x close

พัชรวาท ฟ้อง ASTV ปูดขวางคดีลอบยิง สนธิ




"พัชรวาท"ฟ้องหมิ่น"นสพ.ผู้จัดการ" เสนอข่าวเปิดประเด็น"ธานี"เจอตอบิ๊กมีสี-ข่มขู่พงส.คดีฆ่า"สนธิ" (มติชนออนไลน์)

          ผบ.ตร.ส่งทนายฟ้องหมิ่น บริษัท เอเอสทีวี ผู้จัดการ เปิดประเด็น "ธานี" เจอ "ตอ" คดียิง "สนธิ" แถมข่มขู่พนักงานสอบสวน ชี้เสียหายเสียเกียรติคุณ ทนายไม่แน่ฟ้องแพ่งด้วย ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 7 กันยายนนี้

          เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 30 กรกฎาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบอำนาจให้ นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัท เอเอสทีวี ผู้จัดการ จำกัด ผู้ประกอบการ หนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน และนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136, 326, 328, 332 

          ทั้งนี้ โจทก์ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน - 21 กรกฎาคม 2552 นสพ.เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน ได้ลงข่าวเปิดประเด็นเรื่องตอที่เป็นอุปสรรคขวางการสืบสวนคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล อย่างต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งข้อความที่ลงมีความหมายถึงตัวโจทก์ ทำนองว่า นายพลใหญ่เรียก หัวหน้าทีมสอบสวนไปข่มขู่ ทำให้ประชาชนทั่วไป เกิดความใจได้ทันทีว่า นายพลใหญ่ ต้องเป็นบิ๊กมีสีที่มีตำแหน่งสูง หรือใหญ่กว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ผู้รับผิดชอบคดีคนร้ายพยายามฆ่านายสนธิ อย่างแน่นอน จึงทำให้ พล.ต.อ.ธานี เจอตอ และสามารถพยายามข่มขู่พนักงานสอบสวนที่สอบสวนคดีดังกล่าวได้  ซึ่งล้วนเป็นเท็จ 

          การกระทำของจำเลยทั้งสองทำให้โจทก์ ได้รับความเสียหาย ทำให้เห็นว่าโจทก์ไม่สมควรจะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.อีกต่อไป สมควรอย่างยิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งย้ายโจทก์ เพราะหากดำรงตำแหน่งต่อไปจะกระทบการสืบสวนสอบสวนคดี ทั้งที่ความจริงแล้วโจทก์เป็นผู้สั่ง พล.ต.อ.ธานี ให้รับผิดชอบคดีและยังสั่งอนุมัติแต่งตั้งพนักงานสอบสวนชุดต่างๆ อีก โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย และให้จำเลยทั้งสอง ร่วมกันโฆษณาคำพิพากษา ใน นสพ.รายวัน รวม 7 ฉบับเป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน 

          ศาลรับคดีไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2660 / 2552 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 7 กันยายน นี้ เวลา 13.30 น. 

          ด้านนายบัญชา ทนายความ กล่าวว่า สำหรับการไต่สวนมูลฟ้องนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้กำหนดตัวพยานที่จะนำมาเบิกความ แต่คาดว่าจะนำพยานเข้าเบิกความประมาณ 2 - 3 ปาก ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท จะขึ้นเบิกความด้วยตนเองหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาความพร้อมเกี่ยวกับวัน - เวลา อีกครั้ง  ซึ่งการฟ้องครั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรี ส่วนจะจะฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายหรือไม่นั้น จะต้องสอบถาม ผบ.ตร.ก่อน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัชรวาท ฟ้อง ASTV ปูดขวางคดีลอบยิง สนธิ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:24:22 5,803 อ่าน
TOP