x close

พบโกศทองคำ ใต้พระธาตุ อายุกว่า 1 พันปี

โกศทองคำ


พบโกศทองคำ ใต้พระธาตุ อายุกว่า 1 พันปี (ไทยรัฐ)

         เจ้าหน้าที่กรมศิลป์ขุดพบโกศทองคำ ช้อนทองคำ และบาตรทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ใต้องค์พระธาตุผาแดงหลวง จ.ลำปาง ขณะลงมือบูรณะองค์พระธาตุที่ทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุนานกว่า 1 พันปี

         เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากท่านพระครูปัญญา ปะสุตคุณ รองเจ้าคณะอำเภอแจ้ห่ม เจ้าอาวาสวัดผาแดงหลวง หมู่ 6 ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ว่า มีการขุดพบของโบราณใต้องค์พระธาตุผาแดงหลวง ขณะเจ้าหน้าที่บูรณะองค์พระธาตุ จึงเดินทางไปพิสูจน์ที่วัดตามที่ได้รับแจ้ง พบคณะกรรมการวัด ผู้ใหญ่บ้านรออยู่   

         ต่อมาพระครูปัญญาปะสุตคุณ เจ้าอาวาส ได้พาไปที่กุฏิ นำเอาโกศทองคำ ช้อนทองคำ และบาตรทองคำ ออกจากห้อง ซึ่งทำเป็นกรงเหล็กอย่างแน่นหนามาให้ทุกคนชม โดยกล่าวว่า พบของโบราณดังกล่าวเมื่อต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ได้เก็บเอาไว้ก่อนไม่เปิดเผยให้ใครรู้ เนื่องจากเกรงจะไม่ปลอดภัย มีเพียงผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการวัดและเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรที่มาบูรณะองค์พระธาตุเท่านั้นที่รู้  

         ลักษณะของโกศทองคำดังกล่าว มีความสูงประมาณ 5 นิ้ว มีฝาปิดครอบถอดออกได้ และฝามี 3 ชั้นประดิษฐ์ลวดลายไทยตามแบบชาวไทยเหนือ ส่วนช้อนและบาตรทอง เป็นขนาดเล็กจิ๋ว มีฝาบาตรเปิดได้ ข้างในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ จำนวน 5 เม็ด

         พระครูปัญญาปะสุตคุณ กล่าวต่อว่า จากลักษณะทองคำเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่มาบูรณะองค์พระธาตุลงความเห็นว่า เนื้อทองคำที่พบไม่อาจจะนำเปรียบเทียบได้กับทองคำในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นเนื้องทองแท้ไม่มีอะไรเจือปน ฝีมือช่างทองล้านนาอย่างแน่นอน เนื่องจากลวดลายที่ปรากฏข้างโกศมีความปราณีตละเอียดอ่อน และเชื่อว่าใต้ฐานพระธาตุแห่งนี้ จะต้องมีของโบราณล้ำค่ามากมาย เนื่องจากพระธาตุตามประวัติแล้วมีอายุประมาณ 1,000 ปี ซึ่งการบูรณพระธาตุในครั้งนี้ ใช้งบประมาณจากกรมศิลปมากถึง 7 ล้านบาท

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบโกศทองคำ ใต้พระธาตุ อายุกว่า 1 พันปี อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา 12:36:59 35,372 อ่าน
TOP