x close

รุมจับ ตำรวจริเป็นโจร ขู่กรรโชก - ลวนลาม

ตำรวจโจร


รุมจับ"ตร.โจร"ขู่กรรโชก-ลวนลาม (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ร.ต.ท. สถิต นิตยวิน ร้อยเวร สน.บางซื่อ เจ้าของคดี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ได้ควบคุมตัว ส.ต.อ.ประจิน พูนขวัญ เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.สส.บก.น. 2 ผู้ต้องหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินผู้อื่นโดยมิชอบเพิ่มอีกคดีไปฝากขังที่ศาลอาญา ส่วนจะได้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นกับการพิจารณาของศาล จากนี้จะตรวจสอบผู้เสียหายว่ามีใบอนุญาตเข้าเมืองถูกต้องหรือไม่ ถ้าผู้เสียหายมีใบอนุญาตถูกต้อง ก็ต้องแจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินผู้อื่นโดยมิชอบเพิ่มอีกคดี 

          ร.ต.ท.สถิตกล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนคดีส่งผู้บังคับบัญชาและต้นสังกัด ของส.ต.อ.ประจิน รวมทั้งส่งสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการต่อไป เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนโทษทางวินัยขึ้นกับต้นสังกัดและป.ป.ท.จะพิจารณา

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 03.30 น. วันเดียวกันนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนวัดไผ่ตัน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ว่า ช่วยกันล้อมจับตัวคนร้ายไว้ได้ 2 คน หลังจากที่ก่อเหตุชิงทรัพย์ภายในชุมชนวัดไผ่ตัน โดย 1 ในนั้นเป็นตำรวจ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกว่า 100 คน กำลังควบคุมตัวคนร้าย 2 คน คือ ส.ต.อ. ประจิน พูนขวัญ ตำรวจกก.สส.บก.น.2 และนายประเสริฐ เกิดผล อายุ 23 ปี พร้อมอาวุธปืนและมีด 

          สอบสวนนายเจือ สิงห์ดอนไพร อายุ 64 ปี หัวหน้าชุมชนให้การว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีชายแอบอ้างเป็นตำรวจบุกเข้ามาในชุมชนหลังเวลาเที่ยงคืน โดยเข้าไปตรวจหาคนต่างด้าว และเมื่อพบคนต่างด้าวชาวพม่าก็จะรีดไถเอาทรัพย์สิน เช่น เงินสด โทรศัพท์มือถือ สร้อยแหวนเงินทองต่างๆ ไป หากมีใครไปสอบถามก็ชักปืนขู่ บอกไม่เกี่ยวให้ถอยออกไป บางคนถึงกับถูกอาวุธปืนตบหน้า โดยชายคนดังกล่าวเข้ามารีดไถบ่อยครั้ง กระทั่งวันเดียวกันนี้ชาวบ้านในชุมชนได้รวมตัวกัน และแบ่งกำลังเป็นเวรยามคอยจับตาพฤติกรรมชายกลุ่มดังกล่าว

          นายเจือ ให้การต่อไปว่า ก่อนเกิดเหตุคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฟีโน่ ไม่ทราบทะเบียนเข้ามาในชุมชน ก่อนเข้าไปในห้องของ น.ส.แตงโม อายุ 21 ปี ชาวพม่า แม่ค้าหมูสะเต๊ะในตลาดอ.ต.ก. แล้วขู่รีดไถเงิน 5,000 บาท และจะลากตัว น.ส.แตงโม ออกไปลวนลาม ชาวบ้านจึงรวมตัวกันนับร้อยปิดล้อมจับกุมดังกล่าว ขณะที่ น.ส.แตงโม ให้การด้วยน้ำเสียงตื่นกลัวว่า ก่อนหน้านี้ถูกตำรวจบุกเข้ามาในห้อง เมื่อทราบว่าเป็นคนต่างด้าว ทั้งที่มีบัตรแรงงานต่างด้าวถูกต้อง แต่คนรายก็รีดไถเงินไป 5,000 บาท รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ ด้วย และวันเดียวกันนี้คนร้ายก็บุกเข้ามาอีกพร้อมกับขู่เอาเงิน 5,000 บาท ก่อนจะลวนลามแต่ถูกชาวบ้านในชุมชนล้อมจับในที่สุด

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ส.ต.อ.ประจินและนายประเสริฐว่า ร่วมกันบุกรุกเคหสถานในยามวิกาล กักขังหน่วงเหนี่ยว โดยจะดำเนินการตามกฎหมายไม่มีละเว้น พร้อมรายงานให้พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 ทราบแล้ว ขณะเดียวกันหัวหน้าชุดของ ส.ต.อ.ประจิน เดินทางมาติดตามเรื่องพร้อมยืนยันว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ หลังควบคุมตัวคนร้ายมาสถานีตำรวจ มีชาวบ้านกว่า 50 คน มาให้การกับตำรวจเพิ่มเติม เนื่องจากเคยตกเป็นผู้เสียหายถูกคนร้ายบุกรุกและข่มขู่เอาทรัพย์สิน และทราบว่าส.ต.อ.ประจิน เพิ่งย้ายมาจาก สน.วังทองหลาง จากงานสายตรวจมาเป็นสายสืบที่กก.สส.บก.น.2 เพียง 1 เดือน

          ด้านพ.ต.อ.ปิยวัชร์ บุญยืน ผกก.สส.บก.น.2 กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการ ร.ต.อ.นพดล โพธิ์ศรี ในฐานะรักษาการหัวหน้าชุดของส.ต.อ.ประจิน รายงานข้อเท็จจริงพฤติกรรมของ ส.ต.อ.ประจิน มาให้ทราบแล้ว และยืนยันให้ดําเนินคดีกับ ส.ต.อ.ประจินอย่างเต็มที่ ห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องช่วยเหลือคดีเด็ดขาด เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียให้กับเจ้าหน้าที่ตํารวจคนอื่นๆ ที่ตั้งใจทํางาน

          ผกก.สส.บก.น.2 กล่าวอีกว่า สําหรับประวัติ ส.ต.อ.ประจินย้ายจากสน.วังทองหลาง มาอยู่กก.สส.บก.น.2 ได้ไม่นานนัก ทั้งนี้ ตํารวจใหม่ที่ย้ายมาอยู่กองสืบทุกนายจะต้องไปทําหน้าที่สิบเวรและรับเสด็จฯก่อน เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกัน ทั้งนี้ ก่อนหน้าส.ต.อ.ประจิน จะย้ายมาอยู่กองสืบทราบมาว่ามีพฤติกรรมไม่ดี ซึ่งกำลังจับตาดูอยู่ จนกระทั่งมาก่อเหตุ

          พ.ต.อ.ปิยวัชร์ กล่าวต่อว่า สําหรับเหตุการณ์นี้ทราบว่าคืนเกิดเหตุหลังจาก ส.ต.อ.ประจิน ออกเวร ได้ไปพาพวกซึ่งเป็นคนนอกไม่ใช่ตํารวจออกไปก่อเหตุจนถูกชาวบ้านจับกุมได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับงาน เป็นเรื่องส่วนตัว หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับหน้าที่การงานตนในฐานะผู้บังคับบัญชาพร้อมปกป้องช่วยเหลือเต็มที่ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ ขณะนี้ก็ได้สั่งระดมกำลังออกติดตามตัวคนร้ายที่เหลือมาดําเนินคดีโดยเร็ว 

          พ.ต.อ.ปิยวัชร์กล่าวด้วยว่า ปกติเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกก.สส.บก.น.2 ทุกนายที่จะออกปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จะประชุมกำชับกันอยู่เสมอว่า ห้ามไปทําอะไรที่ไม่เหมาะสม หากเกิดเรื่องจะดําเนินการขั้นเด็ดขาดทันที สําหรับการดําเนินการทางวินัยกับ ส.ต.อ.ประจินนั้น จะมอบให้หัวหน้าชุดเป็นผู้พิจารณา ทั้งเรื่องพักราชการ หรือไล่ออกต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รุมจับ ตำรวจริเป็นโจร ขู่กรรโชก - ลวนลาม อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2552 เวลา 16:56:39 13,366 อ่าน
TOP