x close

มหาดไทยดับฝัน น้องหม่อง อดไปญี่ปุ่นแข่งพับบินกระดาษ

น้องหม่อง
น้องหม่อง


น้องหม่อง


น้องหม่อง


มหาดไทยดับฝัน ดช.หม่อง อดไปญี่ปุ่นแข่งพับบินกระดาษ ทั้งที่บัวแก้วพร้อมออกพาสปอร์ตเหลืองให้ (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 2 กันยายน นายดวงฤทธิ์ เกติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย เด็กชายหม่อง ทองดี อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเข้าพบ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง และนายชำนิ บูชาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เพื่อขออนุญาตให้กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือรับรองให้เด็กชายหม่อง เดินทางออกและกลับเข้าประเทศไทยได้ เพื่อที่จะเดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนนี้

          นายวงศ์ศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า ตามกฎหมายไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่มีอำนาจออกหนังสือรับรองดังกล่าวได้ เนื่องจากบิดาและมารดาของเด็กชายหม่องเป็นแรงงานต่างด้าว ไม่ใช่บุคคลที่มีสัญชาติไทย พร้อมระบุขอให้ทุกคนเข้าใจ เนื่องจากกฎหมายไทยไม่ได้เปิดช่องให้มีการผ่อนผัน หรือหาช่องทางที่จะช่วยเหลือในกรณีนี้ได้


น้องหม่อง


น้องหม่อง


          ขณะที่ นายดวงฤทธิ์ เกติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย ทราบข้อเท็จจริงแล้วถึงกลับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้ออกมา ขณะที่เด็กชายหม่อง ก็มีอาการซึม แววตาแสดงความผิดหวังอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกันนี้ เด็กชายหม่องยังได้พับเครื่องบินกระดาษให้กับนายวงศ์ศักดิ์ด้วย

          ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยสามารถขอความร่วมมือมายังกระทรวงการต่างประเทศ ให้ออกหนังสือเดินทางให้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือเดินทางบุคคลต่างด้าวสีเหลือง ชนิดอ่านด้วยเครื่อง มีอายุ 1 ปี ให้กับเด็กชายหม่อง และสามารถออกวีซ่าให้เดินทางกลับมายังประเทศไทยได้ เมื่อได้รับหนังสือยืนยันจากกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักฐานแล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็สามารถดำเนินการได้ทันที และทราบว่ากระทรวงมหาดไทยได้ติดต่อมาแล้ว

          นางสาววิมล กล่าวอีกว่าที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศเคยออกหนังสือเดินทางบุคคลต่างด้าวให้ 2 รายแล้ว ได้แก่ นางอายุ นามเทพ เชื้อสายกระเหรี่ยง ซึ่งไปแข่งขันดนตรีที่ประเทศเกาหลีใต้ และนางสาวศรีนวล เสาร์คำนวล เชื้อสายไทยใหญ่ ซึงได้รับทุนการศึกษาไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิล ประเทศสหรัฐอเมริกา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด, มติชนออนไลน์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาดไทยดับฝัน น้องหม่อง อดไปญี่ปุ่นแข่งพับบินกระดาษ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2552 เวลา 12:41:12 26,947 อ่าน
TOP