x close

สาทิตย์ คุมเข้ม จักรภพ โฟนอินระทึก

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย



สาทิตย์คุมเข้ม จักรภพ โฟนอินระทึก (ไทยรัฐ)

          รมต.ประจำสำนักฯ เตือนสื่อระวัง นำเนื้อหาการโฟนอิน "จักภพ" เผยแพร่ เสี่ยงผิดกม. ชี้มีเจตนาให้เกิดความวุ่นวายในการเมืองแน่ ยัน  รบ.ไม่ย้ายทำเนียบช่วงม็อบแดงชุมนุมสิ้นเดือน นายกฯไปเชียงใหม่  

          ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา กล่าวกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมโฟนอินในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.ว่า กรณีนายจักรภพมีหมายจับอยู่ จะต้องดูว่ามาจากที่ไหน อย่างไร ประเด็นใหญ่มี 2 เรื่องคือ 

          1. เนื้อหาที่แถลงจะเป็นเรื่องอะไร หากเป็นเรื่องที่เสี่ยง ผิดกฎหมายก็จะต้องดำเนินการ เช่น เช่น ผู้อำนวยความสะดวกหรือเผยแพร่ข่าวที่มีการแถลงออกไปจะต้องมีความระมัดระวังเนื้อหาด้วย หากผิดกฎหมายจะต้องดำเนินการ เนื่องจากตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีความประสงค์ดีแน่

          2. เป็นการดำเนินการที่ร่วมกันเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในบ้านเมือง ตั้งแต่การเดินทางไปกัมพูชา ของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย การเข้าไปเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีเหตุการณ์ต่อเนื่อง ทำให้เกิดความวุ่นว่ายในประเทศ   

          "เรื่องนี้รัฐบาลจับตาแน่นอน กับคนที่มีท่าทีปรปักษ์กับประเทศและสถาบัน อย่างคุณจักรภพไม่ใช่เรื่องประสงค์ดีแน่ ๆ คิดว่าการโฟนอินครั้งนี้จะต้องดูที่มาที่ไปของตัวโฟนอินด้วยใช้ที่ไหน อย่างไร ส่วนสถานที่ เข้าใจว่าอิมพิเรียล ลาดพร้าว ต้องดูด้วยว่าเข้าข่ายกฎหมายใดที่จะต้องดำเนินการ และถึงเวลาแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพราะไม่เช่นนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จะสร้างความวุ่นวายให้แก่ประเทศไม่รู้จักจบ" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว  

          นายสาทิตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 29 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม ว่า ยืนยันว่าจะไม่ย้ายทำเนียบรัฐบาลเพราะมีอยู่ที่เดียว ไม่ย้ายไปไหน ส่วนการชุมนุมจะปิดเป็นเวลาเท่าใด รัฐบาลจะหาทางเปิดให้ได้ ในเวลาที่เข้าปิดรัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถเข้าไปได้ รัฐบาลมีวิธีการ ประสบการณ์ก็มีแล้วรู้กันอยู่

  เมื่อถามว่าจะประกาศ พ.ร.บ.ความั่นคง หรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบยังไม่ได้คุยกัน ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน "ดีแล้ว 29 พฤศจิกายน เสื้อแดงมาที่ทำเนียบฯ นายกฯไปเชียงใหม่ จากนั้นก็บินไปใต้หมดเลย" 

  เมื่อถามว่าประเมินว่าสถานการณ์ระรุนแรงเช่นเดือน เมษายน หรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เท่าที่ฟังขณะนี้ ดูแนวโน้มรุนแรง ฝ่ายที่มาชุมนุมต้องการความรุนแรง โดยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง จะได้นำเป็นเงื่อนไขในการเคลื่อนไหวต่อไป เรื่องนี้ต้องรู้เขารู้เรา อยากให้คนเข้าใจรัฐบาลติดตามตลอดเวลา 

  ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการกับนายจักรภพจะเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า ติดตามกันอยู่ตลอด ต้องยอมรับว่าเรื่องระหว่างประเทศมีกฎหมายและระเบียบของมันอยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะเห็นว่าการออกหมายก็ทำไปตามขั้นตอน ก็ตามกันอยู่

  เมื่อถามว่า นายจักรภพ ระบุว่าจะขนอาวุธเบาเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รัฐบาลได้ตรวจสอบหรือไม่

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงก็ตามอยู่ ในขณะนั้นยังไม่มีเรื่องชัดเจน คิดว่าต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น คนกลุ่มนี้พยายามทุกทางที่จะล้มรัฐบาลเพื่อกลับเข้าสู่อำนาจ ข่าวสารที่ออกมาไม่อยากให้ประชาชนสับสนและสื่อมวลชนจะต้องกรองข่าวสารด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะรับสถานการณ์ทุกประเภทและยังดูแลได้ 

  ต่อข้อถามว่าขณะนี้มีการเปรียบเทียบการเมืองไทยเหมือนราชวงศ์โรมานอฟ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า คนพูดมีเจตนาชัดเจน คือ มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปเปรียบเทียบราชวงศ์โรมานอฟ ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศรัสเซีย ประเทศไทยมีสถาบันสูงสุดที่เคารพของคนไทยหลาย 100 ร้อยปี คนที่พูดมีเจตนาชัดที่มีความประสงค์ที่มีจะให้มีการเปลี่ยนแปลงในสถาบัน จะเห็นได้ว่าครั้งหนึ่ง นายจักรภพที่เคยคุมกรมประชาสัมพันธ์ เคยเอาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสถาบันในเนปาลมาแล้ว ในที่สุดก็พิสูจน์ชัดนายจักรภพที่ไปอภิปรายและไปพูดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อย่างชัดเจน คนพูดเรื่องราชวงศ์โรมานอฟต้องการชี้ให้เห็นมันล้มสลาย แต่ตนจะบอกไว้เลยสถาบันอันสูงสุดที่เป็นที่เคารพในประเทศไทยกับความรู้สึก กับคนไทยนั้นต่างจากราชวงศ์โรมานอฟอย่างสิ้นเชิง ราชวงศ์ไทยได้มีการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อคนไทยมาตลอดระยะเวลา หลายปีอย่างเห็นได้ชัดเงื่อนไขแตกต่างกัน ส่วนการจัดการนั้นเชื่อว่าเป็นกระบวนการเดียวกัน รัฐบาลคิดว่าเป็นช่วงวันมหามงคล ประชาชนคนไทยก็เฝ้ารอในช่วงเวลาในวันที่ 5 ธันวาคม คนที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้จะส่วนทางกับความรู้สึกของประชาชน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีกฎหมายระบุอยู่หากพูดอะไรชัดเจนจะต้องดำเนินการ รัฐบาลจัดการตลอด เขาก็หนี โจรก็หนี รัฐบาลมีหน้าที่จับโจรก็ดำเนินการตามกฎหมาย สำคัญก็คือว่าอย่าเอาข่าวสารของโจรเปิดเผย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาทิตย์ คุมเข้ม จักรภพ โฟนอินระทึก อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา 17:36:50 4,946 อ่าน
TOP