x close

เผยฤดูหนาวปีนี้ มาเร็วไปเร็ว กทม.ไม่เย็นมาก



เผยฤดูหนาวปีนี้ มาเร็วไปเร็ว กทม.ไม่เย็นมาก (ไทยรัฐ)

          ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านภัยพิบัติฯเผยปีนี้ หน้าหนาวมาเร็ว ไปเร็ว แถมไม่เย็นมาก กรุงเทพฯต่ำสุดแค่ 19 องศาฯ เตือนระวังพายุฤดูหนาวกระหน่ำภาคใต้ พฤศจิกายน - ธันวาคม

          นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วง 1 - 2 วันที่ผ่านมา ว่า จริง ๆ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมวลอากาศเย็นจากตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ได้พัดเข้ามาทางภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีอุณหภูมิเย็นลงมากกว่าพื้นที่อื่น อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ถือว่าฤดูหนาวมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดยปกติการเข้าสู่ฤดูหนาวจะอยู่ประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน  ซึ่งปีที่ผ่านมา หน้าหนาวของไทยเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน และยาวนานถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ปีนี้ ไม่น่าหนาวเย็นและยาวนานเท่าปีที่แล้ว คาดว่าฤดูหนาวปีนี้จะสิ้นสุดก่อนเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่อุณหภูมิก็ไม่ลดลงมากนัก 

          "สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ คาดว่า อากาศจะไม่หนาวเย็นมาก จากข้อมูลต่าง ๆ เชื่อว่า อุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 19 - 20 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่า เป็นอุณหภูมิปกติในช่วง 20 - 30 ปีที่ผ่านมา ไม่หนาวเย็นมากที่สุด ขณะที่ภาคเหนือ อย่าง จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 องศาเซลเซียส แต่บริเวณยอดเขาสูงอาจอุณหภูมิต่ำกว่านั้น" นายอานนท์ กล่าว 

          นายอานนท์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญในช่วงฤดูหนาวต้องระวังเรื่องพายุ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนจนถึงต้นเดือน ธันวาคม ถือเป็นช่วงที่เริ่มฤดูพายุของพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แม้พายุในรอบ 5 - 6 ปีที่ผ่านมา จะไม่มีพายุเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้ แต่ยังคงวางใจไม่ได้ เพราะไทยเคยประสบปัญหาอย่างหนักกับพายุมุยฟ้า และพายุลินดา ดังนั้น จึงต้องระวังเป็นพิเศษ โดยพื้นที่ที่มีโอกาสเสี่ยง อาทิ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ส่วน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา รวมทั้งจังหวัดในแถบอ่าวไทยตอนบน อย่างเพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร หรือแม้แต่พื้นที่กรุงเทพฯ ก็มีโอกาสเจอกับพายุเช่นเดียวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยฤดูหนาวปีนี้ มาเร็วไปเร็ว กทม.ไม่เย็นมาก อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:45:14 19,414 อ่าน
TOP