x close

ทักษิณ ส่อถอนตัวกุนซือ ฮุนเซนรับเดินเกมพลาด

ทักษิณ ชินวัตร - ฮุน เซน

ทักษิณ ชินวัตร - ฮุน เซน



ทักษิณ ส่อถอนตัวกุนซือ ฮุนเซนรับเดินเกมพลาด (คมชัดลึก)

          ทักษิณ แบะท่าถอนตัวที่ปรึกษาเขมรรับเดินเกมโลกล้อมไทยพลาด ระแวง "ฮุน เซน" ตีสองหน้า หวั่นโดนล็อกตัวส่งกลับไทย ส่งกลุ่ม 111 ตั้งวอร์รูมในเขมร โวยรัฐปลุกกระแสคลั่งชาติ 

          กระแสวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจรับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้แก่รัฐบาลกัมพูชาและที่ปรึกษาส่วนตัวนายกฯ ฮุน เซน และเตรียมเดินทางเข้ากัมพูชา เพื่อบรรยายด้านเศรษฐกิจในกัมพูชา ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนั้น 

          ล่าสุดมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ว่า ความเคลื่อนไหวในพรรคเพื่อไทยภายหลังเกิดกระแสโจมตีจากหลายฝ่ายกรณีรัฐบาลกัมพูชาออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และกรณี พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ไทม์สออนไลน์ ของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ในประเทศอังกฤษ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้จับกลุ่มแสดงความเห็นว่า ขณะนี้ส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นไม่สบายใจถึงกระแสต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลใช้เป็นช่องทางในการโจมตีพรรคเพื่อไทย เพื่อกลบกระแสความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล นอกจากนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุตรงกันว่า ขณะนี้แกนนำพรรค อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้กำชับ ส.ส.ให้แยกภาพ พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทยเป็นคนละส่วน โดยเรื่องของกัมพูชาจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ชี้แจงเอง เพื่อให้ประเด็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

          นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สายตรงมาหารือเป็นการภายในกับแกนนำพรรคเพื่อไทยกลุ่มชินวัตร อาทิ นายสมชาย และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแกนนำ 111 พรรคไทยรักไทย และ 109 พรรคพลังประชาชน เพื่อประเมินถึงกระแสคัดค้านการรับตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ร่วมกับแกนนำพรรคและกระแสโจมตีการให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส โดย พ.ต.ท.ทักษิณระบุผ่านแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า กังวลกับกระแสทรยศชาติที่รัฐบาลปลุกขึ้นมาอย่างมาก และยอมรับว่าการเดินเกมโลกล้อมประเทศผิดพลาด โดยเฉพาะการแสดงภาพความสัมพันธ์กับสมเด็จฮุน เซน และการรับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ จึงต้องแก้เกมเพื่อให้ภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นบวกโดยเร็ว หากประเมิน 1-2 วันนี้กระแสพรรคยังติดลบอยู่ พ.ต.ท.ทักษิณจะแถลงไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน ภายหลังประชุมร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาในวันที่ 12 พฤศจิกายน ทันที

          แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ส่งแกนนำ 111 หลายคนไปตั้งทีมวอร์รูมในกัมพูชา เพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองระหว่าง 2 ประเทศ อาทิ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นต้น ซึ่งเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณควรชิงประกาศถอนตัวจากตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน และชะลอการเคลื่อนไหว ที่ก่อนหน้านี้ สามารถทำให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เสียรังวัดได้ระดับหนึ่ง

          แต่หลังจากรัฐบาลถอนทูตออกจากกัมพูชาโดยกระแสในประเทศไทยสนับสนุนนั้น ทีมวอร์รูม 111 ประเมินว่า ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสมเด็จฮุน เซน อาจเล่นบทสองหน้า คือ ในทางข่าวยืนอยู่ข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อีกทางหนึ่งห่วงผลประโยชน์ของตัวเอง โดยส่งระดับนายทหารล่างมาเจรจากับรัฐบาลไทย จึงเสนอว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ควรประมาท โดยเฉพาะกรณีที่สมเด็จฮุน เซน อาจอ้างว่า ต้องทำตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมทั้งต้องปรับยุทธศาสตร์การเมืองภายในพรรค โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เตรียมให้กลุ่มนายทหารในพรรคออกมาแก้เกมภาพความไม่จงรักภักดีในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งรอประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ส่อถอนตัวกุนซือ ฮุนเซนรับเดินเกมพลาด อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:01:24 34,576 อ่าน
TOP