x close

เผยวิญญาณ พังกำไล โผล่ออกจากหลุม

พังกำไล
พังกำไล



วิญญาณ พังกำไล โผล่ออกจากหลุม ขณะอุทิศส่วนกุศล  (เดลินิวส์)

          ฮือฮา!! วิญญาณ "พังกำไล" โผล่จากหลุม ขณะทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล ชาวบ้านเชื่อมาสั่งลา ผอ.สถาบันวิจัยฯ ระบุเดินหน้าขุดบ่อ "วารีบำบัด" ต่อไป เตรียมไว้รักษาช้างที่ป่วย ขณะ "พังนาตาลี" เดินทางถึงวังช้างเมืองกรุงเก่าแล้ว เจ้าของบ่นเสียดาย แต่จำเป็นต้องขาย เพราะฝืนเลี้ยงต่อมีหวังถูกฆ่าตายแน่

          จากกรณีช้าง "พังกำไล" หรือ "พังแต๋น" อายุ 11 ปี  ที่ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสขาขวาหักและมีบาดแผลเป็นจำนวนมาก หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ภายในสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติจังหวัดสุรินทร์ บ้านตระงอล ต.สวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กระทั่งเที่ยง วันที่ 29 กรกฎาคม พังกำไลได้ล้มหรือเสียชีวิตลง ต่อมาเวลา 18.30 น. นายสมศักดิ์ พร้อมญาติ และทีมสัตวแพทย์ ได้นำพังกำไลขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อไปยังสุสานวัดป่าอาเจียง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อทำพิธีฝังพังกำไลทันที ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ ศาลางาม เจ้าของพังกำไล พร้อมญาติๆ และชาวบ้าน รวมทั้งทีมสัตวแพทย์ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพังกำไล บริเวณสุสานช้าง ทั้งนี้ขณะทำพิธีชาวบ้านได้เห็นกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากหลุมที่ฝังพังกำไล ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นวิญญาณของพังกำไลที่ต้องการมาลาจากทุกคน

          ส่วนที่โรงพยาบาลช้าง ภายในสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติจังหวัดสุรินทร์  ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังสุรนารี จทบ.สุรินทร์ ได้ช่วยกันเก็บเวชภัณฑ์ยา อุปกรณ์การรักษาเข้าที่พร้อมทำความสะอาดเตียงไฮดรอลิก ที่ใช้รักษาพังกำไลด้วย

          ทั้งนี้ สพญ.ภัทร เชื้อพลายเวช ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพช้างแห่งชาติ เปิดเผยว่า สาเหตุที่พังกำไลล้ม เนื่องจากเกิดการสำรอกอาหารมาอุดหลอดลม ขณะปรับเตียงให้นอนหลังทำความสะอาดบาดแผล ซึ่งทีมแพทย์พยายามช่วยอย่างเต็มความสามารถ เกือบ 1 ชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตพังกำไลไว้ได้ ทำให้ทีมแพทย์รู้สึกสะเทือนใจ สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้รักษาพังกำไล เช่น เตียงไฮดรอลิก ก็จะเก็บไว้ที่โรงพยาบาลช้างก่อน ขณะที่บ่อวารีบำบัดก็จะดำเนินการก่อสร้างต่อไป เพื่อเป็นประโยชน์ในการรักษาช้างที่ป่วยมารักษาในอนาคต และที่สำคัญที่ผ่านมาต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่เข้ามาช่วยเหลือ ที่สำคัญเรา มีความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระราชทานความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น พระราชทานสัตวแพทย์พระราชทานมาช่วยเหลือในการรักษา

          ส่วนเรื่องของพังนาตาลี วัย 35 ปี ที่เคยคลุ้มคลั่งทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต รวม 8 ศพ จนเกือบถูกฆ่าทิ้ง ต่อมานายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิคชบาลและเจ้าของวังช้างแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ติดต่อขอซื้อพังนาตาลีจากเจ้าของในราคา 6 แสนบาท เพื่อนำมาเลี้ยงดูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ต่อมาเวลา 16.46 น. วันเดียวกัน นายสมโชค ชูบาล เจ้าของพังนาตาลี ได้พาพังนาตาลีเดินทางจาก จ.ตรัง ถึงวังช้างฯ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งนายสัญญา คุณากร พิธีกรรายการที่นี่หมอชิต มายืนดูเป็นจำนวน มาก

          ทั้งนี้ในวันที่ 31 กรกฎาคม นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเดินทางมาทำพิธีไถ่ชีวิตพังนาตาลีด้วย ขณะที่นายสมโชค กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ต้องขายพังนาตาลีไป แต่ก็จำเป็น เนื่องจากสังคมไม่ยอมรับ หากอยู่กับตนพังนาตาลีคงจะถูกฆ่าแน่นอน อย่างไรก็ตามเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ของวังช้างฯ จะสามารถดูแลพังนาตาลีได้ดี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยวิญญาณ พังกำไล โผล่ออกจากหลุม อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:48:46 35,316 อ่าน
TOP