x close

เตือน อภิสิทธิ์ ปลด พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เจอศาลแน่!

Pic_23674

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช



อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ - พัชรวาท วงษ์สุวรรณ



เตือนนายกรัฐมนตรีปลด ผบ.ตร.เจอศาลปกครองแน่ (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (2 สิงหาคม) พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ต้องถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะนี้มีทีมทำงานฝ่ายกฎหมายหรือไม่ น่าจะต้องศึกษาและทบทวนเรื่องระบบงานราชการให้ถ่องแท้ว่า โครงสร้างในระบบราชการมีกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบด้วยกฎหมายลูก รวมทั้งระบบราชการมีศาลปกครองคุ้มครอง ที่มีหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ และรับผิดชอบ ตรงตามเจตนารมณ์ของทางราชการ

          "เมื่อข้าราชการผู้หนึ่งผู้ใดปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ประการหนึ่งประการใด มิได้มีการทำงานผิดพลาดในตำแหน่งหน้าที่ อันเกิดจากการทุจริตเสียหายต่อทางราชการประการหนึ่งประการใด ศาลปกครองให้ความคุ้มครองเต็มที่ ซึ่งมีกรณีตัวอย่างที่มีการฟ้องกับศาลปกครอง เพื่อให้คุ้มครองข้าราชการ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม" อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว

          พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวอีกว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่ปรากฏว่ามีการกระทำผิดถึงกับทำความเสียหายกับทางราชการ นอกจากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ยังมีอายุราชการเหลือไม่เกิน 59 วัน จะพ้นจากหน้าที่ และในอีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ จะต้องพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ขึ้นมา จะได้รับประกาศนามรายชื่อเป็นใคร โดยมารยาท ผบ.ตร. คนปัจจุบันที่เกษียณราชการ จะโอนถ่ายอำนาจให้กับ ผบ.ตร.คนใหม่รับผิดชอบไปก่อนวันที่ 1 ตุลาคม ส่วนตัว ผบ.ตร. คนเก่าต้องเดินสายไปอำลาหน่วย ไปอำลาผู้นำระดับสูงตำรวจอาเซียนทุกประเทศ เป็นมารยาทที่ปฏิบัติกันมาช้านานในตำรวจอาเซียน ในช่วงนี้ต้องใช้เวลาครึ่งค่อนเดือน ในช่วงที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ หรือเดินสายอำลาหน่วยงาน เป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.คนใหม่เข้ามาสั่งการแทน ไม่มีเหตุผลประการใดเลยที่ต้องมาทำให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ต้องพ้นจากตำแหน่ง คิดว่าอีกไม่นานจะมี ผบ.ตร.คนใหม่แล้ว

          "การหักพร้าด้วยเข่า ที่คิดออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปช่วยราชการตามกฎหมาย ระเบียบการปกครองแผ่นดิน หากศาลปกครองสั่งสวนคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้ ผบ.ตร. กลับมาปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบ เพราะในอดีตเคยมีมาแล้ว เพราะศาลปกครองจะให้ความคุ้มครองข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มที่" พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน อภิสิทธิ์ ปลด พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เจอศาลแน่! อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2552 เวลา 17:50:07 7,064 อ่าน
TOP