x close

งานมหกรรมหนังสือ ระดับชาติ ครั้งที่ 14 BookExpo Thailand 2009




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ได้เวลาที่หนอนหนังสือทั้งหลายจะมาอัพเดทหนังสือใหม่กันอีกครั้ง!!! กับ งานมหกรรมหนังสือ ระดับชาติ ครั้งที่ 14 หรือ BookExpo Thailand 2009 งานหนังสือ ปลายปี ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

          ...แน่นอนว่างานหนังสือส่งท้ายปีแบบนี้ ย่อมมีความพิเศษ ๆ มากมาย เอ...ว่าแต่ งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 14 จะมีอะไรเป็นไฮไลท์บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ
 
          ริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัด งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 14 เป็นเวทีที่ผู้สนใจการอ่านจะได้มาสัมผัสกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ซึ่งสำนักพิมพ์ต่าง ๆ จะนำหนังสือทุกประเภททั้งเก่าและใหม่ และหนังสือที่หาไม่ได้ในร้านหนังสือมาร่วมออกบูธใน งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 14
 
          "เราพบว่า สถิติการพิมพ์หนังสือของไทยช่วง 2 ปีมานี้ มีการพิมพ์ประมาณปีละ 11,000 หัวข้อ มหกรรมครั้งนี้สำนักพิมพ์เตรียมพร้อมออกให้ทันวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ร้อน ๆ ใหม่ ๆ สด ๆ มีหนังสือใหม่ไม่ต่ำกว่า 3,000 รายการ" ริสรวล กล่าว
 
          ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ขึ้นมากมาย อาทิ "ห้องสมุดหนังสือใหม่ ปี 2552" โดยใช้แนวคิดห้องสมุด 3 ดี คือ หนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี ที่มีหนังสือใหม่ที่ตีพิมพ์ในปีนี้ จำนวน 4,000 ปก ซึ่งหนังสือเหล่านี้หยิบอ่านได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษอีกเพียบ ได้แก่
 
 1. โครงการประกวด "สุดยอดแนวคิดสร้างนิสัยรักการอ่าน"
 
          สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังความใฝ่รู้และการส่งเสริมการอ่านหนังสือให้แก่เด็กและเยาวชนให้เกิดในสังคมไทย จึงได้จัดการประกวดนี้ขึ้น ด้วยความร่วมมือจากการบริจาคของประชาชน (งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 37) สมาชิกสมาคมฯ และสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ รวมเป็นเงิน 1,500,000 บาท โดยคัดเลือกจากหน่วยงานที่ส่งแนวคิดเข้าประกวด จำนวน 30 แห่ง โดยหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับทุนจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด แห่งละ 50,000 บาท 
 
2. โครงการประกวดให้หนังสือเป็นของขวัญ Book for Gift Smart Idea ครั้งที่ 2

          เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการมอบหนังสือเป็นของขวัญในทุก ๆ โอกาส สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงได้จัดให้มีการประกวดให้หนังสือเป็นของขวัญ ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้นำหนังสือมาจัดเป็นของขวัญในรูปแบบต่าง ๆ 
 
3. โครงการทอฝันปันหนังสือให้น้อง ครั้งที่ 17
 
          สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังความใฝ่รู้และการส่งเสริมการอ่านหนังสือให้แก่เด็กและเยาวชน จึงได้คัดเลือกเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส จำนวน 400 คนโดยจะได้รับทุนเป็นคูปองคนละ 400 บาท เพื่อเลือกซื้อหนังสืออ่านจากบูธสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ด้วยตนเองภายในงาน กิจกรรมจะจัดขึ้น ในวันที่ 16 ตุลาคม 2552 เวลา 8.30-15.00 น.
 
          อีกหนึ่งไฮไลท์ที่จะขาดไม่ได้ใน งานมหกรรมหนังสือ ระดับชาติ ครั้งที่ 14 คือนิทรรศการที่คิดขึ้นมาให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของงาน Book for Gift นั่นคือ การจัดนิทรรศการ "สุดยอดคนดังของประเทศร่วมให้หนังสือเป็นของขวัญ" โดยนิทรรศการดังกล่าว จะจัดแสดงผลงานแนวคิดให้หนังสือเป็นของขวัญในโอกาสต่าง ๆ กันของคนดังที่รักการอ่าน ไม่ว่าจะเป็น นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ปองพล อดิเรกสาร, อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ,  กาละแมร์ พัชรศรี, ยิปซี คีรติ, อี้ แทนคุณ, ดีเจเนส-ธนดล, วิกรม กรมดิษฐ์, โชค บุญกุล, ประภัสสร เสวิกุล, ปราบดา หยุ่น, สุมาลี บำรุงสุข, ลอร่า ศศิธร, ภัทราพร สังข์พวงทอง ฯลฯ
 
          ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่อยากจะปลูกฝังการอ่านในใจของลูก หรือกำลังหาเคล็ดลับในการใช้หนังสือกับเด็กให้ประสบผลสำเร็จ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง มาพบคำแนะนำได้ที่บริเวณกิจกรรมของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ซึ่งมีชุดหนังสือเล่มแรกสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1-6 ปี และหนังสือดี 20 เล่มในดวงใจของเด็ก ๆ อีกด้วย
 
          และใครที่คาดว่าจะต้องแบกหนังสือกลับบ้านกองโต  ภายใน งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 14 มีบริการส่งหนังสือถึงบ้านในราคาเหมาจ่ายจากไปรษณีย์ไทย ซึ่งเหมาะมากสำหรับโรงเรียนหรือคุณครูในต่างจังหวัดที่ตั้งใจจะซื้อหนังสือเยอะ ๆ และอยากเดินใน งานมหกรรมหนังสือ ได้อย่างคล่องตัว โดยราคาเหมาจ่าย 1,600 บาท ต่อปริมาณหนังสือ 400-500 เล่ม บรรจุลงในกล่อง 16 กล่อง แต่หากใครที่สนใจแนะนำให้ติดต่อล่วงหน้าที่ที่ทำการไปรษณีย์พระโขนง โทร. 08-5218-5703

 
กิจกรรมน่าสนใจอื่น ๆ ใน งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 14 มีดังนี้
 
 บริเวณห้องบอลรูม
 
          นิทรรศการและกิจกรรม “ห้องสมุดหนังสือใหม่ ปี 2552” นำเสนอแนวคิดห้องสมุด 3 ดี^ซึ่งประกอบด้วยหนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี ซึ่งจะจัดแสดงหนังสือใหม่ที่ตีพิมพ์ในปี 2552 จำนวนประมาณ 4,000 ปก เปิดให้บริการแก่ผู้ชมงานทุกเพศทุกวัยมาเลือกอ่านหนังสือเล่มใหม่ที่มีจำหน่ายภายในงาน และเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมปัญญาและส่งเสริมการอ่านที่เวทีกิจกรรมในตอนบ่ายของทุกวันตลอดงาน
 
          กิจกรรม Bookstart ของลูก สำเร็จได้ด้วย Heartstart ของพ่อแม่ จากมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นำเสนอนิทรรศการการดำเนินงานโครงการหนังสือเล่มแรกและชุดหนังสือเล่มแรก Bookstart ตั้งแต่ปี 2547-2552 จัดแสดงชุดหนังสือเล่มแรกสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 – 6 ปี
 
 บริเวณฮอลล์เอ
 
          ร้านภูฟ้า จำหน่ายสินค้าที่ทำจากผ้าทอมือ ชาเพื่อสุขภาพ และของที่ระลึก
 
          “ต้นไม้แห่งความสุข (Book Christmas)” ต้นไม้ที่จะมอบความสุข และแบ่งปันปัญญา กับการร่วมสนุกในการสอยดาว เมื่อซื้อหนังสือหรือสื่อการศึกษาภายในงานในวันเดียวกัน ครบทุก 500 บาท นำใบเสร็จมาแสดงเพื่อรับสิทธิ์สอยดาวและลุ้นของรางวัลมากมาย 
 
          เมื่อยนักพักเท้า บริการนวดเท้าแผนโบราณ สำหรับผู้เข้าชมงานที่ต้องการพักเหนื่อยหลังจากการเลือกซื้อหนังสือ
 
          กิจกรรมเสวนาเวที Hall A 
 
 บริเวณเมนฟอร์เย่
 
           คิดถึงของขวัญ คิดถึงหนังสือ (Book for Gift) สามารถนำหนังสือที่ซื้อภายในงานมาห่อเป็นของขวัญให้คนสำคัญตามรูปแบบ DIY ซึ่งสามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีให้บริการ โดยคิดค่าวัสดุเพียง 20 บาท ในงานนี้จะนำเสนอการห่อของขวัญภายใต้แนวคิด "หนังสือของขวัญ 4 มิติ" คือ ให้ความรู้ สวยงามอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม และมีกลิ่นหอมประทับใจ 
 
          Reading Corner มุมพักผ่อนนั่งอ่านหนังสือและเป็นจุดนัดพบของผู้ชมงาน 
 
 บริเวณเอเทรียม
 
          นิทรรศการ Book for Gift Hall of Fame และนิทรรศการ "ให้หนังสือเป็นของขวัญ" Book for Gift Smart Idea ครั้งที่ 2จัดแสดงนิทรรศการ "สุดยอดคนดังของประเทศร่วมให้หนังสือเป็นของขวัญ" เพื่อแสดงผลงาน แนวคิดและร่วมรณรงค์ให้คนไทยรักการอ่านหนังสือ และมอบหนังสือให้เป็นของขวัญในโอกาสต่าง ๆ และจัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัล และผลงานที่ส่งเข้าประกวดในโครงการประกวดให้หนังสือเป็นของขวัญ (Book for Gift Smart Idea) ครั้งที่ 2
 
          อย่าลืม!! ไปพบปะกับโลกของหนังสือและจินตนาการทางตัวอักษร ในงาน มหกรรมหนังสือ ระดับชาติ ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์...แล้วพบกันนะคะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, thailandbookfair.pubat.or.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานมหกรรมหนังสือ ระดับชาติ ครั้งที่ 14 BookExpo Thailand 2009 อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2552 เวลา 17:25:10 21,671 อ่าน
TOP