x close

สหรัฐรายงาน ข้อมูลเก่า ไทยกดขี่แรงงาน

แรงงานเด็ก

แรงงานเด็ก



สหรัฐรายงาน ข้อมูลเก่า ไทยกดขี่แรงงาน (ไทยรัฐ)

          ทูตพาณิชย์ เผยสหรัฐฯ ออกรายงานกดขี่แรงงาน 4 อุตสาหกรรมหลักของไทยติดบ่วง เตรียมรวบรวมข้อมูลแก้ข้อกล่าวหา หวั่นใช้เป็นข้ออ้างกีดกันการค้า สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย โต้ข้อมูลเก่า

          เมื่อวันที่ 16 กันยายน นางเกษสิริ ศิรภากรณ์ อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาได้ออกรายงานการกดขี่แรงงาน โดยเฉพาะแรงงานเด็กในประเทศต่าง ๆ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกกล่าวหาใน 4 อุตสาหกรรม คือ เครื่องนุ่งห่ม กุ้ง น้ำตาลทราย และหนังโป๊  กระทรวงพาณิชย์ไทยได้ประสานไปยังกระทรวงแรงงานไทย และภาคเอกชน เพื่อรวบรวมข้อมูลชี้แจงไปยังสหรัฐอเมริกา ภายใน 90 วัน หรือภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อไม่ให้สหรัฐอเมริกาใช้รายงานดังกล่าวเป็นข้ออ้างนำมาตรการกีดกันทางการค้ามา ใช้กับไทย 

          นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า ยืนยันว่า อุตสาหกรรมแช่เยือกแข็งไทยไม่ใช้แรงงานเด็ก แรงงานต่างด้าว รวมถึงไม่กดขี่แรงงาน เพราะเจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐอเมริกาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้แรงงานในอุตสาหกรรมนี้มาโดยตลอด  ข้อมูลที่ปรากฏในรายงานน่าจะเป็นข้อมูลเก่า ขณะที่นายวัลลภ วิตนากร เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า รายงานดังกล่าวน่าจะเป็นการเข้าใจผิด เพราะสมาคมผลิตสินค้า และส่งออกตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกฎว่าด้วยการดูแลแรงงานตามมาตรฐานสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐรายงาน ข้อมูลเก่า ไทยกดขี่แรงงาน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2552 เวลา 13:43:15 4,055 อ่าน
TOP