x close

พิพากษา อุทธรณ์ เกริกเกียรติ ปล่อยกู้

เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์

นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์


พิพากษา อุทธรณ์ เกริกเกียรติ ปล่อยกู้ (ไทยรัฐ)

          นายผดุงพันธ์ จันทโร ทนายความ นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ จำกัด ( มหาชน) หรือ บีบีซี กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ย. เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายเกริกเกียรติ และผู้บริหาร บริษัท ซิตี้เทรดดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยทุจริตปล่อยกู้บีบีซีจำนวน 1,657 ล้านบาท โดย นายเกริกเกียรติ จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาแน่นอน หากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกและปรับ นายเกริกเกียรติ จะใช้สิทธิ์ประกันตัว และยื่นฎีกาต่อไป อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ นายราเกซ ถูกส่งตัวกลับมา ทั้งสอง ยังไม่ได้พบหรือพูดคุยกันแต่อย่างใด อีกทั้งความผิดที่นายราเกซ ถูกกล่าวหา เป็นส่วนที่แตกต่างจาก นายเกริกเกียรติ 

          สำหรับคดีทุจริตปล่อยกู้ บริษัท ซิตี้เทรดดิ้ง พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร และ บีบีซี  เป็นโจทก์ ฟ้อง นายพิเศษ พานิชสมบัติ นายเกริกเกียรติ บริษัทซิตี้ เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด นางสาวสุนันทา หาญวรเกียรติ กรรมการบริษัทซิตี้เทรดดิ้ง นายเอกชัย อธิคมนันทะ อดีตผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บีบีซี  และนายเทอร์รี่ อีสเตอร์ กรรมการบริษัทซิตี้เทรดดิ้ง เป็นจำเลย 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ มูลค่า 1,657,000,000 บาท และ เป็นกรรมการกระทำผิดหน้าที่หรือรับของโจร เหตุเกิดเมื่อปี 2538 นายเกริกเกียรติ อนุมัติเงินสินเชื่อให้ บริษัทซิตี้ เทรดดิ้ง จำนวน 1,657,500,000 บาท ที่เกินกว่าเกณฑ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กำหนดให้สินเชื่อได้เพียง 30 ล้านบาท โดยจำเลยยังร่วมกันประเมินราคาหลักทรัพย์ที่ดินสูงเกินกว่ามูลค่าความเป็นจริงด้วย ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2548 ให้จำคุก นายเกริกเกียรติ เป็นเวลา 10 ปี ปรับ 2,264 ล้านบาท และให้ปรับบริษัทซิตี้ เทรดดิ้ง จำเลยที่ 3 จำนวน 1 ล้านบาท 

          สำหรับ ส่วน นางสาวสุนันทา และ นายเทอร์รี่ จำเลยที่ 4 และ 6 ให้ จำคุกคนละ 7 ปี ปรับคนละ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังให้จำเลยที่ 2,4 และ 6 ร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 1,132 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 17.25 ต่อปี คืน บีบีซี ด้วย ส่วนนายเอกชัย จำเลยที่ 5 ให้จำคุก 8 ปี ปรับ 1 ล้านบาท พร้อมให้ชดใช้เงินจำนวน 75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 17.25 ต่อปีคืน บีบีซี ด้วย สำหรับนายพิเศษ จำเลยที่ 1 ศาลพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจาก นำสืบโจทก์ยังไม่ชัดเจนว่า นายพิเศษ ร่วมลงชื่ออนุมัติสินเชื่อ





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิพากษา อุทธรณ์ เกริกเกียรติ ปล่อยกู้ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:26:54 3,559 อ่าน
TOP