x close

รถไฟสายใต้ หยุดวิ่ง อ้างหัวรถจักรไม่พร้อม


รถไฟ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์

          สหภาพการรถไฟฯ ออกแถลงการณ์ประกาศหยุดเดินรถไฟสายใต้ 14 เที่ยว อ้างหัวรถจักรไม่พร้อมใช้งาน ชาวบ้านไม่ทราบเรื่องรอขึ้นรถเก้อแน่นสถานี ขณะที่ ขบวนรถไฟสินค้าสายเหนือ ทั้งขึ้นและล่อง ก็หยุดให้บริการแล้ว หลังพบหัวรถจักรไม่พร้อม ลั่นช่วงบ่ายได้คำตอบขบวนโดยสารหยุดให้บริการหรือไม่

          วันนี้ (16 ต.ค.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รถไฟสายใต้ขบวนท้องถิ่นที่วิ่งให้บริการตั้งแต่สถานีหาดใหญ่ถึงสถานีชุมพร และตั้งแต่สถานีหาดใหญ่ถึงสถานีสุไหงโก-ลก ได้หยุดวิ่งให้บริการ รวม 14 เที่ยว โดยสหภาพการรถไฟฯ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องหยุดให้บริการเนื่องจากสภาพหัวรถจักรไม่พร้อมที่จะวิ่ง โดยบางหัวมีอายุใช้งานเกิน 14 ปี หากนำมาให้บริการเกรงขบวนรถจะตกรางเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม การประกาศหยุดเดินรถครั้งนี้ ทำให้ประชาชนที่ไม่ทราบเรื่องเดินทางมารอใช้บริการแน่นสถานี ส่วนที่ทราบข่าวได้ทยอยเดินทางมาขอคืนตั๋วโดยสาร และหันไปใช้บริการทางอื่นแทน

          ขณะที่ นายสุพัฒน์ ทบอุต ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย สาขานครสวรรค์ เผยว่า ขณะนี้ขบวนรถไฟสินค้าสายเหนือ ทั้งขาขึ้นและขาล่องได้หยุดให้บริการแล้วทั้งหมด โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสภาพหัวรถจักรไม่พร้อมที่จะใช้งาน และไม่มีการซ่อมแซมมากว่า 30 ปี ซึ่งพนักงานไม่กล้าที่จะขึ้นไปขับ ส่วนขบวนรถโดยสารอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่า หัวรถจักรไม่สมบูรณ์ ก็จะหยุดวิ่งทันที คาดว่า ภายในช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจน

          ทั้งนี้ นายอรุณ ดีรักชาติ กรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึง กรณีการหยุดเดินรถ ว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ขบวนรถด่วนที่ 84 ตกรางที่สถานีเขาเต่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า หัวรถจักรของขบวนดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ระบบป้องกันไม่สามารถใช้งานได้ สหภาพฯ จึงมีการประชุม และเข้าพบเพื่อชี้แจงถึงอันตรายให้คณะกรรมาธิการป้องกันบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฏร และได้รับการเสนอแนะว่า หากขบวนรถไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก็ไม่ควรนำออกไปให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหัวรถจักรทั่วประเทศ หากพบว่า มีสภาพไม่สมบูรณ์ ก็จะไม่นำออกมาใช้บริการเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจะเกิดขึ้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายใต้ หยุดวิ่ง อ้างหัวรถจักรไม่พร้อม อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2552 เวลา 11:50:25 11,835 อ่าน
TOP