x close

พระราชทานชื่อ คิงภูมิพล ดอกทิวลิปพันธุ์ใหม่

คิงภูมิพล King Bhumibol ดอกทิวลิปพันธุ์ใหม่

 

พระราชทานชื่อ คิงภูมิพล ดอกทิวลิปพันธุ์ใหม่ (ไทยรัฐ)

        เกษตรกรชาวดัตช์ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ตั้งชื่อดอกทิวลิปว่า King Bhumibol เผยได้รับแรงบันดาลใจ มาจากความประทับใจ ในความจงรักภักดีของคนไทยช่วงการจัดงานครองราชย์ 60 ปี

        วันนี้ (20 ส.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสำนักราชเลขาธิการว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อดอกทิวลิป "King Bhumibol" ตามที่นายกลาส คูไดค์ (Klaas Koedijk) เกษตกรชาวดัทช์ เจ้าของบริษัท FA.P. Koeddiik & Zn ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แก่ดอกทิวลิปที่ค้นพบสายพันธุ์ใหม่ 

        ดอกทิวลิป "King Bhumibol" เป็นดอกทิวลิปที่มีสีเหลืองนวลทั้งดอก ความสูงของดอกและก้านรวม 45 เซนติเมตร ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากดอกทิวลิป Prince Claus ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากดอกทิวลิปสายพันธุ์ Judith Leyster อันเป็นสายพันธุ์ที่ดีมากสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาสายพันธุ์ดอกทิวลิปของเนเธอร์แลนด์ และได้รับพระราชทานชื่อจาก Prince Claus พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์

        ทั้งนี้ นายคูไดค์ยังมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทยด้วย เนื่องจากบุตรชายได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเป็นอาสาสมัครสอนคอมพิวเตอร์ให้แก่คนไทยในชนบททางภาคเหนือ ในช่วงปี 2549-2550 และต่อมายังได้สมรสกับหญิงไทยด้วย นายคูไดค์ได้รับแรงบันดาลใจในการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ตั้งชื่อดอกทิวลิป "King Bhumibol" มาจากความประทับใจในความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองในมหามงคลวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชทานชื่อ คิงภูมิพล ดอกทิวลิปพันธุ์ใหม่ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2552 เวลา 10:15:38 27,836 อ่าน
TOP