x close

รองอธิการบดี 79 สถาบัน ชงประกาศห้ามขายเหล้า

เหล้า แอลกอฮอล์



รองอธิการบดี 79 สถาบัน ชงประกาศห้ามขายเหล้า (ไทยรัฐ)

          รอบบริเวณสถานศึกษา 500 เมตร กระทรวงมหาดไทยไฟเขียวเห็นด้วยกับกระทรวงสาธารณสุขเต็มที่ เตรียมชงกก.ควบคุมเหล้าภายในเดือนนี้ ชงต่อ กก.นโยบายชุด เสธ.หนั่น เป็นประธาน หากผ่านฉลุยนายกฯ ลงนามได้ 

          วานนี้ (6 สิงหาคม) นายปริญญา เทวนฤมิตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานคณะทำงานแก้ปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา เปิดเผยว่า รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา 79 สถาบัน ได้เคยเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อ 26 ตุลาคม 2549 โดยขอให้ระยะ 500 เมตร เป็นเขตควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 แต่ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จึงนำมาเสนอต่อการประชุมที่มีนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานในวันที่ 8 สิงหาคมนี้อีกครั้ง เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง

          "ในเนื้อหาประกาศได้ระบุว่า 1 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่อยู่ห่าง 500 เมตร จากบริเวณสถานศึกษา 2 นอกจากนี้ให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานครและคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด พิจารณาร่วมกับสถานศึกษาในการ กำหนดเขตยกเว้น หรือผ่อนผันให้สามารถจำหน่ายได้ และ 3 ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้หลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 180 วัน" นายปริญญา กล่าว 

          นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า มท.เห็นด้วยกับ สธ.ในการดำเนินการออกประกาศดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้นักเรียนนักศึกษาดื่มแอลกอฮอล์และมั่วสุมกันใกล้กับสถานศึกษา ส่วนของกระทรวงมหาดไทยเห็นตรงกับ สธ.ในนามรัฐบาลที่จะต้องดูแลเยาวชนของชาติด้วย โดยกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ในฐานะองค์การปกครอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระดับจังหวัดประสานกับผู้อำนวยการสถานศึกษาในการหารือยกเว้นสถานที่ เพราะแต่ละสถานศึกษาก็มีภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน

          อย่างไรก็ตาม รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า หากร้านใดมีความผิดตามประกาศฉบับนี้ คงจะต้องยุติการดำเนินการไปจนกว่าจะขอต่ออายุทะเบียนใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปีถัดไป ซึ่งทางสรรพาสามิตก็จะไม่อนุญาตต่อไป ก็เท่ากับว่าไม่สามารถจำหน่ายได้รอบปีถัดไป

          นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบ กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำร่างเข้าสู่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มี รมว. สธ.เป็นประธานภายในเดือนสิงหาคม ต่อมาในเดือนกันยายนจะนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หากมีมติเห็นชอบก็เสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามได้ทันที

          "กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 จะมีอายุใช้งานครบ 1 ปี 6 เดือน ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ กระทรวงสาธารณสุขจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อให้ปฏิบัติตาม  จากนี้ตั้งแต่ 14 สิงหาคมเป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเข้มขึ้น ข้อมูลที่ได้รับแจ้งร้องเรียนจากประชาชนทุกราย จะส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายทั้งหมด ไม่มีการผ่อนผันอีกต่อไป" นพ.สมาน กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองอธิการบดี 79 สถาบัน ชงประกาศห้ามขายเหล้า อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2552 เวลา 17:14:36 4,282 อ่าน
TOP