x close

ยืมมือนานาชาติ บีบ ฮุนเซน ส่งตัวทักษิณกลับ

สมเด็จฮุนเซน

สมเด็จฮุนเซน



ยืมมือนานาชาติ บีบ ฮุนเซน ส่งตัวทักษิณกลับ (ไทยรัฐ)

          "อภิสิทธิ์" เฉ่งเขมรปล่อยข่าวยกเลิกบันทึกข้อตกลงต่าง ๆ จนสับสน รัฐบาลยืมมือนานาชาติบีบ ฮุน เซน ส่งตัว ทักษิณ กลับไทย หลายประเทศตอบรับ แฉอดีตนายกฯ เปิดเกมรุก เตรียมใช้เวทีเพื่อนบ้านป่วน...

          เมื่อเวลา 11.25 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หารือถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับกัมพูชา คือ จะทำหนังสือขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปถึงกัมพูชา ตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ และ ครม.เห็นว่าควรมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามกระบวนการในการยกเลิกข้อตกลงไทย-กัมพูชา และต้องเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา ระหว่างนี้จะไม่มีการเจรจาและดำเนินการใด ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะแจ้งมตินี้ให้กัมพูชารับทราบท่าทีเรื่องนี้ของไทยอย่างเป็นทางการ หรือไม่ 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
จริง ๆ แล้วกัมพูชาทราบอยู่แล้ว แต่จะชี้แจงไป และตอนนี้กัมพูชากำลังให้ข่าวจนทำให้คนสับสนมาก เช่น พูดถึงบันทึกข้อตกลงอะไรต่าง ๆ เยอะแยะไปหมดรวมถึงเรื่องพรมแดน ทั้งที่ตอนนี้รัฐบาลไทยไม่ได้ทำอะไร ก็อยากให้ช่วยกันให้ข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยดำเนินการนั้นมีอะไรบ้างและอยู่บนเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหลัก

เมื่อถามว่า จะระบุให้ชัดเจนหรือไม่ว่าต้องการให้กัมพูชากระทำสิ่งใด เพื่อให้ความสัมพันธ์กลับมาดังเดิม 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
กัมพูชาต้องคิดว่าทำให้เกิดสถานการณ์ที่มีผลประโยชน์ขัดกัน การเจรจาต้องกลับมาตั้งต้นใหม่หมดนั้น เพื่ออะไรและการแสดงท่าทีวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมไทยนั้น เหมาะสมหรือไม่ "คิดง่าย ๆ คือย้อนกลับไปเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ทุกอย่างก็เรียบร้อยดี"

          ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า หากสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่ให้ความร่วมมือส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับเมืองไทย ก็คงต้องขอความร่วมมือนานาชาติให้ร่วมกันกดดัน เพราะการปกป้องใครต้องมีเหตุมีผลที่รับฟังได้ โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พูดคุยกับทูตหลายประเทศ ซึ่งต่างตอบรับจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  

          โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำควบคู่กับการทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชน 2 ประเทศ ส่วนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณขณะนี้พบว่า มีการเคลื่อนไหวเปิดเผยมากขึ้น ทั้งการให้สัมภาษณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยส่วนใหญ่ การมาเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนบ่อยขึ้น และการมีกิจกรรมทางการเมืองมาก ต่างจากอดีตที่มักเคลื่อนไหวอยู่ในตะวันออกกลาง เท่าที่ได้รับรายงาน พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ใช้กัมพูชาเป็นฐานในการเคลื่อนไหวประเทศเดียว แต่จะเคลื่อนไหวไปเรื่อย ๆ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีความสัมพันธ์ซับซ้อนกับประเทศไทย จนทำให้เกิดช่องโหว่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทย แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามอุดช่องโหว่นั้นอยู่


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยืมมือนานาชาติ บีบ ฮุนเซน ส่งตัวทักษิณกลับ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:29:51 11,556 อ่าน
TOP