x close

ลดค่าปรับไม่ทิ้งขยะลงถัง เหลือ 100 บาท เริ่ม 1 ต.ค.

ขยะ

ลดค่าปรับไม่ทิ้งขยะลงถัง เหลือ 100 บาท เริ่ม 1 ต.ค. (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยระหว่างการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ว่า ภายหลัง กทม. ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ มาตรการ "ทิ้งจับปรับ" บริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณโดยรอบตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นมา ขณะนี้พบว่าประชาชนเริ่มเข้าใจมาตรการมากขึ้น โดยสัปดาห์สุดท้ายในวันที่ 23 กันยายน เป็นต้นไป กทม. จะเร่งประชาสัมพันธ์อย่างหนักเพื่อให้ ประชาชนเข้าใจมากขึ้น ก่อนจะดำเนินการจับปรับขั้นต้น 100 บาท ก่อนเป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มต้น 1 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะมีการประเมินผลว่าควรจะมีการปรับหนักถึง 1,000 บาทหรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีการปรับน้อยกว่าการตักเตือน 

          ขณะที่ นายเสือ ชนะ สุดเจริญ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา กทม. ได้ร่วมกับสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสระชน มูลนิธิกระจกเงา โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ฯลฯ สนับ-สนุนกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมและปัญหาสังคม ในพื้นที่สนามหลวง เพื่อจัดระเบียบสนามหลวงนั้น เบื้องต้นมีบุคคลเร่ร่อนลงทะเบียน 450 ราย ซึ่งโรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 นำช่างตัดผมมาบริการตัดผมฟรี โดยมีผู้มาใช้บริการจำนวน 52 ราย นอกจากนั้นแล้ว กทม. ยังตั้งเต็นท์จำนวน 2 หลัง พร้อมกั้นเป็นห้องอาบน้ำแบบมิดชิด บริเวณคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) เพื่อให้บุคคลเร่ร่อนได้อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าอย่างเป็นระเบียบ

          ส่วนมูลนิธิกระจกเงาได้นำเสื้อผ้าเก่ามือสองมาแจกจ่ายให้กับคนเร่ร่อน พร้อมทั้งขายสินค้าทุกอย่าง 5 บาท เพื่อนำรายได้มาเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้มาใช้ชีวิตบริเวณท้องสนามหลวงในอนาคต ซึ่งกิจกรรมทั้งนี้เป็นมาตรการหนึ่งที่ กทม.จะใช้เยียวยาคนเร่ร่อน ก่อนที่จะมีการจัดระเบียบคนเร่ร่อนในพื้นที่โดยรอบสนามหลวงและคลองหลอดด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดค่าปรับไม่ทิ้งขยะลงถัง เหลือ 100 บาท เริ่ม 1 ต.ค. อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2552 เวลา 13:55:55 5,408 อ่าน
TOP