x close

ศาลนัดตัดสินคดี นักวิจัยขโมย กบปากใหญ่โคราช


กบปากใหญ่โคราช


ศาลนัดตัดสินคดีนักวิจัยก.วิทย์ขโมยกบพันธุ์ใหม่  (ไทยรัฐ)
 
           วันนี้ (8 ต.ค.) ศาลโคราชพิพากษาคดีนักวิจัย ก.วิทย์ ขโมยกบพันธุ์ใหม่ของโลก "กบปากใหญ่โคราช" ไปจากศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ศาลจังหวัดนครราชสีมา จะอ่านคำพิพากษาคดีที่สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จ.นครราชสีมา เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนักวิจัยชื่อดังขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในคดีที่นักวิจัยคนดังกล่าวขโมยกบพันธุ์ใหม่ของโลก ที่ชื่อ "กบปากใหญ่โคราช" ไปจากสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อเดือน มิ.ย. 2551 

          โดยกบพันธุ์ใหม่ สถานีวิจัยฯ ได้ค้นพบและตีพิมพ์ในวารสาร ZOOTAXA ตั้งแต่เดือน ก.ค.2551 โดยนายทักษิณ อาชวาคม ผอ.สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช กล่าวว่า กบที่ตนได้เพาะเลี้ยงไว้จำนวน 4 ตัวที่บริเวณหน้าสถานีวิจัยฯ ได้สูญหายไปจากบ่อเพาะเลี้ยงจำนวน 3 ตัว จึงได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย โดยมีพยานเห็นเหตุการณ์ยืนยัน ซึ่งผู้ต้องสงสัยได้ต่อสู้ว่า ไม่ได้เป็นผู้ขโมยกบดังกล่าว 

          สำหรับกบปากใหญ่โคราช พบได้แห่งเดียวในป่าลึกของ จ.นครราชสีมา ลักษณะทั่วไปจะมีสีดำ ลำตัวค่อนข้างใหญ่ ยาว และส่วนของหัวค่อนข้างกว้าง บนหัวระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง มีรอยพับของแผ่นหนังพาดขวางด้านท้ายของตา และมีรอยพับของผิวหนังจากด้านท้ายตาลงไปที่ส่วนต้นของขาหน้า เพศผู้มีหัวใหญ่และมีโครงสร้างคล้ายฟันเขี้ยวอยู่ที่ส่วนปลายของขากรรไกรล่าง ผิวหนังทางส่วนต้นของลำตัวค่อนข้างเรียบ มีตุ่มเล็กกระจายอยู่บ้าง แต่จะกระจายหนาแน่นบริเวณท้ายลำตัวและขนขาหลัง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัดตัดสินคดี นักวิจัยขโมย กบปากใหญ่โคราช อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2552 เวลา 11:41:52 7,273 อ่าน
TOP