x close

รถไฟสายใต้ทุกขบวน ยังวิ่งได้ถึงหาดใหญ่

สถานีรถไฟ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

          บรรยากาศที่สถานีรถไฟยะลา เช้าวันนี้ (25 ตุลาคม) ยังคงเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนยังคงไม่แน่ใจว่ารถไฟจะให้บริการได้หรือไม่ แม้แต่นายสถานีรถไฟยะลายังให้คำตอบไม่ได

          ล่าสุดทราบว่า ในวันนี้คงจะไม่มีรถไฟให้บริการอีกต่อไป เนื่องจากการประชุมเมื่อเย็นวานนี้ (24 ตุลาคม) ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟหาดใหญ่ มีปัญหาการวิ่งรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีท่าทีว่าแนวโน้มการเดินรถไฟขบวนท้องถิ่นในภาคใต้ จะยังคงหยุดเดินรถต่อไป เนื่องจากข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินรถไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงข้อเรียกร้องที่จะไม่ติดใจเอาผิดทางวินัย ทางแพ่ง และอาญากับ พนักงาน ยังไม่ได้รับการตอบสนองจาก นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย

          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (25 ตุลาคม) รถไฟสายยาวเส้นทางหาดใหญ่-กรุงเทพฯ ทั้งขาขึ้นและขาล่องเปิดให้บริการเต็มระบบทุก ขบวนเป็นวันแรก ขณะที่รถขบวนท้องถิ่นจากสถานีหาดใหญ่ก็เริ่มเปิดเดินรถแล้ว 4 ขบวน แต่เป็นเส้นทางเฉพาะภาคใต้ตอนบนเช่นจากหาดใหญ่ ไปพัทลุง นครศรีธรรม สุราษฎร์ธานี และชุมพร แต่ผู้โดยสารยังค่อนข้างบางตาเพราะเพิ่งเดินรถเป็นวันแรก


          ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย หลังจากที่การเจรจากับตัวแทนฝ่ายบริหารการรถไฟเมื่อวานนี้ล้มเหลว นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า ทางสหภาพรถไฟหาดใหญ่ยังพร้อมที่จะเปิดเจรจาแต่ผู้บริหารการรถไฟ จะต้องมีหนังสือแต่งตั้งตัวแทนที่มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจมาเจรจา ซึ่งประเด็นหลักมี 3 เรื่อง คือเรื่องของหัวรถจักรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องไม่เอาผิดกับพนักงานทั้งทางวินัย ทางแพ่งและทางอาญา กรณีที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่เพราะพนักงานทุกคนปฏิบัติตามระเบียบและข้อกำหนดของการเดินรถทุกอย่าง ที่สำคัญผู้บริหารจะต้องไม่กลั่นแกล้งหรือออกคำสั่งที่เป็นการกดดันพนักงาน

          "สาเหตุที่ยังไม่สามารถเปิดเดินรถไฟใน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้นั้น เนื่องจากพนักงานเดินรถจักรกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ และได้ขอใช้สิทธิของตัวเองในข้อตกลง เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ ยังไม่ได้รับการดูแลและแก้ไขปัญหาของผู้บริหารการรถไฟ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการทำบันทึกข้อตกลงอย่างชัดเจน แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนอง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนพร้อมที่จะเดินรถแม้ว่าหัวรถจักรหุ้มเกราะ จะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แค่ 5 คัน จากรถหุ้มเกราะทั้งหมด 13 คัน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ได้เสนอในที่ประชุมเมื่อวานนี้แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว" นายวิรุฬ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายใต้ทุกขบวน ยังวิ่งได้ถึงหาดใหญ่ อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2552 เวลา 16:10:29 5,056 อ่าน
TOP