x close

ตรวจแนวรบยานรก! ยาไอซ์ ทะลักกรุงเทพฯ




ตรวจแนวรบยานรก! "ไอซ์" ทะลักกรุงเทพฯ (ไทยรัฐ)

          ยาไอซ์ระบาดหนักในกรุงเทพฯ เลขาธิการ ป.ป.ส.เผยซุกอยู่ทั่วกรุงไม่นับจ่อเข้าอีกนับร้อยกิโลฯ ระบุแหล่งผลิตใหญ่มาจากเจ้าของเดียวกับยาบ้า แต่มุ่งจับลูกค้าคนละกลุ่ม ชี้เหล้าแห้ง-ยาเลิฟต้นตอระบาด...   

          ข่าวการจับกุมยาไอซ์ครั้งละหลายกิโลกรัมในกรุงเทพฯ ของเจ้าหน้าที่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นเรื่องน่าสนใจ ไล่เรียงตั้งแต่ตำรวจ กก.สส.บก.น 4 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน ยึดยาไอซ์ 6 กิโลกรัม สำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกับกองทัพเรือจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญพร้อมยาไอซ์ 6 กิโลกรัม ไม่นับรวมตำรวจ สน.ห้วยขวางจับกุมนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ร่วมกับแฟนสาวคนไทยตั้งตัวผลิตยาไอซ์ส่งลูกค้าเอง

          แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้น คือ จากการจับกุมบ่งชี้ได้ว่า สถานการณ์การระบาดเริ่มเข้าสู่ภาวะรุนแรงหนักขึ้นกว่ายาบ้าแม้เป็นที่รับรู้กันว่า มีราคาแพงกว่ายาบ้าหลายเท่า

          พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ส. เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของยาไอซ์มาตลอด พบว่า รุนแรงมากขึ้น จากสถิติ 5 ปีย้อนหลัง ในปี 2548 มีปริมาณการจับกุมมาก ปี 2549-2550 ลดลงต่อเนื่อง ปี 2551 เริ่มจับกุมเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และในปีนี้ การจับกุมน่าจะมากกว่าทุกปี




          "2 เดือนที่ผ่านมา จับรายใหญ่ได้มาก ป.ป.ส. จับประมาณ 15 กิโลกรัม ตำรวจ 10 กิโลกรัม  พม่าจับร่วมกับ ป.ป.ส. หลายสิบกิโลกรัม ตัวเลขตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้ เพียง 9 เดือน รวมจับยาไอซ์ได้ประมาณ 90 กิโลกรัม ขณะที่ปี 2551 ทั้งปีจับได้ 53 กิโลกรัม ยาไอซ์ระบาดมากที่สุดในกรุงเทพฯ ตามด้วยเมืองใหญ่ โดยจะมาแทนโคเคน เพราะโคเคนหาซื้อยากขึ้น มาไกล โคเคนจึงลดลง" เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

          พล.ต.ท.กฤษณะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ยาไอซ์แพร่ระบาดมากขึ้น เพราะผลิตได้ในประเทศเพื่อนบ้าน และสถานการณ์สู้รบรุนแรง ชนกลุ่มน้อยจึงเร่งผลิตและส่งขายหาเงินไปซื้ออาวุธใช้สู้รบ ที่ชายแดนยาไอซ์บริสุทธิ์ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 1-1.2 ล้านบาท ส่วนยาไอซ์เกรดต่ำสีน้ำตาลราคากิโลกรัมละประมาณ 8 แสนบาท จากการข่าวคาดว่า มีอีกหลายร้อยกิโลกรัมพักรอเข้าไทยไม่นับหลุดรอดกระจายในกรุงเทพฯ

          ทั้งนี้ ยาไอซ์จัดเป็นสารเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522 มีอัตราโทษ สารและโครงสร้างทางเคมีคล้าย ๆ กับยาบ้า แต่ยาไอซ์มีฤทธิ์รุนแรงกว่าเทียบได้หัวเชื้อยาบ้า เพราะมีสารแอมเฟตตามีน 90% ขณะที่ยาบ้ามีแอมเฟตตามีน 10% มักปรากฏในรูปแบบของคริสตัล หรือ ผลึกคล้ายน้ำแข็ง โปร่งใส จนเป็นที่มาของชื่อยาไอซ์




          สำหรับที่มาของยาไอซ์ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ยาไอซ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ แหล่งผลิตหลักมาจากชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือเช่นเดียวกับยาบ้า แต่เพิ่งเริ่มผลิตได้ ขณะเดียวกัน ป.ป.ส.กำลังจับตาการนำเข้ายาไอซ์จากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศอัฟกานิสถานที่เพิ่งเริ่มผลิตได้เช่นเดียวกัน โดยมีชาวอิหร่านเป็นผู้นำเข้าซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมได้บ่อยครั้งในระยะหลัง

          ส่วนชาวต่างชาติแฝงตัวในกรุงเทพฯ ผลิตยาไอซ์ส่งลูกค้าเองโดยอ้างศึกษาวิธีจากในเว็บไซต์นั้นพล.ต.ท.กฤษณะ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว เรียกว่าคิทเช่นแล็ปมีมากในสหรัฐฯ แต่จากข้อมูลเชิงลึกในเชิงพาณิชย์ไม่คุ้มค่าและไม่นิยม ที่มาหลักของยาไอซ์จะมาจากซุปเปอร์แล็ป คือ โรงงานขนาดใหญ่ ส่วนการลำเลียงเข้าไทยไม่ได้มาแบบกองทัพมด แต่มาเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ซับซ้อน เพราะใช้เงินลงทุนสูง

          เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ในอดีตเคยมีการนำยาไอซ์เข้าจากประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ แต่ ปริมาณไม่มาก เพราะใช้เสพเป็นหลัก แต่ระยะหลังโรงงานถูกจับกุมจึงเหลือไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ยาไอซ์จากชายแดนทางเหนือแม้ราคาจะเพียงกิโลกรัมละ 1 ล้านบาทก็จริง แต่ถ้าเข้ามาถึงในกรุงเทพฯ ราคาจะเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท ขายปลีกได้ประมาณ 5 ล้านบาท

          "ยาไอซ์แบ่งขายกันเป็นกรัม เพราะราคาแพงกำไรจึงสูง ดารา คนมีฐานะและในสถานบันเทิงนิยมเสพยังไม่แพร่ระบาดถึงรากหญ้ายาบ้าจึงยังไม่หายไป จึงต้องเร่งกวาดล้างจับกุมควบคู่กับเฝ้าระวังกลุ่มนักศึกษา เพราะขณะนี้ พบว่า มีเครือข่ายผู้ค้าแฝงตัวเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพฯ หลายแห่งเข้าไปหาลูกค้า โดยจะมีพฤติกรรมเปิดห้องจัดปาร์ตี้เฉพาะกลุ่มทำให้จับกุมยากขึ้นและเกิดการระบาดนอก จากในสถานบันเทิง" พล.ต.ท.กฤษณะ กล่าว

          ด้านมาตรการป้องกันและปราบปรามการระบาดนั้น เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ป.ป.ส.เน้นกวดล้างจับกุมเครือข่ายผู้ค้าขนาดใหญ่ควบคู่ไปกับการบำบัดรักษาผู้เสพ เพราะถ้าจับกุมเครือข่ายใหญ่ได้จะมีผลตัดวงจรผู้เสพ นอกจากนั้น ยังดำเนินยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลอย่างจริงจังและต่อ เนื่อง โดยให้ความสำคัญทั้ง 5 รั้วเท่า ๆ กันทั้งชายแดน ชุมชน สังคม โรงเรียนและครอบครัว

          "ยาเสพติดทุกฝ่ายต้องช่วยป้องกัน แต่ขณะนี้ กังวลผู้เสพรุ่นใหม่นิยมใช้วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทมากขึ้น โดยเฉพาะยากลุ่มอัลปราโซแลม หรือ ยาเลิฟ และเหล้าแห้ง ที่ซื้อได้ตามร้านขายยาและสถาน พยาบาลบางแห่งที่ลักลอบขาย เป็นการใช้สารเสพติดระดับต้นก่อนเปลี่ยนใช้ยาแรง โดยเฉพาะเป็นต้นตอเสพยาไอซ์กำลังหามาตรการร่วมกับสาธารณสุขป้องกันจะเห็นว่าทุกฝ่ายต้องไม่นิ่งเฉย" พล.ต.ท.กฤษณะ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจแนวรบยานรก! ยาไอซ์ ทะลักกรุงเทพฯ อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2552 เวลา 09:43:41 16,902 อ่าน
TOP