x close

แห่ร้องสายด่วนผู้บริโภค ผู้ผลิตลักไก่ลดปริมาณสินค้า

สินค้า

 

แห่ร้องสายด่วนผู้บริโภค ผู้ผลิตลักไก่ลดปริมาณสินค้า (กรุงเทพธุรกิจ)

        ผู้บริโภคแห่ร้องสายด่วน 1569 ผู้ผลิตปรับราคาสินค้าทางอ้อม ลดปริมาณ ขายราคาเดิม แฉนมผง ยาสระผม น้ำยาล้างจาน ขนมขบเคี้ยว มากสุด

        รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามายังสายด่วน แม่บ้าน 1569 ว่า สินค้าหลายรายการ เริ่มปรับราคาแพงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว หรือบางรายการ ขายราคาเท่าเดิม แต่ปริมาณน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค ผงซักฟอก ยาสระผม ครีมนวดผม รวมถึงขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ โดยขนาดบรรจุภัณฑ์เท่าเดิม แต่ปริมาณลดลงไปมาก จึงอยากให้รัฐดูแลเพราะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคทางอ้อม หรือการฉวยโอกาสปรับราคาทางอ้อม 

        นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน รักษาการปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าทั้งในด้านราคาและปริมาณ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ซึ่งหากพบสินค้ารายการใดในบัญชีควบคุม ปรับลดปริมาณลงโดยไม่แจ้งล่วงหน้า แม้ว่าจะขายในราคาเดิมถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ผลิตสินค้า ไม่ให้ฉวยโอกาสในช่วงเศรษฐกิจฟื้น ปรับลดปริมาณสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภค

        "นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้นโยบายตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นปี ซึ่งกรมฯ ต้องติดตามทั้งราคาและปริมาณไปพร้อมกัน ไม่ให้ขายราคาเดิมแต่ลดปริมาณ เท่าที่ดูตอนนี้ราคาสินค้ายังทรงตัว และไม่มีรายการใดขอแจ้งปรับราคาเข้ามา" นายยรรยง กล่าว 

        อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงปลายปี ว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ต้นทุนการผลิต และกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมากเพียงใด

        เจ้าของร้านมินิมาร์ท ย่านสนามบินน้ำรายหนึ่ง กล่าวว่า ราคาสินค้าช่วงที่ผ่านมาไม่เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณลดลง เช่น นมผงเด็กทารก ที่ผ่านมาบรรจุขนาด 1,000 มิลลิกรัม และค่อย ๆ ลดลงเหลือ 800-750 กรัม ขณะนี้เหลือเพียง 600-650 กรัม ส่งผลให้บริโภคต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มขึ้นในทางอ้อม จากเดิมซื้อครั้งหนึ่งใช้ได้หนึ่งสัปดาห์ แต่ขณะนี้ได้เพียง  3-4 วัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ร้องสายด่วนผู้บริโภค ผู้ผลิตลักไก่ลดปริมาณสินค้า อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2552 เวลา 10:44:06 14,524 อ่าน
TOP