x close

กฤษฎีกา ชี้ช่อง จัดโผใหม่ 152 นายพลตร.

พรทิพย์ จาละ

คุณพรทิพย์ จาละ

 

กฤษฎีกาชี้ช่อง จัดโผใหม่ 152 นายพลตร. (เดลินิวส์)

          เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุ รักษาการ ผบ.ตร. สามารถปรับเปลี่ยนโผโยกย้าย 152 นายพลได้ เนื่องจากคำสั่ง ก.ตร.ยังไม่สิ้นสุด และยังไม่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง  

          คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าววันนี้ (5 สิงหาคม) ถึงกระแสข่าวที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หาทางออกเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ตามโครงสร้างใหม่ของ สตช.ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2543 ที่ห้ามผู้บังคับบัญชา ที่จะเกษียณอายุข้าราชการ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือน เป็นการทิ้งทวน สามารถนำมาใช้กับข้าราชการตำรวจได้หรือไม่นั้น คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ตำรวจเป็นข้าราชการประเภทหนึ่ง หากมติ ครม.พูดถึงข้าราชการ ต้องใช้กับข้าราชการทั่วไป ซึ่งการแต่งตั้งนายตำรวจ เป็นอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะเป็นผู้ลงนาม ในคำสั่งแต่งตั้ง

          ส่วนกรณีที่ ผบ.ตร.ลาพักราชการนั้น ผู้รักษาราชการแทน ผบ.ตร. สามารถทำหน้าที่แต่งตั้งโยกย้าย แทนได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ได้โดยผู้รักษาราชการ ทำหน้าที่แทนได้ทั้งหมด และในกรณี ก.ตร. มีมติแต่งตั้ง 152 นายพลไปแล้ว สามารถรื้อโผใหม่ได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า มติ ก.ตร. ถ้ายังไม่ถึงที่สุด อาจทบทวนได้ ซึ่งมติ ก.ตร.ที่ออกมา ถือว่ายังไม่สิ้นสุด จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง อะไรที่ยังไม่เสร็จ ก็ทบทวนได้ตลอดเวลา

          เมื่อถามว่า หากมีการทบทวนโผ อาจทำให้ 152 นายพล ที่ได้รับการประกาศรายชื่อไปแล้ว ฟ้อง กตร.ต่อศาลปกครองได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่ามีเหตุผลให้ทบทวน โดยชอบหรือไม่ ถ้าไม่มีเหตุผล ก็ต้องไปศาลปกครอง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฤษฎีกา ชี้ช่อง จัดโผใหม่ 152 นายพลตร. อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2552 เวลา 18:25:35 5,081 อ่าน
TOP