x close

รัฐให้งบสร้างหนัง นเรศวร ปลุกสำนึกคนไทย


อภิสิทธิ์ - ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


อภิสิทธิ์ - ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก, สยามดารา

          เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เวลา 17.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรร่วมแถลงข่าวสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3-4 "สงครามยุทธหัตถี" โดยมี มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และดารานักแสดงร่วมเป็นสักขีพยานคับคั่ง 
 
          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความหมายต่อประวัติศาสตร์และประชาชนชาวไทยภาพยนตร์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา และเพื่อส่งเสริมความรู้ เทิดทูนในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรด้านความกล้าหาญ อดทน เสียสละ กตัญญูต่อแผ่นดินและอัฉริยภาพการรบที่ทำให้ไทยดำรงเอกราชตราบจนทุกวันนี้และยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เกิดความรักชาติสมัครสมานสามัคคีและสร้างให้คนไทยรู้คุณและตอบแทนแผ่นดินไทย
 
          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมภาพยนตร์เรื่องน ี้โดยมอบให้กระทรวงวัฒนธรรมเข้าดำเนินการ ซึ่งหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและช่วยปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เกิดความรักความสามัคคีความหวงแหนแผ่นดินและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ได้ประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์ของคนไทย

          ด้านนายธีระ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 และ4 ทางกระทรวงนำงบประมาณจากงบไทยเข้มแข็ง โครงการ 2 มาสนับสนุน ส่วนจำนวนเงินที่จะสนับสนุน ต้องหารือกับ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป 

          ทั้งนี้ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ เปิดเผยว่า ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่จัดทำเป็นจตุรภาค เนื่องจากมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายในรัชสมัยของพระองค์ ซึ่งตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ ภาคนี้จะมีฉากสำคัญๆ อย่าง ยุทธนาวีกับพระยาจีนจันตุ, ศึกทุ่งบางแก้ว, พระแสงดาบคาบค่าย, สงครามยุทธหัตถี เป็นต้น

          "นอกจากนี้ ยังได้วางเรื่องราวให้เป็นมากกว่าหนังสงครามกู้ชาติ โดยสื่อให้เห็นว่าสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในเพลิงสงครามนั้นคือเพลิงอารมณ์ของมนุษยย์ปุถุชนที่ไม่เลือกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์หรือชั้นวรรณะ ขณะที่ความคืบหน้าในการถ่ายทำนั้น ภาพรวมทั้ง 3-4 ได้ดำเนินการถ่ายทำไปแล้วประมาณ 60% โดยเฉพาะในภาค 3 นั้นถ่ายทำไปราว 80% คาดว่าจะออกฉายประมาณปลายปีนี้" ม.จ.ชาตรีเฉลิม กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐให้งบสร้างหนัง นเรศวร ปลุกสำนึกคนไทย อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2552 เวลา 14:47:19 19,899 อ่าน
TOP