x close

แจ้งจับ 3 แกนนำเสื้อแดง ล่าชื่อถวายฎีกาฯ


เสื้อแดง

 นายวีระ มุสิกพงษ์ , นายจตุพร พรหมพันธ์ และ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ



ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งจับ 3 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ล่าชื่อถวายฎีกา‏  (คมชัดลึก)

          (13 สิงหาคม) นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบ ร.ต.ต.ภานุทัต นันสะอาง พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ดุสิต เพื่อแจ้งดำเนินคดีกับ นายวีระ มุสิกพงษ์,นายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดีหรือกระทำการขัด ขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล หลังจากทั้ง 3 คน เป็นแกนนำในการล่าชื่อถวายฎีกาช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างผิดกฎหมาย โดยมี พ.ต.ท.ทินกร สมวันดี รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต ร่วมทำการสอบปากคำ

          นายวัชระ เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาในฐานะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับตัวการที่ดำเนินการล่ารายชื่อถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงษ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อดีตโฆษกรัฐบาล โดยวันนี้ตนได้เขียนลงในแบบฟอร์มจากหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ที่รัฐสภา และนำมาแจ้งความพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนพฤติกรรมของกลุ่มผู้กระทำผิดที่ดำเนิน การกดดัน และบีบบังคับสถาบันพระมหากษัตริย์

          นายวัชระ กล่าวต่อว่า แบบฟอร์มในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ชี้ให้เห็นว่าแกนนำทั้ง 3 คนกับพวก มีความผิดตามมาตรา 189 และ 198 แต่ในส่วนตนที่มาแจ้งความวันนี้จะแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในมาตรา 198 เท่านั้น ซึ่งมีโทษความผิดที่หนักกว่ามาตรา 189 เพราะการกลุ่มนี้อ้างว่า สามารถล่ารายชื่อได้ถึง 5 ล้านรายชื่อนั้น เท่ากับเป็นการบีบบังคับ กดดัน และเป็นการไม่บังควรอย่างยิ่งที่จะกระทำการดังกล่าว ตนเป็น ส.ส.มีหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย และไม่อาจจะนิ่งเฉยหรือนิ่งดูดายได้ จึงขอเป็นตัวแทนพ่อแม่พี่น้องประชาชน มาแจ้งความในวันนี้

          ส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไปล่ารายชื่อพี่น้องประชาชนในชนบท พร้อมบอกว่า หากต้องการให้ "ทักษิณ" กลับมาให้ช่วยมาลงชื่อให้มากๆ ตนเชื่อว่า พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่หลงเชื่อไปลงชื่อนั้น ไม่ได้อ่านรายละเอียดในฎีกาดังกล่าว และกลุ่มที่ดำเนินการก็ไม่ได้อ่านรายละเอียดฎีกาดังกล่าวให้พี่น้อง ประชาชนฟัง แต่กลับเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนมาลงชื่อให้เยอะๆ เพื่อให้ทักษิณกลับประเทศไทยในฐานผู้บริสุทธิ์เท่านั้น

          "ขอถามว่าถ้าเป็นผู้บริสุทธิ์จริง ทำไมต้องหนีศาล ผู้บริสุทธิ์ทำไมต้องหนีการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม ทักษิณอย่าใช้อำนาจเงินมาซื้อใครในประเทศนี้อีกต่อไป ทักษิณอาจจะใช้เงินซื้อคนบางคนได้ ทักษิณอาจจะชอบคนที่ทำตัวเป็นนกเอี้ยง แต่ผมเชื่อว่าทักษิณไม่สามารถใช้เงินซื้อคนทั้งประเทศไทยได้" ส.ส.พรรประชาธิปัตย์ กล่าวทิ้งท้าย

          ด้าน พ.ต.ท.ทินกร กล่าวว่า เบื้องต้นจะสอบปากคำผู้แจ้งความร้องตามความประสงค์เอาไว้ หลักจากนั้นก็จะแจ้งให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ ส่วนเรื่องการดำเนินคดีนั้นก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งจับ 3 แกนนำเสื้อแดง ล่าชื่อถวายฎีกาฯ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2552 เวลา 17:45:23 12,656 อ่าน
TOP