการก่อนส่งขึ้นถวาย กราบบังคมทูลฯ ที่สำคัญคือขั้นตอนการถวายฎีกาหรืออภัยโทษ ต้องเกิดจากตัวผู้กระทำความผิดเอง ภริยา หรือบุตร ถ้าเป็นกระบวนการที่ดำเนินการตอนนี้ คือ การเสนอโดยรายชื่อของประชาชน นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว ยังไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  

          ทั้งนี้ มีการยกตัวอย่างเมื่อครั้งที่คณะอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถวายฎีกาเรื่อง มาตรา 7 หนังสือก็จะส่งไปถึงสำนักงานเลขาธิการสำนักพระราชวัง และเรื่องก็จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมองมนตรีเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายที่จะเสนอขึ้นไปหรือไม่ กรณีของมาตรา 7 คณะองคมนตรีก็ไม่รับ และตีเรื่องกลับไป เพราะไม่เข้าข่ายหรือเงื่อนไขที่จะเสนอขึ้นไปได้ ผิดขั้นตอนตามกฎหมาย  

          บรรดาองคมนตรียังเห็นว่า ประเทศไทยเดินมาไกลแล้ว คนในประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้ยอมรับการเคลื่อนไหวแบบนี้ และไม่เห็นด้วย จึงเป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรง ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณเอง ก็น่าจะกลับมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ น่าจะเหมาะสมกว่า

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องคมนตรี หารือ ฎีกาเสื้อแดง หวั่นเหตุรุนแรง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2552 เวลา 19:03:35 15,853 อ่าน
TOP