x close

จบไม่ลง! สมาคมยิงปืน ยันไม่รับ เอ็กซ์ ประพฤติไม่ดี

สามาคมยิงปืน

สมาคมยิงปืน

สามาคมยิงปืน

สมาคมยิงปืน



สมาคมยิงปืน ยันไม่รับ เอ็กซ์ดิ้นสุดโต่ง ยื่นเอกสารแจงศาล นัดชี้ขาดสัปดาห์หน้า (คมชัดลึก)

          คดีฟ้องร้องยิงปืนยังจบไม่ลง สมาคมกีฬายิงปืน ยืนยันต่อหน้าศาลไม่รับ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม และ โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ เป็นสมาชิก แฉความประพฤติไม่ดี ไม่มีวินัย โดยเฉพาะ จักรกฤษณ์ ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทบ่อย ด้านเจ้าตัวโต้กลับช่วงคัดตัวไม่เคยมีปากเสียงกับใครทั้งนั้น พร้อมขอชี้แจงทุกข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษรยื่นต่อศาล วันที่ 5 สิงหาคม ขณะที่ศาลไม่สนเรื่องความขัดแย้งที่ผ่านมาจะพิจารณาจากผลประโยชน์ของประเทศชาติ และงบประมาณของแผ่นดินเป็นหลักเท่านั้น คาด 1 สัปดาห์ชี้ขาดได้

          ตามที่อัยการได้ไต่สวนฉุกเฉินเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2552 คดีดำที่ 514/2552 กรณีที่นายโอภาส เรืองปัญญาวุฒิ และ นายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม 2 นักกีฬายิงปืนยื่นฟ้อง สมาคมการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นจำเลยที่ 1 / สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย เป็นจำเลยที่ 2 และคณะกรรมการบริหาร สมาคมกีฬายิงปืน เป็นจำเลยที่ 3 หลังจาก สมาคมกีฬายิงปืน ไม่รับทั้ง 2 คนเป็นสมาชิก ทำให้ไม่ได้รับโอกาสติดทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เพราะข้อบังคับของสมาคม หมวดที่ 8 ระบุว่า จะติดทีมชาติได้ ต้องเป็นสมาชิกของสมาคมด้วย โดยสมาคมกีฬายิงปืนได้ให้ถ้อยคำต่อศาลถึงเหตุผลสำคัญว่าทั้ง 2 คนละเมิดข้อบังคับของสมาคมตลอด จักรกฤษณ์ มีความประพฤติไม่เหมาะสม ส่วนโอกาส กล่าวโจมตีการบริหารของสมาคมทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา ศาลได้นัดคู่กรณีมาให้ถ้อยคำต่อศาลเพิ่มเติมที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง สรุปสาระสำคัญดังนี้ อัยการได้สอบถามพยานของสมาคมกีฬายิงปืนถึงเหตุผลที่ไม่รับเป็นทีมชาติ นายเอกชัย กาญจนพิทักษ์ กรรมการบริหาร สมาคมกีฬายิงปืน ให้ถ้อยคำว่า การคัดเลือกนักกีฬาใช้หลักเกณฑ์ของสมาพันธ์ยิงปืนแห่งเอเชีย ที่กำหนดให้แต่ละประเทศส่งนักกีฬาเข้าร่วมได้ 33 คน เป็นชาย 20 คน และหญิง 13 คน โดยพิจารณาจากความสามารถและวินัยการเป็นนักกีฬา ขณะนี้ได้รายชื่อครบและส่งรายชื่อไปยังโอลิมปิกไทยเพื่อส่งต่อคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 รวมถึง กกท.แล้ว

          ในส่วนของจักรกฤษณ์นั้น มีปัญหาเรื่องความประพฤติ ไม่มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นสาเหตุที่สมาคมไม่รับเป็นสมาชิกเพราะมีปัญหาเรื่องทะเลาะกับผู้อื่นตลอด โดยก่อนเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีเหตุร้องเรียนความประพฤติของจักรกฤษณ์ที่แสดงกิริยาเอะอะโวยวายและเกิดการโต้เถียงกับนายวิเชียร ไพจิตรกาญจนกุล ผู้ปกครองของนักกีฬา แต่สมาคมไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบตามข้อบังคับของสมาคม แต่นำมาพิจารณาเรื่องความประพฤติ โดยระหว่างนี้ นายจักรกฤษณ์ ที่กำลังนั่งฟังด้วยสีหน้าเคร่งเครียด กล่าวขึ้นมาสั้นๆ ว่า ตนไม่เคยรู้จักนายวิเชียร ไพจิตรกาญจนกุล และในช่วงคัดเลือกตัวก็ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใคร

          นายเอาชัยก ล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายโอภาส ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเนื่องจากมีเรื่องฟ้องร้องกันในคดีหมิ่นประมาท ซึ่งนายโอภาส กล่าวหาร้องเรียนที่ไม่มีมูลความจริงทำให้สมาคมได้รับความเสื่อมเสีย ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายิงปืนเห็นว่า หากศาลให้นายจักรกฤษณ์ และนายโอภาส เข้าร่วมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 จะทำให้นักกีฬาถูกคัดออก 2 คน ซึ่งนักกีฬาที่ถูกคัดออกไม่มีความผิดอะไร ไม่เคยสร้างความเสื่อมเสียให้แก่สมาคม และจะสร้างความยุ่งยากต่อการบริหารจัดการอย่างมาก

          ด้านนายพีระ ภิรมย์รัตน์ กรรมการบริหาร สมาคมกีฬายิงปืน ในฐานะพยาน ให้ถ้อยคำว่า สมาคมได้มีประกาศฉบับที่ 6/2552 กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกตัวนักกีฬายิงปืนทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 กำหนดว่าสมาคมจะนำผลคะแนนการแข่งขันของนักกีฬาแต่ละคนทั้ง 3 ครั้ง มาจัดลำดับ และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสมาคมเพื่อพิจารณาคัดเลือกต่อไป ซึ่งคณะกรรมการจะใช้ดุลพินิจในการคัดเลือกนักกีฬาโดยไม่ได้นำเฉพาะผลการแข่งขันมาพิจารณาเท่านั้น

          จากนั้นนายโอภาส และ นายจักรกฤษณ์ ได้แถลงว่า ประสงค์ที่จะทำคำชี้แจงและส่งเอกสารเป็นหนังสือยื่นต่อศาลภายในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ โดยศาลอนุญาต ขณะที่อัยการระบุว่า การพิจารณาจะไม่หยิบยกเรื่องความขัดแย้งต่างๆ ที่ผ่านมาของทั้งสองฝ่าย แต่จะพิจารณาเฉพาะเรื่องรับและไม่รับเป็นนักกีฬาทีมชาติ โดยพิจารณาจากผลประโยชน์ของประเทศชาติและงบประมาณของแผ่นดินเป็นหลัก และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบไม่ลง! สมาคมยิงปืน ยันไม่รับ เอ็กซ์ ประพฤติไม่ดี อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2552 เวลา 17:28:37 22,442 อ่าน
TOP