x close

ทึ่งหนุ่มพิการขาลีบใช้เข่าแทนขาประกอบรถอีแต๋นขาย




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tddf.or.th (ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พบ นายสุพรรณ เยขจร อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ 5 บ้านหาดกำแพง ต.บ้านโคน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ หนุ่มพิการขาลีบทั้ง 2 ข้าง ต้องใช้หัวเข่ายันพื้นเดินแทนขา เรียนจบแค่ชั้น ป.4 แต่มีความสามารถซ่อมเครื่องยนต์ทางการเกษตรทุกชนิด พร้อมรับต่อประกอบรถอีแต๋นหรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า "รถไทยแลนด์" ใช้เวลาต่อรถเพียงแค่ 15 วัน ยึดอาชีพมานานกว่า 20 ปี โดยไม่มีลูกมือคอยช่วยเหลือ ไม่เคยคิดย่อท้อต่อชะตาชีวิต มีความขยันขันแข็งมุมานะบากบั่น คนทั้งหมู่บ้านทึ่งในความสามารถ จนได้รับฉายาว่า "ช่างเปี้ย" 

          นายสุพรรณ เผยว่า ขาทั้ง 2 ข้างลีบและเล็กมาตั้งแต่กำเนิด เรียนจบ ป.4 ไปขออาศัยอยู่กับญาติซึ่งเปิดอู่รถซ่อมเครื่องยนต์ที่ จ.พิษณุโลก ไม่ได้ค่าแรง แต่ได้ข้าวกินและที่นอน พร้อมกับการได้เรียนรู้ในวิชาชีพด้านช่าง กระทั่งอายุ 17 ปี ก็เปิดอู่เองขนาดเล็กที่บ้านด้วยการซ่อมเครื่องยนต์ทางการเกษตรตั้งแต่รถไถนาทุกยี่ห้อ จนมาถึงการซ่อมล้างเครื่องยนต์ประเภทรถยนต์ดีเซลและเบนซิน กระทั่งมีลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น

          "เมื่ออายุได้ 20 ปี แต่งงานมีครอบครัว ภรรยาเป็นชาวพิษณุโลก ไม่คิดรังเกียจที่ร่างกายพิการ คอยเป็นกำลังใจให้ จึงเริ่มขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้น ได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือประชาสงเคราะห์เดิมครั้งแรก 20,000 บาท และครั้งที่ 2 จำนวน 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 60,000 บาท โดยไม่มีดอกเบี้ย ผ่อนส่งเป็นรายเดือนละ 500 บาท เพื่อซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการซ่อมแซมรถยนต์ ต่อมาพลิกผันอาชีพจากช่างซ่อมเครื่องยนต์อย่างเดียว หันมาพัฒนาตัวเองด้วยการประกอบต่อตัวรถไทยแลนด์ขาย โดยใช้เวลา 15 วันต่อรถเสร็จ 1 คัน รายได้ก็พออยู่พอกินสามารถเลี้ยงครอบครัวและลูกชายที่อายุเกือบ 2 ขวบ" นายสุพรรณ กล่าว

          นายสุพรรณ กล่าวว่า สิ่งที่ลำบากมากในการประกอบอาชีพของตนคือ ไม่มีอุปกรณ์สำหรับยกเครื่องยนต์ ทุกวันนี้ต้องใช้ลอก แม่แรง หรือ ใช้ท่อนไม่หนุนช่วย แต่ต้องใช้แรงแขนและขา จนบางครั้งอ่อนแรงล้มทับตัวเองก็มี บาดเจ็บวันละหลายๆ ครั้ง เคยสอบถามราคาอุปกรณ์ยกเครื่องยนต์ที่มีจำหน่ายตามท้องตลาด ราคาค่อนข้างสูงยังไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อ ชีวิตทุกวันนี้ใช้ความอดทน ใจสู้ ทั้งนี้ คนพิการสามารถทำงานเลี้ยงตนเองได้หากสังคมให้โอกาสและไม่ปิดกั้น

          ด้าน นายเสมียน จิตสวน หนึ่งในลูกค้าที่สั่งประกอบรถไทยแลนด์ กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.พิชัย เพราะ ชาวนาจะใช้รถไทยแลนด์ในการขนข้าวและพืชผลทางการเกษตรได้สารพัดประโยชน์ ราคาไม่แพงหากสั่งจากนายสุพรรณและเป็นคนในภูมิลำเนาเดียวกัน หากรถมีปัญหาสามารถนำมาซ่อมได้ บางครั้งไม่คิดค่าแรง จ่ายแค่ค่าอะไหล่ ทำให้เป็นที่รักของเพื่อนบ้าน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่งหนุ่มพิการขาลีบใช้เข่าแทนขาประกอบรถอีแต๋นขาย อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2552 เวลา 17:35:51 10,882 อ่าน
TOP