x close

พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์

สัตว์ทะเลลึก

สัตว์ทะเลลึก



พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์ (คมชัดลึก)

          คณะนักวิจัยด้านสมุทรศาสตร์สหรัฐ ค้นพบสัตว์ใต้ทะเลลึก หน้าตาประหลาด จำนวนมากเกือบ 2 หมื่นสายพันธุ์ คาดตุลาคมปีหน้า ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่ระดับความลึกเกือบ 700 ฟุตอีกกว่า 1 ล้านสายพันธุ์

          คณะนักวิจัยสัตว์ใต้ทะเลลึก มหาวิทยาลัยหลุยเซียนา สหรัฐ เปิดเผยรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (22 พฤศจิกายน) ว่า พบสัตว์หน้าตาแปลกประหลาด พิลึกพิลั่น ประมาณ 17,650 สายพันธุ์อาศัยอยู่ใต้ทะเลระดับความลึก 656 ฟุต ซึ่งเป็นจุดที่แสงแดดส่องลงไปไม่ถึง สัตว์เหล่านี้มีลักษณะแปลกประหลาด เหมือนสิ่งมีชีวิตประเภทต่าง ๆ ในหนังสือนวนิยายสุดคลาสสิกของดร.ซุส การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการปรับปรุงข้อมูลด้านประชากรสัตว์ใต้ทะเลลึกในรอบ 10 ปี

          "ในพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของใต้ทะเลลึก ที่เราสันนิษฐานว่ามีคุณสมบัติเหมือนกัน หรือเป็นประเภทเดียวกันค่อนข้างมีความสลับซับซ้อน" นายโรเบิร์ต เอส.คาร์นีย์ นักมหาสมุทรวิทยา จากมหาวิทยาลัยหลุยเซียนา ซึ่งเป็นผู้นำในคณะวิจัยสัตว์ใต้ทะเลลึกครั้งนี้ กล่าว

          รายงานชิ้นนี้ระบุว่า สัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ใต้ทะเลลึก ยังชีพอยู่ด้วยการกินซากพืชซากสัตว์ที่เน่าเปื่อยที่ค่อย ๆ จมลงสู่ก้นทะเล เช่น กระดูกวาฬ ขณะที่น้ำมันและก๊าซมีเทนก็เป็นแหล่งพลังงานของสัตว์เหล่านี้ด้วยเช่นกัน

          คณะนักวิจัย ยังได้ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ประมาณ 5,600 สายพันธุ์ จากที่มีอยู่แล้ว 2.3 แสนสายพันธุ์ ทำให้เกิดความหวังว่าจะค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีกหลายพันสายพันธุ์ ภายในเดือนตุลาคม ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงสรุปผลการสำรวจประชากรสัตว์ใต้ทะเลลึก

          คณะนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ กล่าวว่า อาจจะประกาศการค้นพบสัตว์ใต้ทะเลลึกสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งล้านสายพันธุ์หรือมากกว่านั้น ขณะที่การสำรวจด้านประชากรสัตว์และพืชบนภาคพื้นดินนั้น ได้มีการจัดกลุ่ม แบ่งประเภทของสัตว์และพืชในโลกได้ประมาณ 1.5 ล้านสายพันธุ์ด้วยกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2552 เวลา 14:47:50 23,901 อ่าน
TOP