x close

พันธมิตรฯ แถลงการณ์ ผามออีแดง ไร้เหตุรุนแรง


พันธมิตร

พันธมิตร

พันธมิตร




ทหารคุ้มกันแน่น ขึ้นมออีแดง พธม.แถลงการณ์  (ไทยรัฐ)

          กองกำลังสุรนารี นำตัวแทนพันธมิตรฯ ขึ้นอ่านแถลงการณ์ทวงคืนแผ่นดินไทยบนผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ ไร้เหตุวุ่นวาย ด้านนายกฯ ยืนยันไทยยังไม่เสียดินแดน..

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.ย. พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี (ผบช.กกล.สุรนารี) เดินทางไปรับตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 30 คน เดินทางด้วยรถบัสทหารขึ้นไปยังผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ เพื่ออ่านแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์เรียกร้องทวงคืนดินแดนข้อพิพาทประสาทพระวิหารบนผามออีแดง ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องของทหาร 

          จากนั้นกลุ่มพันธมิตรฯ ภายใต้การนำของนายวีระ สมความคิด ได้อ่านแถลงการณ์ในนามภาคีเครือข่ายประชาชนทวงคืนแผ่นดินไทยรอบปราสาทพระวิหาร  ฉบับที่ 1 ระบุ 1. จะมีการดำเนินการทุกวิถีทางตามกรอบกฎหมายทวงคืนแผ่นดินไทยรอบปราสาทพระวิหาร ให้กลับคืนมาเป็นของราชอาณาจักรไทยดังเดิม ทั้งในทางพฤตินัยและนิตินัย 2. ดำเนินการเอาผู้กระทำความผิดที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือสมรู้ร่วมคิดทำให้ดินแดนไทยต้องถูกรุกล้ำ หรือเสียดินแดนมารับโทษทางกฎหมายจนถึงที่สุด  

          ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้อ่านแถลงการณ์เป็นเวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวกลับลงมาโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอด (ศอ.รส.) มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้นอีกเป็นรอบที่ 2 เนื่องจากได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองในพื้นที่ดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

          ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ ที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและชาวบ้านในพื้นที่ ว่า หลังจากได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลการชุมนุมและเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว พบว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง โดยกลุ่มพันธมิตรฯที่ต้องการเรียกร้องทวงคืนแผ่นดินไทย ยอมส่งตัวแทนประมาณ 20 คน เข้าไปผามออีแดงเพื่ออ่านคำแถลงการณ์แล้วเดินทางกลับ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้ 

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเจรจาแก้ไขปัญหาชายแดน ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินหน้าเจรจาร่วม 2 ฝ่าย เพื่อนำไปสู่การจัดทำเขตแดน ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าทำร้ายกันเอง 

          นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการณ์ให้เจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ อย่างใกล้ชิด และดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างละมุนละม่อม เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก เพราะจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น จะส่งผลเสียกับไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนความร่วมมือระหว่างไทยกับอาเซียน
        
       

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ไทยรัฐ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรฯ แถลงการณ์ ผามออีแดง ไร้เหตุรุนแรง อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2552 เวลา 17:23:55 19,724 อ่าน
TOP