x close

ห้ามสหภาพฯ ขวางเดินรถไฟ


ห้ามสหภาพฯขวางเดินรถไฟ  (เดลินิวส์)         

         ศาลจังหวัดสงขลาห้ามสหภาพฯ รฟท.ขวางการเดินรถ ด้าน “ประดิษฐ์” ยันรฟท.ต้องปฏิรูปแต่ไม่แปรรูป ชาวใต้ระทม ม้าเหล็กขบวนสั้น วิ่งหาดใหญ่-ชุมพร แค่ขบวนเดียว ดีเดย์ 25 ต.ค. เปิดวิ่งเต็มระบบ ประธานบอร์ดยืนยัน ส่งช่างซ่อมลงพื้นที่ตรวจหัวรถจักรเร่งด่วน สหภาพฯ รถไฟหาดใหญ่แถลงจุดยืน รัฐต้องทำตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อ รถไฟตรัง-กรุงเทพฯ วุ่นอีก อ้างหัวรถจักรเสีย หยุดวิ่งแค่สุราษฎร์ฯ

         เมื่อวันที่ 23 ต.ค.นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหารถไฟหยุดเดินรถในภาคใต้ ว่า ขณะนี้ขบวนรถไฟสายสั้น ซึ่งวิ่งระหว่างจังหวัดในเส้นทางสายใต้เปิดให้บริการได้เพียง 1 ขบวน คือ หาดใหญ่-ชุมพร และชุมพร-หาดใหญ่ จากทั้งหมดที่ต้องเปิดให้บริการทั้งสิ้น 12 ขบวน ทั้งนี้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. ได้สั่งการให้นายช่างที่มีความเชี่ยวชาญสูง จากโรงงานซ่อมบำรุงรถไฟที่มักกะสัน ของรฟท. ประมาณ 10 คน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหัวรถจักรอย่างเร่งด่วนแล้ว คาดว่าขบวนรถไฟสายสั้นที่เหลืออีก 12 ขบวนจะเปิดให้บริการได้ภายในวันที่ 25 ต.ค. ส่วนขบวนทางไกลในเส้นทางใต้ เปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว    
   
         นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช. คลัง กล่าวว่า แผนฟื้นฟู รฟท. เพื่อให้สามารถนำองค์กรการรถไฟฯให้เดินหน้าต่อไปได้นั้น กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างด้วยการตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ การแยกส่วนการบริหารเดินรถสำหรับระบบรางและการแยกบริหารสินทรัพย์ โดยยืนยันว่าจะไม่แปรรูปแต่อย่างใด เพราะแนวทางดังกล่าวมีความชัดเจนและจะทำให้สามารถสร้างรายได้กลับมามีกำไรเพิ่มขึ้นได้ โดยจะนำแผนปรับโครงสร้างองค์กรหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจเร็ว ๆ นี้   

         ในวันเดียวกันสหภาพฯรถไฟหาดใหญ่  นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยสาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ หากทางการรถไฟฯทำตามข้อเรียกร้องที่ได้เสนอไปใน 5 ประเด็น  ขณะเดียวกัน ได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลนครหาดใหญ่และนักเรียนรวมตัวเข้าให้กำลังใจกลุ่มสหภาพฯ พร้อมเขียนข้อความในแผ่นป้ายแสดงความชื่นชมสหภาพฯ ที่ต่อสู้เพื่อประชาชน
    
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีได้เกิดความโกลาหลขึ้น เมื่อทางสถานีได้ประกาศว่ารถไฟขบวนที่ 84 วิ่งรับส่งผู้โดยสารจากสถานีรถไฟตรัง-กรุงเทพฯ กำหนดถึงสถานีสุราษฎร์ ธานีในเวลา 20.45 น. ขณะวิ่งมาถึงสถานีบ้านนาสารเกิดหัวรถจักรเสียกะทันหันไม่สามารถที่จะเดินทางต่อไปได้ และแจ้งให้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางด้วยรถไฟขบวนอื่นเปลี่ยนตั๋ว ทำให้ผู้โดยสารประมาณ 50 คนที่โดยสารมาไม่พอใจ ได้ขอคืนตั๋วและเปลี่ยน  ตั๋วเพื่อไปรถขบวนอื่น ที่วิ่งตามมามีขบวน ยะลา-กรุงเทพฯ และสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ แต่กลับไม่มีที่นั่งอีก บางรายถึงกับหัวเสียเพราะถูกหักค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนตั๋ว
    
         ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกันศาลจังหวัดสงขลาได้มีคำสั่งตามหมายห้ามชั่วคราว ไม่ให้จำเลยทั้งเจ็ด ที่ รฟท.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องประกอบด้วย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย นายสาวิทย์ เขียวหวาน (นามสกุลตามหมายศาล) นางสุนันทา สว่างแก้ว นายบรรจง บุญเนตร นายธารา แสวงธรรม นายภิญโญ เรือนเพ็ชร นายเหลี่ยม โมกงาม กระทำการขัดขวางมิให้มีการเดินขบวนรถไฟตามปกติจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งที่ชุมทางสถานีรถไฟหาดใหญ่และชุมทางสถานีรถไฟต่าง ๆ ทั่วประเทศ
   
         ขณะเดียวกัน วิศวกรและช่างจากส่วนกลาง ได้นำอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบป้องกันคนขับหมดสติหรือวีจีแลนท์ รวมทั้งอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ชำรุดมาซ่อมแซมหัวรถจักรทั้ง 15 หัว ที่จอดอยู่ในโรงรถจักรหาดใหญ่ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพื่อแก้ปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวในสัปดาห์นี้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามสหภาพฯ ขวางเดินรถไฟ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2552 เวลา 14:50:03 4,383 อ่าน
TOP