x close

รัฐยึดช่อง 11 แจงล่าชื่อถวายฎีกา อภัยโทษ ทักษิณ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก

        เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่ม คนเสื้อแดง ล่ารายชื่อเพื่อยื่น ถวายฎีกา ช่วยเหลือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐกังวลเรื่องการ ถวายฎีกา อภัยโทษ ทักษิณ ชินวัตร ของคนเสื้อแดงและการให้สัมภาษณ์พาดพิงสถาบันเบื้องสูง โดยห่วงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อเดือนเมษายน ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลทำได้คือในวันนี้ (31 กรกฎาคม) จะมีรายการพิเศษเพื่อทำความเข้าใจประชาชนเรื่องดังกล่าว ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เวลา 21.00 น. ตนได้ขอความร่วมมือผ่านทางสถานีวิทยุ และสถานีโทรทัศน์ของรัฐในการเผยแพร่ข้อเท็จจริง และให้ความรู้ข้อกฎหมายแก่ประชาชน

       
  "อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ลงชื่อไปแล้วสามารถถอนชื่อออกได้ตลอด เพราะตามกฎหมายแล้วไม่มีเงื่อนไขกำหนดว่าถ้าลงชื่อแล้วจะถอนชื่อออกไม่ได้ ดังนั้น ขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคล ทั้งนี้ รัฐบาลเชื่อว่าถ้ามีการถวายถวายฎีกาสำเร็จ จะต้องมีการเคลื่อนไหวรวมพลังของคนไทยที่ไม่เห็นด้วยกับการถวายฎีกา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง และในส่วนของสถาบันองคมนตรีก็ยังไม่มีการทำหนังสือมาถึงรัฐบาล แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ว่ากฎหมายในประเทศไทยแต่ละเรื่อง ที่เราใช้ในการดูแลระเบียบทางสังคมมีเรื่องอะไรบ้าง เพราะการล่ารายชื่อถวายฎีกานั้นเขามีวัตถุประสงค์แน่นอน และดำเนินการโดยมีเป้าหมายชัดแจ้ง" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

         ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การ อภัยโทษ ทักษิณ ชินวัตร ต้องให้เจ้าตัวหรือครอบครัวดำเนินการขณะที่ได้รับโทษ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เพราะเจ้าตัวยังไม่ได้มารับโทษ จึงไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อ และการที่เจ้าตัวหรือครอบครัวไม่ดำเนินการเอง ประชาชนก็ต้องระวังว่าอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐยึดช่อง 11 แจงล่าชื่อถวายฎีกา อภัยโทษ ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:55:50 20,855 อ่าน
TOP