x close

สดุดี ชาติชาย ปั้นสุวรรณ กัปตันผู้พลีชีพช่วยผู้อื่น



บางกอกแอร์เวย์ Bangkok airways



บางกอกแอร์เวย์ส Bangkok airways



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ ,หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          หลายคนคงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าของรางวัล 1 ใน 10 สุดยอดสนามบินของโลก 3 ปีซ้อน !?! หลังเครื่องบินของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินที่พีจี 266 ที่ลื่นไถลชนหอบังคับการบินหลังเก่า ขณะลงจอดที่สนามบินเกาะสมุย จนทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย และ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ หรือ กัปตันชาติชาย ปั้นสุวรรณ อายุ 56 ปี นักบินที่ 1 เสียชีวิตคาเครื่อง!!! 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายฝ่ายจะออกมาคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ว่า ปัญหาอาจเกิดจากเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ ความพร้อมของนักบินกับเครื่องบินเออาร์ที-72 ลำที่ประสบอุบัติเหตุ หรือหอบังคับการบิน ฯลฯ แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ ต้องการรอพิสูจน์จากกล่องดำที่บันทึกการบินไว้ไปตรวจสอบหาความผิดปกติ รวมถึงผลการสอบสวนภาคพื้นดิน และการสอบปากคำนักบินผู้ช่วย "ธนวัฒน์ เปรมฤทัย" ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ยังไม่ได้สติ 

           อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของสนามบินเกาะสมุย เพราะเมื่อ 20 ปี ก่อนเครื่องบินของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ 125 นำผู้โดยสารออกจากดอนเมืองไปเกาะสมุย ด้วยเครื่องเดอ ฮาวิลแลนด์ รุ่นแดช-8 DHC-8-103 ผลิตในประเทศแคนาดา ทะเบียน OD-1358 เกิดฝนตกหนักกัปตันหลงทิศนำเครื่องเข้าก้อนเมฆ และตรวจสอบระดับความสูงผิดพลาด ทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัวเกี่ยวกับยอดมะพร้าวจนเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 38 คนเสียชีวิตทั้งหมด

          ปี 2552 เกิดขึ้นอีกครั้งกับสายการบินเดียวกันนี้ โชคดีที่กัปตันสามารถรักษาชีวิตผู้โดยสารทั้ง 68 ราย พร้อมกับลูกเรืออีก 2 คน และนักบินผู้ช่วยอีก 1 คน ยกเว้นตัวกัปตันเองที่ต้องสังเวยชีวิตให้ภารกิจครั้งนี้

          อย่างไรก็ตาม การจากไปของ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ครั้งนี้ได้สร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวและเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยในเว็บไซต์ http://www.thaiflight.com เพื่อนนักบินได้โพสต์ข้อความสดุดีกัปตัน ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ที่ยอมเสียสละชีวิต โดยตั้งข้อสังเกตว่า ขณะประสบอุบัติเหตุ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ น่าจะตัดสินใจในเสี้ยววินาที นำเครื่องพุ่งชนหอบังคับการบิน ไม่เช่นนั้นเครื่องบินอาจจะพุ่งเข้าชนสถานีดับเพลิง หรือโรงดับเพลิง ที่มีรถดับเพลิงจอดอยู่ และอาจมีถังน้ำมันวางไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดระเบิดจนเกิดเพลิงลุกไหม้ นำไปสู่การสูญเสียชีวิตของผู้โดยสารจำนวนมากก็เป็นได้ และขอยกย่องพร้อมสดุดีให้กับ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ที่เสียสละชีพ เพื่อบังคับคับเครื่องช่วยผู้อื่น

          สำหรับบรรยากาศการรดน้ำศพและสวดพระอภิธรรม  ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ที่ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีพนักงานของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และเพื่อนพนักงานที่เคยร่วมงานต่างเขียนแสดงความไว้อาลัยในสมุดบันทึก ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากผู้ตายเป็นคนอารมณ์ดี มีความรับผิดชอบ และยังเป็นที่รักของเพื่อน ซึ่งพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีไปจนถึงวันที่ 9 สิงหาคม และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 10 สิงหาคม เวลา 16.00 น.

          ทางด้าน นางจุฑามาศ ปั้นสุวรรณ อายุ 50 ปี ภรรยาของ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ กล่าวด้วยความโศกเศร้าว่า ยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียสามี แต่ขอให้สามีสบายใจ อยู่ทางนี้จะดูแลลูกให้ดีที่สุด และไม่ต้องเป็นห่วง พร้อมภูมิใจที่สามีได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดจนวาระสุดท้าย

          ขณะที่ นายศักดิ์สิทธิ์ หรือ น้องกัน ปั้นสุวรรณ อายุ 17 ปี บุตรชายคนเดียวของ ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ผู้เสียสละ กล่าวว่า ยังทำใจไม่ได้ที่เสียพ่อ เพราะเร็วมาก ก่อนออกไปบินเที่ยวบินนี้ก็ไม่ได้พูดอะไรกัน และภูมิใจที่พ่อเสียสละชีวิตเพื่อรักษาชีวิตผู้โดยสารบนเครื่องบิน จะตั้งใจเรียนหนังสือเป็นวิศวกรสมอย่างที่พ่อตั้งไว้

          ทั้งนี้ กัปตัน (ร.ท.) ชาติชาย ปั้นสุวรรณ  หรือ กัปตันเปิ้ล อายุ 56 ปี เป็นบุตรชายของ กัปตันชัยยะ ปั้นสุวรรณ อายุ 85 ปี อดีตนักบิน บ.เดินอากาศไทย จำกัด เรียกได้ว่าเดินตามรอยเท้าพ่อมาเป็นนักบินอยู่กับ บางกอกแอร์เวย์ส ประมาณ 19 ปีแล้ว และมีประสบการณ์ขับเครื่องเอทีอาร์มา 14 ปี คือ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 ซึ่ง กัปตันชาติชาย ปั้นสุวรรณ กำลังจะเกษียณประมาณเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็มาเสียชีวิตก่อน 

           ...ทีมงานกระปุกดอทคอมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "ปั้นสุวรรณ " ด้วยค่ะ ที่สูญเสียหัวหน้าครอบครัวอันเป็นที่รักไป และขอให้ดวงวิญญาณของกัปตัน ชาติชาย ปั้นสุวรรณ จงไปสู่สุคติ ทั้งนี้ ขอเชิญร่วมไว้อาลัยให้กับกัปตัน ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  , thaiflight.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดุดี ชาติชาย ปั้นสุวรรณ กัปตันผู้พลีชีพช่วยผู้อื่น อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2552 เวลา 15:00:20 40,437 อ่าน
TOP