x close

พขร. รถไฟตกราง เข้ามอบตัวแล้ว ยอมรับวูบ ขอโทษคนตายด้วย






พขร.ยอมรับวูบ จนตกราง ขอโทษคนตาย (ไทยรัฐ)

          พขร.โผล่ ผู้บังคับบัญชาพามอบตัว สภ.หัวหิน อ้างกินยาแก้ไข้แล้ววูบตั้งแต่สถานีวังก์พง ยันไม่ได้หนี ขอโทษคนเจ็บ-ตาย หายดีจะขอบวชอุทิศส่วนกุศลให้เหยื่อ ปัดให้รายละเอียดขอให้การชั้นศาล ตร.คาด 2 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี 

          จากเหตุการณ์รถไฟดีเซลราง ขบวนด่วนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพฯ ตกรางที่หน้าสถานีรถไฟเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเช้าตรู่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บสาหัส 65 คน และบาดเจ็บทั่วไป 300 กว่าคนนั้น   

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ต.ค. เวลา 09.40 น. เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำโดย นายปลื้ม เพชรทองเกลี้ยง สารวัตรงานรถจักร บางซื่อ พร้อมทนายความและเจ้าหน้าที่รวม 4 คน นำตัวนายเริงศักดิ์ พันธุ์เทพ อายุ 49 ปี พนักงานขับรถไฟขบวนเกิดเหตุ เดินทางมามอบตัวที่ สภ.หัวหิน โดยนายเริงศักดิ์ มีผ้าพันแผลที่ศีรษะและใบหู รวมทั้งที่เหนือข้อศอกขวา สีหน้าซีดเซียว โดยมี พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ และ พ.ต.อ.กษณะ แจ่มสว่าง ผกก.สภ.หัวหิน มารอรับ จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปหารือกันในห้องทำงานของ ผกก.สภ.หัวหิน ที่ชั้น 2 ประมาณ 10 นาที จึงเดินไปยังห้องแถลงข่าวที่ชั้น 3 ของตัวอาคาร เพื่อเปิดแถลงข่าว



          โดยนายเริงศักดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้รับการประสานให้มาขับรถไฟขบวนเกิดเหตุแทนพนักงานขับรถตัวจริง แต่ตนมีโรคประจำตัวคือ โรคความดัน และก่อนทำงานมีอาการไข้เล็กน้อย จึงรับประทานยา ยอมรับว่ารู้สึกง่วงซึม ประกอบกับมีควันเข้ามาในรถมากทำให้รู้สึกอ่อนเพลียจนเกิดอาการวูบไป คาดว่าน่าจะวูบตั้งแต่สถานีวังก์พง ซึ่งเป็นสถานีก่อนถึงสถานีเขาเต่า 1 สถานี 

          ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ถ้าเช่นนั้นเท่ากับเป็นการขับฝ่าสัญญาณไฟแดงที่นายสถานีเขาเต่าเปิดสัญญาณให้หยุดรถไฟรอ นายเริงศักดิ์ ตอบเพียงว่า เรื่องนี้ขอไปให้การที่ชั้นศาล ผู้สื่อข่าวถามต่อกรณีที่มีการอ้างว่า พขร. ไม่ได้ลงไปรับใบสับหลีก นายเริงศักดิ์ กล่าวปฏิเสธ บอกแต่เพียงว่า เป็นเรื่องของรูปคดี ไม่ขอพูด อยากไปให้การชั้นศาล 

          ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หลังเกิดเหตุได้หลบหนีหรือไม่ นายเริงศักดิ์ ตอบว่า ไม่ได้หนี แต่ที่ไม่ได้แสดงตัวเพราะหลังจากตะเกียกตะกายออกจากซากรถได้ พบว่าเลือดโชกศีรษะและตามตัว พอเห็นคนเจ็บมากมาย จึงรีบไปช่วยงัดแงะ และประสานทางช่าง จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิจากเพชรบุรีมานำตัวขึ้นรถไปส่งรักษาที่ รพ.หัวหิน แพทย์ได้ล้างบาดแผล และเย็บแผลที่ข้างกกหูขวา และหูขวาที่ฉีกเป็นแผลขนาดใหญ่ รวมต้องเย็บถึง 20 เข็ม นอกจากนี้ยังพบอีกว่า กระดูกซี่โครงเดาะ และมีบาดแผลอีกหลายแห่ง ยืนยันว่าไม่ได้หนีไปไหน พอเห็นว่าค่อยยังชั่วแล้วจึงได้พบผู้ใหญ่ และขอตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ในกรุงเทพฯ  

          "ต้องขอโทษมาก ๆ ที่ไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นคนขับตั้งแต่ต้น เพราะช่วงนั้นเครียดมากที่เห็นคนเจ็บ และคนตายมากมาย ต้องขอโทษจริง ๆ" นายเริงศักดิ์ กล่าว 


          ผู้สื่อข่าวสอบถามอีกว่า ขณะเกิดเหตุใช้ความเร็ว 105 กม. ต่อชั่วโมงตามที่มีการกล่าวอ้างกันหรือไม่ นายเริงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเร็วเท่าไร ขอให้ฝ่ายเทคนิคเป็นคนตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังกล่าวก่อนจะยุติการให้สัมภาษณ์ว่า ตนทำหน้าที่ขับรถไฟมาแล้ว 17 ปี ไม่เคยมีอุบัติเหตุใด ๆ ครั้งนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดของตนที่เกิดวูบในขณะทำงาน อยากขอโทษผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ตนเสียใจอย่างสุดซึ้ง เป็นไปได้อยากไปคารวะศพทุกศพ แต่ตอนนี้ยังบาดเจ็บต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และอยากบวชอุทิศส่วนกุศลไปให้คนตายด้วย  

          ด้านนายปลื้ม เพชรทองเกลี้ยง สารวัตรงานรถจักร บางซื่อ กทม. ผู้บังคับบัญชาโดยตรงของนายเริงศักดิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบกล่องบันทึกการทำงานหรือที่เรียกกันว่ากล่องดำแล้ว ได้ส่งไปให้เจ้าหน้าที่ทำการถอดข้อมูลออกมา เพื่อจะหาข้อมูลของการเกิดอุบัติเหตุที่ชัดเจน ส่วนนายเริงศักดิ์ พขร. หลังเกิดเหตุอยู่ในการควบคุมของตนมาโดยตลอดตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่บังเอิญไม่มีนักข่าวมาสอบถามตน จึงไม่ได้แจ้งไปว่า พขร. ไม่ได้หนี

          พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ กล่าวว่า จากนี้ไปจะเป็นขั้นตอนของการสอบปากคำ คาดว่าจะใช้เวลาในการสรุปสำนวนประมาณ 2 สัปดาห์ น่าจะเสร็จสมบูรณ์ ส่วนการประกันตัว ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวก็เป็นสิทธิ์ที่เขาจะได้รับการประกันออกไป ผู้สื่อข่าวสอบถาม กรณีช่างเครื่องซึ่งจะต้องนั่งทำงานกับ พขร. จะถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า เท่าที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่รถไฟฯ พบว่า ช่างเครื่องมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยพนักงานขับรถ ในการตรวจสอบอาณัติสัญญาณต่าง ๆ คงอยู่ที่การสอบสวน หากพบว่ามีความบกพร่องในหน้าที่ ก็จะต้องแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายด้วย  

          ส่วนความคืบหน้าการกู้ซากรถไฟ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รางรถไฟที่ 1 ได้รับการซ่อมแซมเสร็จสมบูรณ์ รถไฟวิ่งได้ปกติแล้ว แต่รางที่ 2 ยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากยังใช้เป็นจุดจอดรถไฟขบวนพิเศษที่เดินทางมากู้ซาก โดยวันนี้รถไฟกู้ซากจะเดินทางกลับ ก็จะเปิดใช้งานรางที่ 2 ได้ภายในวันนี้







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พขร. รถไฟตกราง เข้ามอบตัวแล้ว ยอมรับวูบ ขอโทษคนตายด้วย อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2552 เวลา 15:11:03 10,404 อ่าน
TOP