x close

แฉบอร์ด ประกันสังคม งุบงิบ เล็งถลุงงบฯ พันล้าน



เงิน ประกันสังคม


แฉบอร์ด สปส.งุบงิบ เล็งถลุงงบฯ พันล้าน ทำแผนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายนายจ้างชี้ไม่คุ้มค่า (แนวหน้า)

          ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมว่า ในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ด สปส.) ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ได้กำหนดวาระพิจารณางบ 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การซื้อเนื้อที่โฆษณาตามสื่อต่างๆ การจัดทำบิลบอร์ด โดยเฉพาะการจัดทำเว็บไซด์ ใช้งบ 50 ล้านต่อปี และทำระบบส่งเอสเอ็มเอสอีก 30 ล้านบาทต่อปี เพื่อเป็นช่องทางใหม่ในการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร สิทธิประโยชน์ต่อผู้ประกันตน โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและระบบมือถือ 

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก สปส. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการดังกล่าวอาจจะเกิดปัญหาเพราะที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษารายละเอียดใน เรื่องของการคุ้มค่า โดยมีความพยายามที่จะให้บอร์ดพิจารณาและมีมติรับหลักการให้ความเห็นชอบใน โครงการนี้ไปก่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักปฏิบัติในการนำเสนอวาระประชุมเข้าสู่การพิจารณา ถือเป็นการมัดมือชก ทั้งที่ควรจะต้องมีรายละเอียดต่างๆ ในรูปแบบ การนำเสนอก่อนตัดสินใจ 

          แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ผู้ประกันตนที่อยู่ในระบบประกันสังคมมีทั้งสิ้นกว่า 9 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานระดับล่าง ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าแรงงานมีการเข้าถึงการใช้อินเตอร์เน็ตเพียงใด และวิถีของคนงานมักเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือบ่อยครั้ง และบางคนไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงระดับหนึ่ง 

          แหล่งข่าว ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่บอร์ด สปส.เตรียมนำวาระการพิจารณาใช้งบ 1,000 ล้านบาทเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นประธานการประชุมบอร์ด ไม่อยู่เพราะติดภาระกิจด่วนต้องเดินทางไปประเทศสวีเดนกับนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานไทย ทำให้ฝ่ายที่พยายามผลักดันเรื่องนี้เชื่อว่าจะทำให้ผ่านการพิจารณาง่ายขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เคยพยายามผลักดันมาแล้วหลายรอบแต่ไม่สำเร็จ 

          ด้านนายวรพงษ์ รวิรัฐ บอร์ด สปส.ฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า ไม่รู้ว่าที่ประชุมบอร์ด สปส.จะมีการบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่วาระการพิจารณามาก่อน แต่เป็นเรื่องเกิดขึ้นประจำในการชงเรื่องเข้าที่ประชุมมาก่อน เพื่อให้บอร์ด สปส.จำเป็นต้องอนุมัติ กรณีนี้ถ้าเป็นการทำโดยไม่มีการหารือภายในบอร์ดก่อนก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ที่สำคัญจะต้องมีการอธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นที่จะนำโครงการนี้มาใช้ให้ ได้ เพราะลูกจ้างมีการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์มือถือกันบ่อย การกระจายสื่อรูปแบบนี้ออกไปจะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ดังนั้น หากบอร์ด สปส.อนุมัติก็จะดำเนินการคัดค้านในทันที




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉบอร์ด ประกันสังคม งุบงิบ เล็งถลุงงบฯ พันล้าน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2552 เวลา 14:54:17 10,204 อ่าน
TOP