x close

พ่อหม่อง ไม่อยากให้ลูกรู้ ส่อแห้วทุนเรียน ป.เอก

ด.ช.หม่อง ทองดี
ด.ช.หม่อง ทองดี


พ่อหม่อง ไม่อยากให้ลูกรู้ ส่อแห้วทุนเรียน ป.เอก กัลยา ปัดสร้างภาพ ไม่หวั่นฝ่ายค้านหยิบโจมตี (มติชนออนไลน์)

          พ่อ น้องหม่อง ไม่อยากให้ลูกรู้ ส่อแห้ว ทุนเรียน ป.เอก กลัวจะเสียใจ บอกยังไม่ได้ทำสัญชาติและปรึกษากับคุณครูก่อน ด้าน รมว. วิทย์ปัดสร้างภาพ ยินดีให้ทุนทุกสัญชาติ ไม่กลัวฝ่ายค้านโจมตี

          นายยุ้น ทองดี บิดาของ ด.ช.หม่อง ทองดี เด็กไร้สัญชาติอายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ไปคว้ารางวัลการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐ ถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะตั้งให้เป็นยุวทูตและให้ทุนเรียนต่อจนจบปริญญาเอก ต่อมาได้ตั้งเงื่อนไขให้ ด.ช.หม่อง ได้รับสัญชาติไทยก่อนนั้น

          นายยุ้น กล่าวว่า ตนก็เพิ่งทราบข่าว เพราะอ่านหนังสือภาษาไทยไม่ได้ เมื่อทางกระทรวงวิทยาศาตร์ฯ จะไม่ให้ทุน ตนก็ไม่ว่าอะไร ส่วนเรื่องที่จะไปขอสัญชาติให้ ด.ช.หม่อง นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้ไปทำ ต้องรอปรึกษาครูของ ด.ช.หม่อง ก่อน

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ด.ช.หม่อง ทราบเรื่องนี้หรือยัง นายยุ้น กล่าวว่า ลูกชายยังไม่ทราบเช่นกันและคงไม่อยากให้ลูกชายรู้ในตอนนี้เพราะเกรงว่า ด.ช.หม่อง จะเสียใจ

          ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ไม่ได้สร้างภาพ ในการให้ทุน ด.ช.หม่อง เรียนต่อถึงปริญญาเอก เพราะกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้กับเด็กที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ โดยไม่จำกัดว่าเด็กนั้นเป็นสัญชาติใด ดังนั้นจึงไม่หวั่นว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้ ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐบาล ในกรณีนำเงินของรัฐไปให้เด็กต่างด้าวเรียนถึงปริญญาเอก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อหม่อง ไม่อยากให้ลูกรู้ ส่อแห้วทุนเรียน ป.เอก อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2552 เวลา 17:27:14 36,170 อ่าน
TOP