x close

สุเมธ เผย ในหลวง รับสั่งตลอด เกษตรกรอย่าขายที่ดิน

ในหลวง

สุเมธ เผย ในหลวง รับสั่งตลอด เกษตรกรอย่าขายที่ดิน (คมชัดลึก)

          เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิข้าวไทย เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษ เรื่องภูมิใจข้าวไทย รักษ์ผืนนาไทย ว่า ปัจจุบันเกษตรกรไทยมีศักยภาพในการผลิตข้าวอยู่แล้ว และมีความพร้อมที่จะพัฒนาต่อไปได้อีก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้สูงขึ้น ซึ่งการพัฒนาการผลิตข้าวทั้งระบบจะต้องคำนึงปัจจัย 4 ด้าน ได้แก่..

          1. การบริหารจัดการน้ำ
          2. ดิน
          3. พันธุ์
          4. เพิ่มช่องทางในการจำหน่าย

          ทั้งนี้ ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ แต่ละปีน้ำในประเทศมีจำนวนมาก แต่ยังขาดที่จัดเก็บ ส่วนอ่างเก็บน้ำ คลอง หนอง บึง ที่มีอยู่สามารถเก็บได้เพียง 8% ของที่จะเก็บเท่านั้น รัฐควรหาทางเพิ่มให้สูงขึ้นเป็น 16% หรือเท่าตัวจะส่งผลให้ไทยมีพื้นที่การเกษตรเพิ่มขึ้นอีกมาก

          "การรักษ์น้ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแนะนำให้ยกระดับชลประทาน โดยขุดสระเป็นธนาคารน้ำในชุมชน เพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง ไม่ต้องรอน้ำฝนหรือชลประทานของรัฐบาล แค่นี้ทำได้หรือไม่ ต่อไปเราก็ไม่กลัวแล้งแล้ว สำหรับปัจจัยดิน ปัจจุบันเกษตรกรควรเก็บรักษาไว้สุดชีวิต เพราะไม่มีดินก็ไม่มีประเทศ ดังนั้น เกษตรกรอย่าคิดขายที่ดิน ควรเก็บให้อยู่กับตัวตลอดแม้สภาพดินจะไม่ดีก็ตาม เมื่อมีน้ำดินเหล่านี้จะใช้ประโยชน์ได้ ปัจจุบันที่มีต่างชาติในประเทศที่มีเงินมากเข้ามาซื้อในชื่อคนไทย เพื่อถือครองสิทธิ์แทนในที่ดินของคนไทย ซึ่งไม่แปลกเพราะเขามีเงิน เมื่อคิดจะซื้ออะไรก็ได้ แต่สำคัญคนไทยคิดขายทำไม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งตลอดว่าพระองค์รักษ์ข้าว รักษ์เกษตรกร ขอให้เกษตรกรอย่าขายที่ดิน

          ส่วนพันธุ์ข้าวไทยมีพันธุ์ที่ดีจำนวนมากและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จึงควรเก็บรักษา เพราะถือว่าเป็นสมบัติของไทยที่มีคุณค่า และพัฒนายกระดับให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งด้านการตลาดควรเปิดช่องทางเจรจากับต่างชาติให้มากขึ้น เพิ่มมูลค่าโดยการแปรรูปสอดคล้องกับความต้องการของตลาด สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในการใช้ประโยชน์จากข้าว" นายสุเมธ กล่าว

          นายสุเมธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งต้องการให้มียุ้งฉางชุมชน เพื่อเก็บรักษาข้าวให้ได้มาตรฐานเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองให้มากขึ้น การบริหารจัดการข้าวให้เป็นประสิทธิภาพทั้งขบวนการ ขณะนี้แม้จะมีการรับประกันข้าว แต่ก็ต้องเป็นข้าวที่มีคุณภาพเท่านั้น มีการกำหนดเปอร์เซ็นต์ความชื้น การมียุ้งฉางจะทำให้แห้งและมีคุณภาพมากขึ้นราคาก็จะสูงตาม

          "ขณะนี้ตลาดข้าวเป็นของเถ้าแก่ไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกร ดังนั้นรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการบริหารจัดการทั้งน้ำ พันธุ์ การทำตลาด การแปรรูปข้าว เพราะอนาคตราคาข้าวจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แต่จะสูงขึ้นตามปริมาณประชากรโลก ปัจจุบันประชากรโลกทั้งหมด 6,700 ล้านคน อาหารมีเพียง 40% เท่านั้น" นายสุเมธ กล่าว

          ขณะที่ นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวในการเสวนาเรื่อง อนาคตข้าวไทยและอนาคตชาวนาไทย ว่า ไทยถือว่าเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก แต่คุณภาพชีวิตชาวนายังไม่ดีขึ้น มีหนี้สิน เพื่อเป็นการยกระดับให้ชีวิตชาวนาให้ดีขึ้นและการพัฒนาข้าวทั้งระบบ รัฐบาลต้องทำยุทธศาสตร์ข้าว พร้อมอุดหนุนงบประมาณปีละ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อเนื่องกัน 5 ปี

          "การพัฒนาด้านการผลิตข้าวขณะนี้ยังขาดเรื่องพันธุ์ข้าวยังไม่เพียงพอ ทำให้เกษตรกรบางส่วนใช้พันธุ์ข้าวไม่ดีเพาะปลูก มีการปลอมปน กลายเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ หากสถานการณ์การผลิตข้าวยังเป็นแบบนี้อนาคตข้าวไทยก็จะไปไม่รอด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมาสมาคมชาวนาไทยได้ตรวจสอบการถือครองที่ดินของ เกษตรกร พบว่ามีการกว้านซื้อจากนายทุนและต่างชาติ และมีความชัดเจนมากขึ้นประมาณกลางปี 2551 เมื่อมีคนไทยนำคนต่างชาติสนใจซื้อชัดเจนในรูปของบริษัท เบื้องต้นจะจ้างเกษตรกรเป็นผู้ผลิต หลังจากนั้นจะนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาข้าวอย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูก แปรสภาพ จนถึงการส่งออก ซึ่งทำให้ไทยสูญเสียอาชีพนี้ ดังนั้นรัฐบาลควรให้ความสนใจและมีการติดตามตรวจสอบ

          การถือครองของคนต่างชาติจะมาในทางอ้อม เช่น การแต่งงานกับคนไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ภาคอีสาน และภาคกลาง พื้นที่รวม 1 แสนไร่ ดังนั้น ปัญหาเหล่านี้จึงน่าห่วง และไม่ควรวางใจ หากปล่อยทิ้งไว้ทั้งชาวนา โรงสี และผู้ส่งออกจะหายไปหมด" นายประสิทธิ์ กล่าว

          นายประสิทธิ์ กล่าวว่า นโยบายประกันราคาข้าวของรัฐบาลขณะนี้ยังไม่มีความพร้อมและไม่มีความชัดเจน การขึ้นทะเบียนยังไม่แล้วเสร็จ เงื่อนไขการประกันราคาไม่มีความเหมาะสม ซึ่งควรเพิ่มปริมาณการรับประกันราคารายละ 40 ตัน เพิ่มขึ้นจากเงื่อนไขเดิมที่กำหนดไว้ 20 ตัน เรื่องนี้สมาคมจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาอีกครั้งวันที่ 25 กันยายนนี้อีกครั้ง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเมธ เผย ในหลวง รับสั่งตลอด เกษตรกรอย่าขายที่ดิน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2552 เวลา 12:56:38 8,769 อ่าน
TOP