x close

หวั่น สะพานซังฮี้ พัง



สะพานซังฮี้



หวั่น สะพานซังฮี้ พัง (เดลินิวส์)

          ประสานตำรวจกวดขันห้ามรถบรรทุกของขึ้นเด็ดขาดสะพานเก่าอายุกว่า 50 ปี ทช.เร่งของบ 20 ล้าน ปี 53 ซ่อมด่วน

          นายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ทช.จ้างที่ปรึกษาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของ สะพานกรุงธน หรือ สะพานซังฮี้ ศึกษาความมั่นคงแข็งแรงของสะพาน โดยในการทดสอบจะนำรถบรรทุกน้ำหนักต่าง  ขึ้นไปทดลองวิ่งดูการทรุดตัว และดูการแอ่นของตัวสะพาน เพื่อนำมาคำนวณหาความสามารถในการรับน้ำหนักสะพาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยนั้น พบว่าขณะนี้สะพานมีความสามารถในการรับน้ำหนักรถบรรทุกได้แค่ 16 ตันเท่านั้น หากรถบรรทุกที่มีน้ำหนักไม่เกิน 16 ตัน วิ่งใช้งานสะพานก็จะสามารถใช้งานได้นานอีกถึง 10 - 20 ปี

          นายวิชาญ กล่าวว่า ขณะนี้ ทช.ได้ปิดประกาศบริเวณทางขึ้น สะพานซังฮี้ ห้ามไม่ให้รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 16 ตันขึ้นใช้ ซึ่งวิธีการสังเกต คือหากเป็นรถบรรทุกเปล่าก็สามารถผ่านได้ แต่ถ้าบรรทุกของมา แน่นอนว่าต้องมีน้ำหนักเกิน 16 ตันแน่นอน และที่สำคัญ บนทางหลวงก็อนุญาตให้รถมีน้ำหนัก 25 ตันวิ่งได้อยู่แล้ว หากรถบรรทุกดังกล่าวฝ่าฝืนใช้ สะพานซังฮี้ นี้ อาจเกิดอันตรายได้ ซึ่งก็พบว่ามีการฝ่าฝืน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในอนาคต ทช. จึงมีโครงการซ่อมบำรุง สะพานซังฮี้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ใช้งบประมาณ ในการซ่อม 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงขนาดกลาง โดยจะปิดซ่อม สะพานซังฮี้ ในช่วงกลางคืน และเปิดให้รถใช้ได้ในเวลากลางวัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการจราจรที่มีปริมาณมากในปัจจุบัน ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมามาซ่อมบำรุงได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณ ปี 2553 ซึ่งหากได้รับอนุมัติจะเดินหน้าประกวดราคาทันที

          อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้โครงสร้าง สะพานซังฮี้ ยังไม่เกิดความเสียหายมาก ทั้งที่เปิดใช้งานมานานกว่า 50 ปี ถึงขนาดต้องรื้อโครงสร้างสะพานแล้วซ่อมใหม่ แต่ควรเร่งซ่อมบำรุงเพราะพบว่ามี รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 16 ตัน ฝ่าฝืนใช้มากอยู่ตลอดเวลา หากปล่อยทิ้งไว้เรื่อยๆ อาจทำให้ สะพานซังฮี้ พังได้ ทั้งนี้ระหว่างรอการประมูลหาผู้รับเหมามาซ่อมบำรุง ทช.จะประสานกับตำรวจให้ช่วยกวดขันห้ามรถบรรทุกน้ำหนักเกิน 16 ตันขึ้นใช้เพื่อความปลอดภัย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร สำนักยุทธศาสตร์และการประเมินผล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวั่น สะพานซังฮี้ พัง อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2552 เวลา 17:18:43 21,040 อ่าน
TOP