x close

อย. เตือนภัย ลูกอมนมโต โฆษณาเกินจริง



ลูกอมนมโต


อย. เตือนภัย ลูกอมนมโต โฆษณาเกินจริง (เดลินิวส์)

          เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย.เปิดเผยว่า อย.ได้รับแจ้งกรณีการขายลูกอมผ่านทางเว็บไซด์ โดยมีการโฆษณาว่ามี สรรพคุณช่วยขยายทรวงอกของผู้หญิงได้ หรือเรียกที่ว่า "ลูกอมนมโต" ซึ่งมีผู้ที่สนใจสั่งซื้อจำนวนมาก เรื่องนี้ทาง อย.จึงได้เข้าตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวและพบว่า มีการโฆษณาและจำหน่ายจริง ซึ่งกรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2552 ที่ผ่านมา แต่เป็นการขายในรูปแบบคุ๊กกี้ที่กินแล้วทำให้หน้าอกขยายใหญ่ขึ้นได้  โดยอ้างว่ามีส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพรกวาวเครือเช่นเดียวกับลูกอมนี้ และยังจำหน่ายในเว็บไซด์เดียวกันด้วย เพียงแต่ผู้ประกอบการหัวใสเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น ทำออกมาในรูปแบบลูกอม 

          นพ.นรังสันต์ กล่าวว่า ตามที่มีการระบุว่าเป็นการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้มีการตรวจสอบข้อมูลไปยังกองด่านงานด้านอาหารและยา และกองควบคุมอาหาร พบว่า ไม่มีการสั่งนำเข้ามาในประเทศและไม่มีการขอขึ้นทะเบียนอนุญาตจำหน่ายแต่อย่างใด จึงน่าจะเป็นการลักลอบหิ้วนำเข้ามาจำหน่ายมากกว่า ทั้งนี้สมุนไพรกวาวเครือถือเป็นสมุนไพรควบคุมตั้งแต่ปี 2549 และไม่อนุญาตให้นำมาผสมในอาหาร เนื่องจากหากกินติดต่อเป็นเวลาอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ซึ่งกวาวเครือมีสารเคมีประเภทฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อกินต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดเนื้องอกและเป็นมะเร็งได้ โดยผู้หญิงอาจจะมะเร็งเต้านม ถ้าในกรณีที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ก็จะทำให้ไม่มีน้ำนมได้ ส่วนผู้ชายหากได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะทำให้อสุจิลดลงได้ 

          "ลูกอมนี้วัยรุ่นนิยมซื้อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าลูกอมดังกล่าวมีส่วนผสมอย่างไร เป็นไปได้ว่าน่าจะนำผงกวาวเครือมาผสมใส่ ซึ่งทาง อย.จะทำการล่อซื้อและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค และว่า สำหรับโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร ผู้จำหน่ายจะมีโทษทั้งจำและปรับ เนื่องจากเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น หากพบสินค้าที่สงสัยให้แจ้งมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์  อย. ได้ที่สายด่วน 1556 ซึ่ง อย. จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป" นพ.นรังสันต์ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต พบว่า มีการโฆษณาเพื่อจำหน่าย "ลูกอมนมโต" จำนวนมาก โดยระบุว่านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมข้อความโฆษณาที่มีรูปประกอบว่า "7 วัน ตู้มทันใจได้ ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม" "ลูกอมนมอึ๋มจากญี่ปุ่น แค่อมก็อึ๋มได้"  และยังระบุด้วยว่า กำลังฮิตมากในญี่ปุ่น เพราะมีส่วนผสมที่เป็นสารสกัดจากกวาวเครือ จึงมีผลทำให้ขนาดหน้าอกใหญ่เพิ่มได้ ทั้งยังไม่ทำให้อ้วน นอกจากนี้ยังมีข้อความระบุอีกว่า ไม่เป็นอันตราย เนื่องจากผ่านการรับรอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดย 1 ซอง บรรจุ 50 กรัม มีทั้งหมด 12 เม็ด ราคาขายตั้งแต่ซองละ 180-1,000 บาท แนะนำให้กินวันละ 2-3 เม็ด และบางยี่ห้อยังเป็นรสผลไม้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. เตือนภัย ลูกอมนมโต โฆษณาเกินจริง อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2552 เวลา 11:42:45 25,089 อ่าน
TOP