x close

เลิกใส่สูท - ผูกไท ลดโลกร้อน ทส. ดีเดย์ 30 ก.ค.




เลิกใส่สูท- ผูกไท ลดโลกร้อน ทส.ดีเดย์30สค. (ไทยรัฐ)

          "สุวิทย์" สั่ง ปลัด ทส. ออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือ จนท.- พนง. ในองค์กร เลิกใส่สูท ผูกเนคไท และ หันมาสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความโปร่งสบาย และสามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ลดโลกร้อน เริ่มพรุ่งนี้

           เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานแถลงกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด อุณหภูมิสบาย แต่งกายสุภาพ ลดภาวะโลกร้อน ว่า ทส.จะเริ่มจัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด อุณหภูมิสบาย แต่งกายสุภาพ ลดภาวะโลกร้อน  เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการคนไทยหัวใจสีเขียวเพื่อปลูกจิตสำนึกให้คน ไทยร่วมมือกันลดภาวะโลกร้อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเริ่มที่หน่วยงานในสังกัด ทส. ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม เป็นต้นไป 

          โดยนายศักดิ์ ตรีเดช ปลัด ทส.จะออกหนังสือเป็นระเบียบภายในส่งถึงหน่วยงานต่างๆ ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานในองค์กร เลิกใส่สูท ผูกเนคไท และ หันมาสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความโปร่งสบายและสามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี เช่น เสื้อโปโลมีปก เสื้อยืดมีปกที่มีตราสัญลักษณ์ขององค์กร เสื้อผ้าฝ้าย หรือ ผ้าไทยที่ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการสวมใส่เสื้อมีปกและผูกเนคไท ทดแทนการสวมเสื้อสูท หรือ การใส่เสื้อผ้าหลายชั้น อย่างไรก็ตาม เครื่องแต่งกายจะต้องสุภาพ ถูกกาลเทศะ หรือ หากใครจะสวมสูทมาประชุมหรือมาทำงานก็ไม่ขัดข้อง นอกจากนี้ จะมีการปรับเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ของหน่วยงานใน ทส. ทั้งหมด ที่ปัจจุบันตั้งค่าอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ก็จะปรับเพิ่มเป็น 26 – 27 องศาเซลเซียล เพื่อประหยัดพลังงาน และ ทุกหนึ่งองศา จะสามารถลดโลกร้อนได้ 

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า การเปิดเครื่องปรับอากาศภายในสำนักงาน ตลอดอาคารบ้านเรือนต่างๆ ส่งผลให้ต้องสูญเสียพลังงานไปถึง 30% - 50% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ดังนั้น การปรับอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คือไม่ต่ำกว่าระดับ 26 - 28 องศาเซลเซียส จึงมีส่วนในการช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพราะก๊าซเรือนกระจกดังกล่าวมีคุณสมบัติในการดูดซับคลื่นรังสีความร้อน หรือ รังสีอินฟาเรดได้ดี ด้วยเหตุนี้ การเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก จึงส่งผลให้ชั้นบรรยากาศ มีความสามารถในการกักเก็บรังสีความร้อนได้มากขึ้น ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ย ของชั้นบรรยากาศนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย

          ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสวมใส่เสื้อผ้า นอกจากจะทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายแล้ว ยังสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง เพราะการสวมใส่เสื้อผ้าหนาเกินไป ส่งผลให้ความต้องการในการใช้เครื่องปรับ อากาศเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในอาคารสำนักงานเย็นลงมีสูงขึ้น




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลิกใส่สูท - ผูกไท ลดโลกร้อน ทส. ดีเดย์ 30 ก.ค. อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2552 เวลา 08:34:45 15,417 อ่าน
TOP