x close

พระอาการ ในหลวง คงที่ เสวยพระกระยาหาร-ทรงพระบรรทมดี



พระอาการ ในหลวง คงที่ เสวยพระกระยาหาร-ทรงพระบรรทมดี อัครราชทูตภูฏานอัญเชิญดอกไม้ทูลเกล้าฯ (มติชนออนไลน์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 21 เมื่อเวลา 19.13 น. วันที่ 10 ตุลาคม ความว่า คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า พระอาการโดยทั่วไปคงที่ เสวยพระกระยาหาร และทรงพระบรรทมได้ดี จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

          ขณะที่ประชาชนทุกสารทิศ เข้าร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราชต่อเนื่องตลอดวัน ทั้งนี้ คณะบุคคลและประชาชนที่เข้าลงนามถวายพระพร อาทิ ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดปทุมธานี พระภิกษุสามเณร และนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมถึงคณะนักเรียนทุนในหลวงเฉลิมฉลอง 72 พรรษา นวมินทร์มหาราช วังไกลกังวล จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และมหาวิทยาลัยรังสิต

          นายนพวิทย์ วิระพรสวรรค์ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในนักเรียนทุนเฉลิมฉลอง 72 พรรษานวมินทร์มหาราช กล่าวว่า สำหรับทุนดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้กับนักเรียนของโรงเรียนวังไกลกังวล ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น โดยในสมัยที่ยังเป็นนักเรียนในโครงการศึกษาทัศน์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระอาจารย์สอน เคยตามเสด็จฯไปศึกษานอกสถานที่ ซึ่งที่ประทับใจมากที่สุดก็คือ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2547 ได้ตามเสด็จฯไปที่แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี พระองค์ทรงสอนให้รู้คุณค่าของน้ำ ใช้น้ำอย่างไรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทรงสอนอย่างเป็นกันเอง โดยไม่ใช้ราชาศัพท์ ไม่ทรงถือพระองค์ อนาคตหากจบไปแล้ว อยากจะเป็นครู เพื่อนำคำสั่งสอนของพระองค์สอนให้กับนักเรียนต่อไป

          ต่อมา อัครราชทูตภูฏาน ประจำประเทศไทย ผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชาจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และสมเด็จพระราชินีอาชิ เชอร์ริ่ง ยางดน วังชุก พระราชชนนี อัญเชิญกระเช้าดอกไม้ ทูลเกล้าถวายฯ และลงนามถวายพระพร โดยให้สัมภาษณ์ว่า มาอยู่เมืองไทยได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว และทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวร และมีพระอาการดีขึ้นแล้วรู้สึกดีใจ ในฐานะผู้แทนพระองค์นำดอกไม้จากพระมหากษัตริย์ภูฏาน และสมเด็จย่า มาถวายพระพร ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

          นางวัฎจินา คอนเวย์ ชาวจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายทิโมธีย์ คอนเวย์ ชาวอังกฤษ เดินทางมาลงนามถวายพระพร ก่อนที่จะกล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ไปอยู่อังกฤษมาได้ปีกว่า เมื่อคนไทยในอังกฤษได้ทราบข่าวพระองค์ประชวร ทุกคนรู้สึกห่วงใย อยากให้ทรงหายประชวรโดยเร็ว

          นายทิโมธีย์ สามีชาวอังกฤษ กล่าวว่า ตอนแรกรู้สึกแปลกใจ และอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมากที่คนไทยแทบทุกคนรักพระมหากษัตริย์อย่างยิ่ง แต่เมื่อได้เห็นภาพพระราชกรณียกิจต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตที่พระองค์ทรงกระทำเพื่อประชาชน ทำให้ไม่รู้สึกแปลกใจเลยที่มีประชาชนรักพระองค์มากขนาดนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีที่ได้มาร่วมถวายพระพร ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

          ทั้งนี้ นายอภิรักษ์ แซ่ฮ้อ เด็กออทิสติคเก็บเงินฝากธนาคารวันละ 20 บาท เพื่อที่จะนำไปเป็นค่ารักษามารดา ที่เคยออกรายการตีสิบ ทางโทรทัศน์ช่อง 3 มาพร้อมกับมารดานางโซ้ยหมวย แซ่เบ๊ เข้าร่วมลงนามถวายพระพรด้วย โดยนายอภิรักษ์กล่าวว่า ขอให้ในหลวงทรงหายป่วยเร็วๆ เพราะเป็นห่วงและรักในหลวง 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระอาการ ในหลวง คงที่ เสวยพระกระยาหาร-ทรงพระบรรทมดี อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2552 เวลา 14:41:30 3,480 อ่าน
TOP