x close

มท.ตั้งตู้อัจฉริยะบริการประชาชน

ตู้อัจฉริยะ



มท.ตั้งตู้อัจฉริยะบริการประชาชน (ไทยรัฐ)

          ระบุตู้บริการอเนกประสงค์เบื้องต้นให้บริการได้ 12 ตู้ แบ่งเป็นกทม. 3 เขต และกระจายตามจังหวัด ชี้ตู้ดังกล่าวสามารถจะช่วยประชาชนประหยัดเวลาการทำธุระทางอำเภอได้

          จากกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เริ่มการทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อช่วงกลางปี 2551 โดยการฝังไอซีซิพ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิมหนึ่งเท่าตัว คือจาก 32 Kbyte เป็น 64 Kbyte ด้านหน้าบัตรมีรูปครุฑ และมีการพิมพ์มาตรการป้องกันการปลอมแปลง รวม 12 จุด อีกทั้งยังสามารถยืนยันตัวบุคคลผู้เป็นเจ้าของบัตรด้วยลายพิมพ์นิ้วมือหรือรหัสลับประจำตัว เพื่อรองรับการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตและตู้บริการอเนกประสงค์ หรือ MPM 

          ความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้สั่งเครื่อง MPM เพื่อให้บริการประชาชนในระยะแรกจำนวน 12 เครื่อง โดยใช้ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 เครื่อง ได้แก่ในเขตบางเขน บางขุนเทียน และนางเลิ้ง ส่วนอีก 9 ตู้ จะจัดให้ตามจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลสำนักทะเบียนดีเด่น จากกระทรวงมหาดไทย เนื่องการใช้บริการตู้ดังกล่าวในระยะแรกจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ข้อมูลและการใช้บริการตู้ดังกล่าว

ทั้งนี้ ตู้ MPM สามารถให้บริการได้ 6 อย่าง คือ 

          1.ทะเบียนราษฎร ให้บริการตรวจสอบและคัดรับรองรายการบุคคล, ปรับปรุงทะเบียนด้วยตนเอง, การย้ายปลายทางอัตโนมัติ และการตรวจสอบและคัดรับรองรายการสูติบัตร 

          2. ทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน ให้บริการตรวจสอบและคัดรับรองรายการบัตร, การปรับปรุงข้อมูลในบัตร, การตรวจสอบและคัดสำเนาหน้าบัตร และการเปลี่ยนรหัส Pin Code

          3. ทะเบียนชื่อสกุล ให้บริการตรวจสอบชื่อสกุลที่จะจัดตั้ง, ตรวจสอบประวัติการตั้งชื่อสกุล, ตรวจสอบประวัติให้ร่วมใช้ชื่อสกุล และตรวจสอบจดทะเบียนชื่อตัวเอง 

          4. ทะเบียนครอบครัว ให้บริการตรวจสอบคัดรับรองรายการทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่าและทะเบียนรับรองบุตร

          5. ทะเบียนเลือกตั้ง ให้บริการตรวจสอบสิทธิและการใช้สิทธิเลือกตั้ง, ตรวจสอบการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด, ลงทะเบียนและยกเลิกการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และยกเลิกการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด 

          และ 6. ทะเบียนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล การตรวจสอบหนังสือเดินทาง การตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทหาร และการตรวจสอบใบขับขี่ เป็นต้น

          อย่างไรก็ตามการให้บริการตู้ดังกล่าว ขณะนี้ยังติดกฎหมายการทำธุรกรรมที่ระบุว่า จะต้องทำต่อหน้านายทะเบียนเท่านั้น หากกฎหมายดังกล่าวผ่านและสามารถให้บริการผ่านตู้ MPM ได้จะทำให้ประชาชนสะดวกต่อการรับบริการอย่างมาก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท.ตั้งตู้อัจฉริยะบริการประชาชน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2552 เวลา 16:24:34 8,630 อ่าน
TOP