x close

ล่าแฮกเกอร์เจาะ เว็บ สทศ. gat-pat ทำนักเรียนสอบป่วน

สทศ. gat-pat


 

ล่าแฮกเกอร์เจาะ เว็บ สทศ. ทำ นร.สอบป่วน (ไทยรัฐ)

        สทศ. เร่งล่ามือดีเจาะเว็บไซต์สถาบันทดสอบชาติ ทำให้นักเรียนสอบป่วน ติดต่อข้อมูลไม่ได้ ยันข้อมูลสำคัญไม่กระทบ  ชี้ต่างประเทศก็เจอแบบนี้ คาดเป็นกลุ่มนึกสนุก วอนผู้รู้เร่งปิดช่องโหว่

        วันนี้ (9 ต.ค.) ที่โรงเรียนสารวิทยา ซึ่งเป็นสนามการสอบแบบทดสอบความถนัดทางศิลปกรรม (PAT-6) นายมัธยม นิภาเกษม ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการจัดสอบ โดยมีนายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผู้อำนวยการโรงเรียนสารวิทยา และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ โดยนายพชรพงศ์ กล่าวว่า โรงเรียนสารวิทยา เป็นสนามสอบแบบทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และแบบทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) จนถึงวันที่ 11 ต.ค. นี้ มีผู้มีสิทธิเข้าสอบทั้งสิ้น 8,867 คน โดยในการสอบวันนี้ เป็นการสอบความถนัดทางศิลปกรรม มีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 1,152 คน ขาดสอบ 310 คน มีนักเรียนลืมบัตรประชาชนหรือบัตรนักเรียน ที่มีรูปถ่ายแสดงตนมา 5 คน ซึ่งได้ประสานให้ผู้ปกครองนำหลักฐานมาแสดง จึงอนุญาตให้เข้าห้องสอบได้

        ส่วนกรณีเว็บไซต์ของ สทศ. ล่มทำให้นักเรียนไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้นั้น ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า สทศ. เห็นสิ่งผิดปกติบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งพยามยามแก้ไขแล้ว แต่พบว่า มีการเข้าเว็บไซต์แบบโจมตีค่อนข้างรุนแรง ถึงครั้งละ 4 แสนคน จึงได้ว่าจ้างบริษัทผู้ชำนาญการมาแก้ไข คาดว่าจะเปิดเว็บไซต์ได้ตามปกติหลังเวลา 12.00 น. ในวันนี้ และจากกรณีที่เกิดขึ้นได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งความไว้ที่ สน.พญาไทแล้ว เพื่อหาต้นตอ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เหตุการร์ที่เกิดขึ้นทำให้เด็กนักเรียนติดต่อกับ สทศ. ไม่ได้ ส่วนฐานข้อมูล คะแนน ต่าง ๆ ขอยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะมีการป้องกันไว้อย่างดี

        เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ผอ.สทศ. กล่าวว่า คาดว่าเป็นกลุ่มคนที่นึกสนุกเข้ามาโจมตีเว็บไซต์ และกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นเป็นประจำในต่างประเทศ เช่น รัสเซีย เกาหลีใต้ จนทำให้ต้องปิดเว็บไซต์ เพราะเป็นช่องโหว่ของระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นคนที่เก่งด้านคอมพิวเตอร์ คงต้องช่วยกันคิดแก้ไขเพื่อปิดช่องโหว่นี้




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่าแฮกเกอร์เจาะ เว็บ สทศ. gat-pat ทำนักเรียนสอบป่วน อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2552 เวลา 17:30:59 10,140 อ่าน
TOP