x close

ดอกบัวขาว เรื่องย่อละครดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว


ดอกบัวขาว ละครดอกบัวขาว ละครช่อง7

บทประพันธ์ ละครดอกบัวขาว โดย : ชาตบุษย์
ละครดอกบัวขาว ออกอากาศ : ทุกวันพุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี

เรื่องย่อละครดอกบัวขาว

          ตำนานการกำเนิด ดอกบัวขาว มาจากเศรษฐีนีสาว ผู้มีจิตใจงดงาม เธอเสียสละทรัพย์สินทุกอย่างให้แก่ผู้ยากไร้ จนเธออดอาหารเสียชีวิตอยู่ริมบึงน้ำ ร่างกายของเธอกลายเป็น ดอกบัวขาว สวยพิสุทธิ์ที่ใช้บูชาพระ เช่นเดียวกับ อรนุช หญิงสาวสวยผู้มีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์ราว ดอกบัวขาว เธอเสียสละทุกอย่างให้กับพี่น้องร่วมบิดา แม้แต่หัวใจรักของตัวเอง แต่ความเสียสละของเธอดูเหมือนจะจบสิ้นต่อเมื่อชีวิตของเธอจบลงเท่านั้น

          ประมุขของบ้านเทพทัตคือร้อยโทอภิชาติ เทพทัต มีคู่หมั้นที่พ่อแม่หาให้คือ สุชาดา ในวัยหนุ่ม อภิชาตจีบชบา สาวใช้ แข่งกับนายเสริฐคนสวนของบ้าน แต่อภิชาตใช้กำลังจนได้ชบาเป็นเมียก่อนวันแต่งงานวันเดียว นางรำเพยแม่ของชบาซึ่งเป็นแม่ครัวของบ้านเมื่อรู้ข่าว ก็ด่าว่าและจะจับชบาแต่งงานกับนายเสริฐ แต่ชบาตั้งท้องซะก่อน เมื่อสุชาดารู้ก็มาอาละวาดด่าว่าชบาแต่สุชาดาก็ตั้งท้องเหมือนกัน ลูกสาวของสุชาดาชื่อกุลธิดา (น้อย) ลูกสาวของชบาชื่ออรนุช (นุช) อภิชาตลอบเข้าหาชบาอีกจนชบาตั้งท้องลูกสาวคนที่สอง และเมื่อชบาคลอดลูกคนที่สอง ก็ล้มป่วยด้วยโรคร้ายจนเสียชีวิต ก่อนตายชบาสั่งเสียให้นุชรักพี่รักน้องและเสียสละโดยเฉพาะกับน้อยพี่สาวต่างแม่ เพื่อไถ่บาปในการเป็นเมียน้อยของแม่ด้วย โดยมีนางรำเพยคอยเลี้ยงดูทั้งนุชและแก้วอย่างเข้มงวด ให้เจียมตัวและอย่าเผยอขึ้นเทียมคุณนายเรือนใหญ่

          น้อยมักแอบมาเล่นกับนุชและแก้วเสมอ แม้สุชาดาจะคอยห้าม น้อยมีนิสัยค่อนข้างเอาใจตัวเอง และถืออำนาจว่าเป็นพี่ ส่วนนุชนั้น เป็นเด็กรักดี จิตใจงาม แก้วดื้อรั้น ขี้อ้อนประสาน้องคนเล็กที่มีนุชคอยปกป้อง นุชจึงต้องรองรับอารมณ์ทั้งจากพี่และน้องด้วยความอดทน ไม่ว่าความผิดใดใดที่เกิดขึ้น คนที่ถูกทำโทษจะเป็นนุชเสมอ ถ้าไม่เป็นสุชาดาก็เป็นยายรำเพย ซึ่งนุชก็ไม่เคยปริปาก โชคดีที่มีรังสี ลูกชายนายเสริฐคนสวนของบ้านเป็นเพื่อนที่นุชสนิทสนมและปรับทุกข์ทุกอย่างด้วยได้ (หลังจากอกหักจากชบา นายเสริฐแต่งงานไปกับสาวใช้อีกคนและเลิกรากันหลังรังสีเกิดไม่นาน)

          ครอบครัวศราชัย ครอบครัวนักธุรกิจใหญ่ ฐานะร่ำรวยมั่นคง ซึ่งสามีภรรยาเจ้าของบ้านคือไพศาลและวารี ได้พาลูกชาย พนาและศวัส มาทำความรู้จักกับครอบครัวเทพทัต เนื่องจากได้ย้ายครอบครัวมาอยู่บ้านติดกัน เด็กทั้งห้าเป็นเพื่อนเล่นกัน แต่นุชมักปลีกตัวออกมาเล่นกับรังสีมากกว่า ทำให้พนาหมั่นไส้ ค่อนขอดตลอด นุชไม่ชอบหน้าเขาที่สุด เมื่อรังสีต้องจากไปทำนาบ้านนอก ทั้งสองสัญญากันว่าจะเขียนจดหมายติดต่อกัน โดยใช้ดอกบัวขาวเป็นสัญลักษณ์แทนตัวนุช

          สิบปีต่อมาหนุ่มสาวทั้งห้าเติบโตเป็นสาวสวยและหนุ่มรูปงาม ทั้งหมดยกเว้นแก้วที่อยู่ ม.5 สอบติดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทั้งหมด น้อยติดคณะอักษรศาสตร์ พนากับนุชสอบติดคณะวิทยาศาสตร์ และศวัสสอบติดวิศวะ ส่วนรังสีก็สอบติดคณะประมงด้วย สำหรับพนานั้นตั้งใจมาเรียนคณะเดียวกับนุชเพื่อจะได้ใกล้ชิดกัน นุชระอาที่พนาแกล้งเอาเปรียบในการเรียน แต่เมื่อถึงคราวคับขัน พนาก็แก้ปัญหาทุกอย่างได้ดีจนนุชทึ่ง เมื่อพนานัดนุชจะไปเที่ยว นุชมักปฎิเสธแต่กลับใช้เวลาส่วนใหญ่ติวหนังสือให้กับรังสี เพราะเขาต้องทำงานพิเศษส่งเสียตัวเองเรียน ทำให้พนาโกรธและหมั่นไส้มาก พนาเริ่มรักนุชแต่ไม่รู้ใจตัวเองแสดงออกด้วยการด่าว่ากระแหนะกระแหน ทำให้นุชเกลียดขี้หน้าพนาที่สุด

          ศวัสน้องชายพนาแอบชอบนุชเหมือนกันแต่ด้วยความที่ศวัสเงียบขรึม พูดน้อย จึงได้แต่มองดูนุชและคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ที่สำคัญศวัสรู้ว่าพี่ชายชอบนุชแม้จะควงน้อยเป็นแฟนอย่างเปิดเผยก็ตาม ส่วนรังสีผู้เจียมตัวและอดทนได้แต่แอบรักแอบบูชาเพราะเจียมตัวว่าจนไม่คู่ควรกับนุช เขาต้องออกจากการเรียนตั้งแต่ปี 1 และจากไปเป็นเกษตรกรต่างจังหวัด

          ตลอดการเรียนในมหาวิทยาลัย นุชต้องรับศึกหนักทั้งเรื่องเรียนและเรื่องทางบ้าน เพราะสุชาดามักคอยหาเรื่องให้นุชต้องไปเรียนไม่ทัน บางครั้งก็เกือบขาดสอบ ไหนจะต้องดูแลความประพฤติของแก้วที่เหลวไหล ติดเพื่อนที่ชวนเที่ยว จนเกือบจะติดยาเสียคน ไหนจะต้องคอยรับใช้น้อยที่ มีนุชเป็นเบ๊ในทุกเรื่อง แต่ความอดทนและเสียสละของนุชก็ทำให้พนาและศวัสยิ่งประทับใจนุชมากขึ้น

          เมื่อจบการศึกษา พนาทำเซอร์ไพรส์ขอให้พ่อแม่มาสู่ขอนุช บ้านเทพทัตต่างแปลกใจเพราะพนาสนิทสนมไปไหนมาไหนกับน้อยมากกว่า น้อยอาละวาดเสียใจ โดยมีแม่มาปลอบใจและยุแยงว่านุชแผนสูงจะแย่งพนาไป น้อยมาต่อว่านุชที่แย่งของรักของตัว นุชปฎิเสธและให้สัญญาว่าจะไม่มีทางแย่งของรักของน้อย พนามาหานุช นุชไม่ยอมมาพบ พนาบุกเข้าไปแล้วลวนลามจะจูบ แก้วกับน้อยมาเห็นโกรธนุชว่าไม่รักษาสัญญา นุชพยายามจะอธิบายแต่ไม่มีใครฟัง

          วันหมั้นนุชปฎิเสธการหมั้นกับผู้ใหญ่ พนาโกรธมาก มาอาละวาด ขอคำตอบว่าทำไมปฎิเสธเขานุชยืนยันว่าเกลียดคนอย่างพนาที่สุดและจะไม่มีวันรัก พนาถึงกับอึ้งเสียใจกินเหล้าเมายา มีน้อยมาคอยปลอบใจ ศวัสเมื่อเห็นนุชปฎิเสธพนาจึงพาตัวมาใกล้ชิดนุช ทำให้แก้วซึ่งแอบชอบศวัสเกลียดนุชไปด้วย พนาเห็นศวัสมาจีบนุชก็หึง ด่าว่าและพยายามลวนลาม น้อยมาเห็นทำให้ยิ่งเกลียดนุชเข้าไส้ เข้าใจว่านุชมารยา หน้าไหว้หลังหลอก นุชหาทางออกโดยโกหกกับพนาว่ารักรังสีและจะต้องแต่งงานกันให้ได้ พนาอาละวาดและประชดนุช กลับไปควงน้อยออกนอกหน้า ให้สัมภาษณ์เปิดตัวแฟนใหม่ในนิตยสารไฮโซ ส่วนนุชเมื่อเห็นข่าวก็ปวดใจเริ่มรู้ตัวว่าแอบรักพนาจึงหาทางหนีไปจากบ้านเพื่อปิดกั้นใจตัวเอง

          ครูสุรีย์ได้ขอร้องให้นุชมาช่วยสอนหนังสือชั่วคราวที่ชัยภูมิ นุชได้พบรังสี ที่มาเป็นเกษตรกรอยู่ที่นี่ รังสีมาช่วยงานโรงเรียนบ่อยๆ และสารภาพว่ารักนุช แต่นุชให้ได้เพียงแค่ความเป็นเพื่อน รังสีเสียใจแต่ยอมรับได้ ทั้งสองสนิทสนมไปไหนมาไหนด้วยกัน จนคนที่นี่คิดว่าทั้งคู่เป็นแฟนกัน พนาที่แอบตามนุชมาที่ชัยภูมิ เข้าใจว่านุชหนีมาหารังสีจริงๆ ทั้งหึงทั้งโกรธ พนาท้ารังสีกินเหล้า ทั้งสองเมาอย่างหนัก รังสีแยกไปนอน ส่วนพนามีนุชดูแล พนาด่าว่าดูถูกนุช นุชตบหน้า พนาใช้กำลังปลุกปล้ำนุช พนาพร่ำขอโทษสารภาพว่าทำเพราะรักไม่ใช่ความใคร่ และสัญญาว่าจะส่งผู้ใหญ่ไปสู่ขอ รุ่งเช้า นุชหนีกลับกรุงเทพ หลบหน้าทุกคนและเข้าไปกราบอภิชาติ พ่อได้มอบเครื่องประดับให้นุชในวันเกิดและมอบจดหมายที่ชบาฝากไว้ให้นุชอ่าน ใจความในจดหมายขอให้นุชรักพี่รักน้องและเสียสละให้ทั้งสอง น้อยมาดักพบนุชคุกเข่าอ้อนวอนขอร้องให้ยกพนาให้กับตน นุชให้สัญญาอีกครั้งว่าจะทำให้พนาหันไปรักน้อย พนามาหานุชที่บ้านเพื่อกำหนดวันแต่งงาน นุชหัวเราะใส่หน้า ไม่ยอมแต่งงานบอกว่าตัวเองรักรังสีลักลอบได้เสียกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้พนาออกไปจากชีวิต พนาเสียใจและเจ็บแค้นมากประชดแต่งงานกับน้อยภายในอาทิตย์นั้น


ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว


          สามเดือนต่อมา พนากับน้อยมีชีวิตคู่ที่หวานอมขมกลืน เพราะพนาไม่ยอมมีสัมพันธ์กับน้อย นุชแพ้ท้องอย่างหนัก ทางบ้านจับได้คาดคั้นให้บอกว่าใครเป็นพ่อ แต่นุชไม่ยอมบอก ทุกคนคิดว่าเป็นรังสี

          ครูสุรีย์มาเยี่ยมนุชและบอกศวัสว่าพนาเป็นพ่อของเด็กในท้อง ศวัสมาขอนุชแต่งงานเพื่อรักษาเกียรติให้เทพทัตและเพื่อให้เด็กมีพ่อโดยสัญญาว่าจะไม่แตะต้องตัวนุชถ้านุชไม่ยินยอม พร้อมทั้งยินดีเซ็นใบหย่าควบคู่กับทะเบียนสมรสเพื่อให้นุชได้เป็นอิสระเมื่อต้องการ เมื่อนุชย้ายมาอยู่ร่วมกันในบ้านศราชัยและต้องเชิญหน้ากัน นุชพยายามหลบ พนาหาโอกาสเข้าใกล้ชิดกวนประสาทนุช ซึ่งศวัสเข้ามาขวางได้ตลอด วันหนึ่งน้อยมาแอบได้ยิน พนาต่อว่านุชและแสดงความรู้สึกว่ายังรักนุชอยู่ น้อยเจ็บแค้นมาก แต่น้อยแสร้งทำไม่รู้ ร่าเริง ดูแลนุชด้วยความหวังดี แต่แท้จริงเจตนาทำร้ายให้เด็กแท้ง

          รังสีรู้เรื่องนุชแต่งงานเลยมาเยี่ยมและแสดงความยินดี พนาแอบฟังทำให้รู้ว่าตัวเองเป็นพ่อของเด็ก รังสีกลับไปที่พักก็กินเหล้าเสียใจ น้อยสะกดรอยตามมาเสนอเงินให้พานุชหนีไปตั้งตัวที่อื่น ให้พ้นจากพนา รังสีไม่ยอม น้อยทั้งดูถูกรังสีและด่าว่านุช ทำให้รังสีโมโหปลุกปล้ำน้อยจนตกเป็นของตน น้อยแค้นใจมาก ส่วนพนามาคาดคั้นนุชว่าใครเป็นพ่อเด็กในท้อง  แต่สุดท้ายสิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อนุชเกิดแท้ง

          เมื่อกลับถึงบ้าน พนาพยายามใกล้ชิด ดื้อรั้นที่จะดูแลนุช ศวัสเริ่มหึง ขอร้องให้นุชเป็นของเขา นุชจึงขอหย่าและกลับไปบ้านเทพทัต น้อยมาดักพบขอลูกของน้อยเป็นของตัวเองกับพนา นุชไม่ยอม น้อยด่าว่าและทวงบุญคุณพูดเป็นนัยๆ ว่ารู้เรื่องทุกอย่าง แต่พยายามอดทน อดกลั้น แม่ชบาเคยทำกับแม่สุชาดาไว้ นุชคงไม่ทำซ้ำรอยแม่ นุชละอายใจ สัญญาว่าจะไม่ทำอะไรให้น้อยเสียใจเด็ดขาด

          เมื่อกลับไปอยู่บ้านนุชหลบทั้งพนาและศวัส พนาปีนเข้าหานุช และบอกว่าจะขอหย่ากับน้อยเพื่อมาดูแลนุช นุชไม่ยอมพนาไม่เข้าใจมีปากเสียงกัน สุดท้ายทั้งคู่ได้เสียกันอีกครั้ง แก้วเห็นพนาออกจากห้องนอนนุช โทรไปฟ้องน้อย น้อยโกรธมากอาละวาดด่าว่าตบตีนุช นุชยอมให้ตีแต่โดยดี น้อยทวงสัญญาที่นุชเคยให้ไว้ พนาออกหน้าขอหย่ากับน้อยเพื่อมารับผิดชอบนุช น้อยอ้างบ้างว่าตัวเองก็ท้องเหมือนกันจะให้ใครรับผิดชอบ (ท้องกับรังสี) ทุกคนตะลึง พนาปฎิเสธเสียงแข็งเพราะไม่เคยมีอะไรกับน้อย แต่น้อยปากแข็งยืนยัน นุชช็อคไล่พนาออกไป


ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว

ดอกบัวขาว
ดอกบัวขาว


          รังสีมากรุงเทพ เจอกับพนาที่กำลังเมาเพราะกลุ้มใจ พนาระบายว่า ไม่เคยมีอะไรกับน้อย และรักนุชคนเดียว รังสีจึงรู้ว่า น้อยท้องกับตน นุชตัดสินใจเขียนจดหมายลาศวัสและหนีออกจากบ้านไป ขณะที่แก้วถูกแฟนหนุ่มที่เป็นมิจฉาชีพล่อลวง และพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือจากนุช นุชตามไปช่วยน้อง ศวัสตามมาช่วยทัน แก้วซาบซึ้งมาก และบอกนุชว่าน้อยไม่ได้ท้องกับพนา (แก้วเป็นคนที่รู้ความลับน้อย เพราะน้อยเล่าให้ฟังทุกอย่าง)

          รังสีพาพนากลับบ้าน และบอกน้อยว่าจะยอมรับเป็นพ่อเด็ก น้อยไม่ยอมรับรู้ โกรธสุดขีดควักปืนขู่รังสี ไล่ออกจากบ้าน รังสีไม่ไป น้อยยิงรังสีล้มลง และเริ่มบ้าคลั่ง นุช ศวัสและแก้วกลับมาบ้าน เจอเหตุการณ์ พนาเข้าแย่งปืนน้อย ถูกกระสุนเข้าอีกคน น้อยวิ่งเตลิดเปิดเปิงออกไป นุชวิ่งตาม น้อยวิ่งข้ามถนน รถบรรทุกวิ่งมา นุชกระโดดผลักน้อย โดยตัวเองถูกรถชนแทน น้อยตกใจจนหมดสติ ในมโนสำนึก น้อยฝันเห็นตัวเองกับน้องๆ เล่นกันอย่างมีความสุข

          ภาพวันวานที่ผ่านมาย้อนให้เห็นว่านุชเป็นผู้เสียสละให้น้อยมาตลอด ขณะที่นุชอาการโคม่า แต่ปากก็พร่ำพูดถึงแต่น้อยตลอดเวลา สุชาดาพาน้อยเข้ามาเยี่ยมนุชได้ยินเข้าก็เริ่มละอายใจที่เกลียดชังนุชมาตลอด น้อยร้องไห้พร่ำรำพันที่ข้างเตียงขอให้นุชฟื้นคืน นุชสลบไปหลายวันก่อนจะพ้นขีดอันตราย น้อยสำนึกผิดยอมเป็นฝ่ายเสียสละ ขอหย่าจากพนาและเดินทางไปต่างประเทศกับรังสี ศวัสหันมารักกับแก้ว ส่วนพนาก็พยายามง้องอนนุชจนสำเร็จ และสัญญาว่าจะดูแลนุชไปจนวันตายโดยจะไม่ยอมให้นุชต้องทนทุกข์กับการเป็นผู้ให้ฝ่ายเดียวอีกต่อไป ติดตามชมละครเรื่อง ดอกบัวขาว ได้ทุกวันพุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี เริ่มตอนแรกพุธที่ 9 กันยายน 2552


 วิดีโอ คลิป ละคร ดอกบัวขาว


รายชื่อนักแสดงนำใน ละครดอกบัวขาว

ไปรยา  สวนดอกไม้     รับบทเป็น     อรนุช (นุช) เทพทัต     ในละคร ดอกบัวขาว
วงศกร  ปรมัตถากร     รับบทเป็น     พนา ศราชัย     ในละคร ดอกบัวขาว
แคทเธอรีน  จีน่า มี๊ดส์ (จีน่า)     รับบทเป็น     พิม     ในละคร ดอกบัวขาว
พูลภัทร  อัตถปัญญาพล     รับบทเป็น     ศวัส ศราชัย     ในละคร ดอกบัวขาว
ณัฐวัฒน์  เปล่งศิริวัธน์     รับบทเป็น     รังสี     ในละคร ดอกบัวขาว
ณิชานันท์  ฝั้นแก้ว     รับบทเป็น     กุลธิดา (น้อย) เทพทัต     ในละคร ดอกบัวขาว
นัยนา  ปามี     รับบทเป็น     พรแก้ว (แก้ว) เทพทัต     ในละคร ดอกบัวขาว
ชาติชาย  งามสรรพ์     รับบทเป็น     อภิชาติ เทพทัต     ในละคร ดอกบัวขาว
วรรณษา  ทองวิเศษ     รับบทเป็น     สุชาดา เทพทัต     ในละคร ดอกบัวขาว
นิกัลยา  ดุลยา     รับบทเป็น     ชบา     ในละคร ดอกบัวขาว
ทะนงศักดิ์ ศุภการ     รับบทเป็น     ไพศาล     ในละคร ดอกบัวขาว
กชกร  นิมากรณ์     รับบทเป็น     วารี     ในละคร ดอกบัวขาว
ทัศน์วรรณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา     รับบทเป็น     รำเพย     ในละคร ดอกบัวขาว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอกบัวขาว เรื่องย่อละครดอกบัวขาว อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 11:13:57 93,290 อ่าน
TOP