x close

อภิสิทธิ์ ระงับโครงการที่เหลือหลังเกิด ทุจริตชุมชนพอเพียง

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



อภิสิทธิ์ สั่งระงับโครงการที่เหลือ  หลังเกิดทุจริตชุมชนพอเพียง หลังเกิดทุจริตชุมชนพอเพียง (เดลินิวส์)

          โครงการ ทุจริตชุมชนพอเพียง ระบาดเข้าเมืองหลวง ชาวลาดพร้าวขึ้นโรงพักแจ้งไว้เป็นหลักฐาน มีคนมาหลอกให้เซ็นชื่อแลกของ หวั่นตกเป็นเครื่องมือจนต้องเป็นจำเลย ด้าน ปชป. เรียงหน้าปัดทุจริต อ้างเป็นปฏิบัติการรายย่อยที่ท้องถิ่นตัดสินใจเองไม่เกี่ยวรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปรยสั่งระงับอนุมัติโครงการที่เหลือแล้ว พร้อมรับข้อมูลทุกด้านเพื่อตรวจสอบให้โปร่งใส ด้าน เพื่อไทย เชื่อสุดท้าย ปชป.ต้องหาแพะมารับบาปแทนไม่ให้สาวมาถึงตัวผู้บริหารพรรค ขณะที่โพลชี้คนต้องการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบด้วยการลาออก ด้านคลองหลอดระอุลือโยกย้ายปลายปีจัดคนเตรียมรับเลือกตั้ง เผย 3 ตัวเต็งคั่วปลัดมหาดไทย ส่วนแกนนำรัฐบาลไม่พอใจผลงานโฆษกบีบเปลี่ยนตัวให้ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ทำแทน ปณิธาน เผยแค่มาช่วยงาน 6 เดือน แย้มอยากให้ผู้หญิงมาแทน

  เปิดปากมีทุจริตชุมชนพอเพียง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการอัดเทป รายการนายกฯ ได้เดินทางไปถ่ายปกหนังสือแพรวสุดสัปดาห์ โดยมีดารานักร้องชื่อดังร่วมขึ้นปกด้วย ภายหลังการถ่ายปกนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงว่า ได้สั่งการให้ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี รายงานตัวเลขทั้งหมดเข้ามา เบื้องต้นเท่าที่ทราบโครงการนี้อนุมัติเงินไปแล้ว 5,300 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโครงการที่มีปัญหา 50 ล้านบาท โดยปัญหาเกิดขึ้นจากการไปซื้อของ และตรวจสอบพบว่ามีคนเข้าไปเกี่ยวข้องในการให้ซื้อของพวกนี้ ซึ่งโครงการประเภทเดียวกันที่รอการอนุมัติก็ได้สั่งระงับไปหมดแล้ว

          นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งได้แจ้งความและจะแจ้ง ป.ป.ช.ด้วย อย่างไร ก็ตาม ก่อนหน้านี้มีคนกลุ่มหนึ่งเคยเข้ามาช่วยงานในโครงการนี้ แต่เมื่อถูกร้องเรียนจึงได้ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติงาน ซึ่งตนยินดีที่จะรับข้อมูลจากทุกฝ่ายเพื่อให้โครงการนี้โปร่งใสที่สุด

  โยนบาปนักการเมืองท้องถิ่น

          "การทุจริตมันแยกเป็น 2 ส่วน โดยใน ส่วนของฝ่ายการเมืองมีนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนระดับการเมืองอื่นหากมีอะไรที่บ่งบอกผมก็ต้องดำเนินการ เพราะกติกาที่เรียกว่ากฎเหล็ก 9 ข้อยังอยู่ทุกประการ ผมก็จะให้รองนายกฯกอร์ปศักดิ์สรุปมาให้ดูก่อน และจะเอาข้อมูลของฝ่ายค้านมาดูพร้อมๆ กันไปด้วย" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าว

  เมื่อถามว่า ดูเหมือนพรรคปกป้อง กอร์ปศักดิ์ 

          นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า โครงการนี้ตนฟังรายงานจากนายกอร์ปศักดิ์มาตลอด หากมีข้อมูลอะไรตนก็จะต้องดู เมื่อถามต่อว่า การจัดซื้อทุกอย่างจะต้องผ่านนายประโภชฌ์ สภาวสุ รอง ผอ.ที่เป็นคนอนุมัติโครงการ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนให้ส่งโครงสร้างมาให้ดู ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบไม่ได้เป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตามหากมีเรื่องอย่างนั้นจริงและมีปัญหา ก็ต้องว่ากันตรงไปตรงมา

  เรียงหน้าปัดความรับผิดชอบ

          นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง โครงการชุมชนพอเพียง ว่า เป็นการลงทุนในลักษณะการปฏิบัติการย่อย อำนาจการตัดสินใจรัฐบาลไม่มีส่วนในการตัดสินใจอยู่ที่กรรมการชุมชน แต่ไม่ว่าเส้นทางเงินจะสาวไปถึงผู้ใดก็ต้องรับผิดชอบ พรรคพร้อมที่จะทำการเปิดเผยข้อมูลการสอบสวนต่อสาธารณชน

          นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณฝ่ายค้านและสื่อมวลชนที่คอยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่จากข้อมูลที่พรรครวบรวมยังไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวโยงกับนายกอร์ปศักดิ์ แต่จะดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป หากมีการซัดทอดหรือพาดพิงถึงบุคคลใดในพรรคก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีปัญหา เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

  พท.เชื่อ ปชป.หาแพะมาเชือด

          น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าตรวจสอบทุจริต โครงการชุมชนพอเพียง ว่า พบว่ารัฐบาลอนุมัติเงินให้กับ 30,000 ชุมชน เป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาท จากการตรวจสอบโครงการที่ได้รับการอนุมัตินั้น มีการทุจริตถึง 80 เปอร์ เซ็นต์ โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคอีสาน พบว่าผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนส่วนใหญ่สั่งซื้อคือ เครื่องผลิตปุ๋ยชีวภาพ เช่นเดียวกับในภาคใต้ จึงเป็นการเข้าข่ายทุจริตเชิงนโยบายชัดเจน และยังพบว่าเครื่องผลิตปุ๋ยชีวภาพในโครงการนี้ ยังละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทเอกชนด้วย

          "การที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ เชื่อว่าเป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อหาแพะรับบาป ต้องการตัดตอนไม่ให้ไปถึงคนของพรรคประชาธิปัตย์ จึงอยากให้พรรคประชาธิปัตย์หาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นผู้บริหารของพรรคหรือไม่ และเห็นด้วยกับกรณีที่ผู้บริหารสำนักงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) จะให้ทบทวนโครงการอีก 5 หมื่นกว่าชุมชนที่ยังไม่มีการอนุมัติโครงการ เพราะหากปล่อยให้ดำเนินการต่อไปความเสียหายจะยิ่งมากขึ้น" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

  โกงชุมชนพอเพียงระบาดเข้ากรุง

          วันเดียวกัน น.อ.อนุดิษฐ์ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านประมาณ 20 คน จากชุมชนสามัคคีพัฒนา ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา หมู่ 8 ชุมชนวัดกลาง ชุมชนสุขสันต์ 26 ชุมชนหมู่บ้านอยู่สบาย และชุมชนหมู่บ้านเทพทวี ภายในซอยลาดพร้าว 101 เข้าร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ดำรง บุญวิไลวงศ์ พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน.ลาดพร้าว เนื่องจากถูกเอารัดเอาเปรียบจากเงินภาษีของตัวเอง โดยนำเอกสารของราชการที่ถูกกลุ่มผู้หลอกลวงให้ชาวบ้านลงชื่อเพื่อนำไปใช้ในการทุจริตมายื่นเป็นหลักฐาน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตดังกล่าว

          นางมยุรี เชิดสูงเนิน ประธานชุมชนหมู่บ้านเทพทวี กล่าวว่า มีบุคคลอ้างว่ามาจาก กระทรวงพลังงาน มีของมาแจกให้กับคนในชุมชนแต่จะต้องเซ็นเอกสารให้ ด้วยความที่ตนและชาวบ้านรู้เท่าไม่ถึงการณ์และอยากให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชนจึงรับไว้ ส่วนสิ่งของที่ทางชุมชนได้มานั้นกลับไม่มีคุณภาพและไม่ได้ สร้างประโยชน์แก่ชุมชนแต่อย่างใด พวกตนมาในนามของภาคประชาชนเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตของภาครัฐ

  มัดมือชาวบ้านเซ็นเอกสาร

          น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ตนได้เรียกร้องให้ชาวบ้านมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ที่ถูกบุคคลอ้างว่าเป็นนักการเมืองระดับท้องถิ่น นำเอกสารมาให้ชาวบ้านในชุมชนเซ็นชื่อ โดยไม่มีการชี้แจงว่าเป็นเอกสารของหน่วยงานไหน บอกเพียงแต่ว่าจะนำของมาให้กับชาวบ้านและมีการนำเสนอขายสินค้า โดยระบุว่าให้ลงนามในเอกสารจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเป็นนักการเมืองมีความน่าเชื่อถือจึงเซ็นเอกสารไปให้ ต่อมาได้ข่าวจากทางภาครัฐว่ามีการทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียงเกิดขึ้น ส่วนตนเชื่อว่าร้อยละ 99.5 ในโครงการชุมชนพอเพียงมีการทุจริตเกิดขึ้น

          ด้าน พ.ต.ท.ดำรง กล่าวว่า ได้นำเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนลงบันทึกประจำวันไว้ โดยจะทำการสอบปากคำชาวบ้านเพิ่ม และตรวจสอบเอกสารหลักฐานถึงในรายละเอียดของสินค้า หากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

  จี้ รมต.รับผิดชอบลาออก

          ส่วนประเด็นการทุจริตโครงกา รชุมชนพอเพียง ประชาชนทราบข่าวหรือไม่พบว่า 50.5% ทราบ และ 49.5% ไม่ทราบ และ 71.5% บอกว่าการกระทำดังกล่าวกระทบต่อการใช้แนวคิดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง แต่ 24.09% บอกว่าไม่กระทบ ส่วนวิธีการที่รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบต่อการทุจริตครั้งนี้ 55.8% ต้องหาคนผิดมาลงโทษโดยด่วน 17.0% รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องควรลาออก 11.5% รัฐบาลทั้งคณะลาออก

          ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการออกรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ว่า ที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่สนับสนุนคำว่าหน้าด้านของรัฐบาลชุดนี้ คือ การแก้ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่รัฐบาลบอกว่าไม่น่าวิตก แต่วันนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 81 คน การทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง คดีกลุ่มพันธมิตรฯที่ยังไม่มีความคืบหน้า และการสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ไปโยงกับโผโยกย้ายตำรวจ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ระงับโครงการที่เหลือหลังเกิด ทุจริตชุมชนพอเพียง อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2552 เวลา 18:14:27 8,754 อ่าน
TOP